Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Vốn ngoại sẽ tích cực hỗ trợ thị trường trong 6 tháng cuối năm

Vốn ngoại sẽ tích cực hỗ trợ thị trường trong 6 tháng cuối năm


Khối ngoại dẫn dắt thị trường


Trong 6 tháng đầu năm 2014, khối ngoại đã mua ròng 7.036 tỷ tương đương 330 triệu USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tăng 62% so cùng kỳ năm trước và vượt mức mua ròng trong cả năm 2013. Ngoại trừ việc bán ròng trong tháng 3, hoạt động mua ròng của khối ngoại diễn ra ổn định và trải đều trong các tháng. Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), dòng vốn khối ngoại năm 2014 có tính ổn định và tính định hướng thị trường mạnh. Họ tranh thủ chốt lãi ở thời điểm thị trường nóng (trong tháng 3-2014) và cũng đẩy mạnh mua vào những thời điểm thị trường bán tháo (trong tháng 5-2014).


Diễn biến thị trường 6 tháng đầu năm cũng phản ánh tầm quan trọng của hoạt động mua bán khối ngoại. Theo đó, thị trường đã điều chỉnh giảm khi khối ngoại bán ròng trong tháng 3, những cũng hồi phục mạnh mẽ khi khối ngoại gia tăng mua vào trong tháng 5. Với diễn biến mua ròng trong 6 tháng đầu năm, dự kiến năm nay sẽ là năm thứ 4 liên tiếp dòng vốn ngoại có tăng trưởng.


Theo Báo cáo Chiến lược vĩ mô và thị trường 6 tháng đầu năm 2014 của BSC, khối ngoại đang nắm giữ 13 tỷ USD, chiếm 23,3% thị trường. Trong 6 tháng đầu năm, họ đóng vai trò nổi bật trong cả 2 vai trò dẫn dắt thị trường, và chặn đà bán tháo trong tháng 5 trước thông tin tranh chấp ở biển Đông, giúp thị trường hồi phục trở lại.


Giao dịch có sự tham gia tích cực của các quỹ ETFs, chiếm khoảng 41,7% giá trị mua ròng khối ngoại. Hai quỹ ETFs ngoại hoạt động tại Việt Nam là ETF V.N.M và FTSE VN đang và sẽ tiếp tục có tầm ảnh hưởng lớn đến diễn biến và tăng thanh khoản thị trường. Quy mô tổng tài sản của VNM và FTSE VN hiện ở mức 556,1 triệu USD và 370,3 triệu USD, tăng lần lượt là 49% và 26,6% so với năm 2013.


Trong hoạt động mua vào của khối ngoại, nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 chiếm tỷ trọng cao. Cụ thể, ở chiều mua, cổ phiếu VIC (Tập đoàn Vingroup) được mua ròng nhiều nhất với 1.357 tỷ đồng, chủ yếu qua phương thức thỏa thuận; kế đến, GAS (Tổng Công ty Khí Việt Nam) là cổ phiếu được mua mạnh thứ 2. Ở chiều bán, khối ngoại thoái vốn mạnh tại cổ phiếu DPM (Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí) và HAG (Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai).


BSC cũng cho biết thêm, trong những năm gần đây hoạt động mua ròng có xu hướng giảm dần trong quý 2 và chỉ tăng lại vào cuối quý 3, tuy nhiên với hoạt động mua vào đột biến như những tháng đầu năm, có thể kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ còn tích cực tham gia thị trường trong nửa cuối cuối năm nay.


Thị trường sẽ vượt 600 điểm vào cuối năm


Các chuyên gia của BSC đánh giá, thách thức lớn nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như của nền kinh tế trong năm 2014 là ảnh hưởng của sự kiện Biển Đông. Tuy nhiên, kinh tế vĩ mô trong nước đang đi đúng hướng và tích cực hơn so với thời điểm đầu năm. Các tổ chức quốc tế và trong nước gần đây đều có nhận định khá tích cực về kinh tế Việt Nam. Những thông tin hỗ trợ như mở room cho nhà đầu tư nước ngoài, tham gia vào các hiệp định thương mại tự do vẫn được kỳ vọng. Kinh tế vĩ mô tốt là nền tảng cho thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm.


Do đó, theo dự báo của các chuyên gia BSC, từ quý 3-2014, thị trường chứng khoán sẽ đi ngang và tăng trở lại nếu các yếu tố hỗ trợ xuất hiện mạnh mẽ. Diễn biến thị trường nửa sau năm 2014 sẽ phụ thuộc vào chuyển biến thực sự của kinh tế vĩ mô và kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, cho dù rủi ro hệ thống vẫn hiện hữu, khi “biến cố Biển Đông” có giải pháp cụ thể hoặc ít nhất không phát sinh tranh chấp mới, dự báo thị trường sẽ vượt qua mức 600 điểm trong 6 tháng cuối năm.


Trên cơ sở đó, BSC cho rằng sau giai đoạn vận động tích cực đón đầu kết quả quý 2-2014 vào đầu tháng 7-2014, dòng tiền sẽ có xu hướng thận trọng và thị trường sẽ đi ngang và xác lập mặt bằng tích lũy trong khoảng giá từ 560 - 600 điểm đến giữa tháng 8-2014 do biến cố biển Đông. Xu hướng thị trường sẽ rõ rệt hơn từ quý 3-2014 đến hết năm cùng với sự cải thiện kinh tế vĩ mô và kết quả kinh doanh quý 3-2014 của các doanh nghiệp. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung hoạt động mua bán ngắn hạn vào đầu tháng 7-2014. Sau đó cơ cấu dần danh mục trong nửa sau tháng 7-2014 và đầu tháng 8-2014. Nhà đầu tư có thể tiếp tục tăng quy mô trở lại vào cuối quý 3-2014 đón đầu chu kỳ đầu tư cuối năm.


Theo Báo Hải Quan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á