Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Nợ xấu ngành ngân hàng có thể tăng mạnh trong quý 3

Nợ xấu ngành ngân hàng có thể tăng mạnh trong quý 3


Theo CTCP Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HSC), tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo hàng tháng của các ngân hàng cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cuối tháng 6 là 4,84%. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể tăng mạnh trong quý 3/2014.


Báo cáo phân tích của HSC nhận định, quy định về phân loại nợ khó hơn sau khi áp dụng thông tư 02 và 09 kèm theo tăng trưởng tín dụng chậm và tiến độ mua nợ xấu của VAMC chậm trong nửa đầu năm là các lý do khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh những tháng vừa qua. Việc này có thể kéo dài cho đến hết quý 3 vì các yếu tố này tiếp tục làm gia tăng tỷ lệ nợ xấu.


Tuy nhiên khi đến quý 4 tăng trưởng tín dụng và số lượng nợ xấu được mua có thể nhảy vọt. Mặc dù việc này có thể bị bù trừ một phần hoặc toàn phần để chuẩn bị cho các quy định chặt hơn vào năm tới khi mà bản hoàn thiện của Thông tư 02 đi vào hiệu lực từ quý 2 năm 2015.


Trong các báo cáo hàng tháng mà các ngân hàng thương mại gửi NHNN, tỷ lệ nợ xấu tăng lên 4,84% vào cuối tháng 6, tăng từ 4,07% vào tháng trước. Tỷ lệ nợ xấu tăng cao hơn là do 3 yếu tố: thông tư 09 & 02 đi vào hiệu lực, tăng trưởng tín dụng thấp và tiến độ mua nợ xấu của VAMC nửa đầu năm khá chậm.


Số liệu mới đây thể hiện tỷ lệ nợ xấu cao trong 2 năm qua sau khi tỷ lệ nợ xấu quay đầu tăng mạnh từ quý 2 2014. Sau nửa năm tỷ lệ nợ xấu giảm khá là trùng hợp với giai đoạn VAMC tích cực mua nợ xấu và sự tăng vọt của tăng trưởng tín dụng vào cuối năm 2013. Một trong 3 yếu tố là: yếu tố đầu tiên là xu hướng thay đổi vì các quy định về xử lý nợ xấu đang từng bước được hoàn thiện. Trong khi hai lý do sau mang yếu tố mùa vụ.


Với những lập luận này, các chuyên gia của HSC dự đoán tỷ lệ nợ xấu được báo cáo sẽ cao hơn vào quý 3 trước khi quay lại ổn định sau khi tăng trưởng tín dụng và quá trình mua nợ xấu của VAMC được đẩy mạnh vào những tháng cuối năm.


Theo Bizlive




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á