Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Đồng USD sẽ mạnh lên hay yếu đi?

Đồng USD sẽ mạnh lên hay yếu đi?


Nhiều chiến lược gia từng dự báo 2014 là “năm của đồng USD” nhờ việc giảm gói kích thích kinh tế của Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ, cùng nền kinh tế đang phục hồi được kỳ vọng sẽ giúp USD mạnh hơn so với đồng tiền của các quốc gia đang đối mặt với những thách thức về kinh tế.


Thực tế đã cho thấy những dự báo này đã không chính xác.


Chỉ số USD đã khép lại sáu tháng đầu năm với một mức giảm, mặc dù chỉ ít hơn 0,5%. Trong khi đó, các đồng tiền của Brazil, New Zealand, Úc, Nhật và Anh mạnh lên từ 3-6%.


Lý do về sự yếu đi của đồng USD là gì? Các chuyên gia cho rằng một trong những lý do chính là lãi suất của trái phiếu kho bạc quá thấp. Thông thường, lãi suất thấp thường đi kèm với việc đồng tiền sẽ yếu đi. Một ví dụ điển hình là việc ngân hàng trung ương Nhật Bản triển khai gói nới lỏng định lượng và đồng Yên của quốc gia này đã mất giá tới 18% trong năm 2013.


Lời giải thích cho sự suy yếu đi của đồng USD chính là do Fed, dưới thời của bà Janet Yellen, không hề vội vã trong việc nâng lãi suất từ mức hiện đang rất thấp, mặc dù hàng tháng cơ quan này vẫn đang tiến hành cắt giảm dần việc mua trái phiếu kích thích kinh tế. Thêm vào đó, nền kinh tế Mỹ đã không đạt như mong đợi trong quý 1 năm nay, khi suy giảm tới 2,9% do ảnh hưởng của một mùa đông tê liệt.


Tuy nhiên, mọi thứ dường như đang thay đổi với báo cáo việc làm tháng 6 đầy khả quan.


Đồng USD đã bị nén lại do mức lãi suất thấp trái phiếu kho bạc trong một vài tháng trở lại đây. Tuy nhiên, lãi suất đang dần nâng lên với những số liệu kinh tế khả quan, có thể đồng USD sẽ tăng trở lại, theo nhóm chuyên gia của ngân hàng America Merrill Lynch. Điều này có nghĩa là lãi suất sẽ bắt đầu tăng lên, kéo theo đồng USD tăng giá.


Thêm vào đó, ngày càng nhiều các chuyên gia của Wall Street thay đổi dự báo, họ cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất. Điều này cũng sẽ làm thay đổi xu hướng vận động của trái phiếu kho bạc và đồng USD.


"Chúng tôi đang chờ đợi các động thái của Fed có thể dẫn đến việc tăng lại suất và đồng USD mạnh hơn", theo các chuyên gia của ngân hàng Tokyo Mitsubishi.


Peter Boockvar - Trưởng nhóm chuyên gia thị trường của Lindsey Group cho rằng, bà Yellen sẽ không thể đủ kiên nhẫn để đợi đến tháng 5/2015 mới tăng lãi suất.


Trong khi Fed có thể sẽ tăng lãi suất, 2 ngân hàng trung ương quyền lực khác là Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu và Ngân hàng Nhật Bản lại đang đi ngược lại.


Đối với các nhà giao dịch tiền tệ, điều này đã phát đi một tính hiệu mạnh mẽ rằng đồng USD sẽ hút dòng tiền hơn so với các đồng tiền của các quốc gia đang áp dụng chính sách tiền tệ nới lỏng.


Sau khi báo cáo việc làm được công bố, đồng USD đã có mức tăng mạnh nhất trong vòng 1 tháng trước ngày quốc khánh Mỹ 4/7, lãi suất của trái phiếu kỳ hạn 2 năm cũng có mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9 và kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất kể từ 2/5.


Có thể đây mới chỉ là sự bắt đầu.


Tuy nhiên, một vài chuyên gia bày tỏ sự e ngại rằng đồng USD mạnh lên có thể đe dọa xu hướng tăng điểm mạnh của thị trường chứng khoán. Mặc dù vậy, vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy điều này sẽ xảy ra, ít nhất là báo cáo doanh nghiệp 6 tháng đầu năm và báo cáo kinh tế vẫn tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng.


Theo TBTC




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á