Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Vẫn sáng cửa đầu tư cổ phiếu dầu khí

Vẫn sáng cửa đầu tư cổ phiếu dầu khí


Thị trường mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, áp lực giảm điểm đè nặng lên cả 2 sàn chứng khoán. Tuy nhiên, vẫn có những CP nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài như các cổ phiếu (CP) PVS, CNG, PGS...


Triển vọng ngành vẫn tốt


Các doanh nghiệp niêm yết của ngành dầu khí chủ yếu hoạt động trong mảng kinh doanh dịch vụ kỹ thuật và cung cấp khí. Chính vì vậy KQKD của những DN này phụ thuộc vào nhu cầu dịch vụ kỹ thuật, vận hành cũng như diễn biến giá khí đầu vào.


Theo đó, trong quý II/2014, mỏ Thăng Long – Đông Đô với sản lượng ước đạt 15.000 thùng dầu/ngày thuộc công ty điều hành chung Cửu Long JOC đi vào hoạt động kéo theo nhu cầu đối với các dịch vụ kho nổi, chứa và xử lý dầu (FPSO) và dịch vụ vận hành, bảo dưỡng công trình dầu khí. Ngoài ra, các mỏ sắp đi vào hoạt động Sư Tử Nâu và Sư Tử Vàng Tây Nam trong quý IV/2014 sẽ làm tăng nhu cầu đối với các dịch vụ như cơ khí chế tạo lắp đặt, đấu nối, vận hành và kho nổi, chứa và xử lý dầu trong tương lai.


Còn theo hiệp hội khí LPG, hiện nay nhu cầu sử dụng khí LPG ở Việt Nam là 16kg/người/năm và dự kiến đến thời điểm năm 2020, nhu cầu này sẽ tăng lên khoảng 30kg/người/năm. Đáng chú ý, kể từ năm 2017 trở đi, nhu cầu khí trong nước sẽ vượt cung và do đó Việt Nam sẽ trở thành quốc gia nhập khẩu khí.


“Để thu hẹp khoảng cách cung - cầu dầu và khí trong nước, thời gian tới các DN trong nước tập trung đầu tư thăm dò, khai thác các mỏ dầu và khí mới, cơ sở hạ tầng, đường ống... và mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối sản phẩm.” – Kimeng Maybank kết luận.


Doanh nghiệp hưởng lợi lớn


Là một DN thuộc tập đoàn, CTCP kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PGS) cùng các Cty con như CTCP CNG (CNG) đã đề xuất xin không tăng giá khí và được chấp thuận giữ nguyên như cuối quý IV/2013, là 8,93 USD/mmBTU. Điều này giúp PGS, CNG cạnh tranh với nguyên liệu khác có giá thành thấp là than và biomass. Mặc dù mới đây, CNG bị cơ quan thuế truy thu 20,5 tỷ tiền thuế nhưng số tiền này đã được CNG trích dự phòng nên không ảnh hưởng đến LNST 2014 của Cty chỉ có khoản tiền phạt 7,1 tỷ sẽ được hạch toán vào chi phí 2014.


Nhưng theo lãnh đạo CNG số tiền 20,5 tỷ thấp hơn số ước tính trước đó của DN, khoảng hơn 40 tỷ đồng. Với nhận định và lợi thế được hưởng, CTCK FPTS dự báo LNST của CNG có thể tăng 26% đạt 156 tỷ đồng, EPS 2014 là 5.789 đồng/CP. Còn VCBS dự báo doanh thu của PGS năm 2014 đạt 7.440,1 tỷ đồng vượt 9,7% kế hoạch năm, LNST đạt khoảng 211,5 tỷ đồng giảm 11% so với cùng kỳ, vượt 29,2% KH năm và LNST cho cổ đông Cty mẹ đạt 150,2 tỷ đồng.


Nếu như PGS, CNG được GAS chấp thuận giữ nguyên giá khí đầu vào trước khi áp lộ trình tăng giá 10%/năm để tăng khả năng cạnh tranh thì PVS lại hưởng lợi từ chính sự tăng trưởng của ngành. Dự kiến năm 2014, PVN sẽ đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng cho các hoạt động thăm dò, khai thác, xây dựng cơ sở hạ tầng,.. và TCty CP dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PVS) là DN chiếm hơn 90% thị phần dịch vụ tàu kỹ thuật dầu khí trong nước với đội tàu lớn nhất Việt Nam với tổng số 20 tàu, bao gồm các tàu dịch vụ hiện đại như tàu kéo, thả neo và vận chuyển (AHTS), tàu định vị động học (DP), tàu hỗ trợ lặn khảo sát, tàu chống cháy, tàu trực mỏ, tàu bảo vệ, cùng với 100% thị phần cảng kỹ thuật dầu khí. CTCK BSC nhận định năm 2014, PVS có thể đạt 26.900 tỷ đồng doanh thu và 1.600 tỷ đồng LNST nhờ tăng trưởng mạnh của hoạt động kho nổi, chứa và xử lý dầu (PFSO) tại dự án Lam Sơn. KQKD này cũng chưa tính đến khả năng hoàn nhập dự phòng từ dự án Ethanol Dung Quất, khoảng 490 tỷ, giúp cải thiện mạnh mẽ lợi nhuận của PVS trong năm 2014.


Có thể nói trong bối cảnh TTCK còn lình xình đi ngang, tiềm ẩn nhiều rủi ro, cũng như chưa có thông tin hỗ trợ thực sự thì việc đầu tư vào các CP họ dầu khí được đánh giá là lựa chọn an toàn cùng cơ hội kiếm lời không hề thấp.


Laodong.com.vn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á