Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

'Nước cờ mới' của đường Ninh Hòa

'Nước cờ mới' của đường Ninh Hòa


Phương án sáp nhập (M&A) giữa CTCP Đường Ninh Hòa (HOSE: NHS) và CTCP Đường Biên Hòa (BHS) đã khẳng định quyết tâm của Ban lãnh đạo NHS và BHS mong muốn tìm ra hướng phát triển tốt nhất cho cả hai.


Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù có nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển tốt nhưng với quy mô hiện tại, NHS có thể gặp nhiều rào cản trong tương lai khi ngành đường hội nhập sâu với thế giới. Điều này đã hướng NHS theo hướng mới có lợi cho mình khi quyết định sáp nhập cùng BHS.


Tiềm năng lớn để phát triển


Đường Ninh Hòa (NHS) là công ty ở miền Trung, tỉnh Khánh Hòa. Trải qua 20 năm hoạt động và phát triển; thương hiệu Đường Ninh Hòa đã trở nên quen thuộc và phổ biến với người tiêu dùng, đặc biệt là các khách hàng trong lĩnh vực công nghiệp.


Hiện nay, tổng diện tích vùng nguyên liệu mà NHS đang khai thác là 12.360 ha, trong đó, diện tích mía đầu tư là 9.970 ha. Theo báo cáo gần đây của Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), vùng nguyên liệu của NHS đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất. So với các doanh nghiệp trong ngành đường, quy mô vùng nguyên liệu và công suất chế biến của NHS khá ổn định, hoàn toàn bảo đảm cho nhà máy hoạt động với công suất khoảng 6.000 tấn mía/ngày (TMN).


NHS đang triển khai kế hoạch áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến vào khâu sản xuất cây mía, giúp nông dân nâng cao năng suất và chất lượng cây mía, nhằm nâng cao thu nhập của người trồng mía, đồng thời giúp công ty kiểm soát tốt giá thành sản xuất sản phẩm: Giống mía mới, cơ giới hóa tất cả các khâu từ canh tác đến thu hoạch, quy trình bón phân khoa học,...Trong 5 vụ mía vừa qua, diện tích vùng nguyên liệu tăng trung bình 16%/năm, điều này giúp NHS đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu khi công ty nâng công suất nhà máy lên 6.000 tấn mía/ngày.


Để chuẩn bị cho công tác sản xuất vụ 2013 - 2014, NHS đã đầu tư gần 191 tỷ đồng với diện tích 9.970 ha và hoàn tất ký kết các hợp đồng mua bán mía vụ 2013 - 2014 với sản lượng 681.000 tấn. Khu vực lân cận NHS còn có các công ty mía đường khác hoạt động như Phan Rang, S33, Khánh Hoà nhưng do NHS chủ động hoàn toàn trong khâu đầu tư vốn, vật tư nông nghiệp, các chương trình khuyến nông,... cho nông dân từ đầu vụ nên công ty chủ động nguồn nguyên liệu cho nhà máy hoạt động đủ công suất theo kế hoạch.


Về sản phẩm, NHS tập trung vào sản xuất đường kính trắng (RS) đóng trong 2 loại bao bì 50 kg và 1kg, chiếm tỷ trọng khoảng 82% tổng doanh thu và 98% lãi gộp (2013). Loại đường này được sử dụng trực tiếp làm thực phẩm hoặc sử dụng làm nguyên liệu trong chế biến công nghiệp (bánh kẹo, nước giải khát...). Khách hàng chủ yếu của NHS là CTCP Đường Biên Hòa (BHS), CTCP Mía đường Thành Thành Công (SBT) và CTCP Đầu tư Thành Thành Công (TTC) với việc mua đường thô và đường RS để sản xuất đường tinh luyện RE.


Công ty đang nghiên cứu và có kế hoạch phát triển dòng sản phẩm cao cấp hơn là đường tinh luyện RE khi nhu cầu về sản phẩm này tăng lên. Quá trình sản xuất còn thu được phụ phẩm mật rỉ dùng cho nguyên liệu công nghiệp, bã bùn, tro mía dùng để bón cây.


Hơn nữa, NHS còn sở hữu một nhà máy nhiệt điện từ nguyên liệu là bã mía, cung cấp điện cho hoạt động nội bộ và lưới điện quốc gia thuộc điện lực Khánh Hòa, doanh thu hàng năm từ nguồn bán điện thương phẩm hơn 40 tỷ đồng. Ngoài ra, NHS cũng có hoạt động kinh doanh mía giống, phân bón, thuốc trừ sâu, chủ yếu phục vụ nông dân trồng mía, lợi nhuận biên không đáng kể.


Nhận định của giới chuyên môn, tiềm năng phát triển của Đường Ninh Hòa trong những năm tới là rất cao. Cụ thể là thị trường miền Trung và miền Bắc vẫn chưa được khai thác hết.


M&A cùng BHS: Chiến lược tăng trưởng bền vững


Với năng lực sản xuất dưới 6.000 tấn mía/ngày, năng suất vùng nguyên liệu chưa cao, chỉ hơn 55 tấn/ha; điều này có thể khiến hoạt động kinh doanh của NHS trong thời gian tới suy giảm, đặc biệt khi người tiêu dùng dần chuyển sang sử dụng đường tinh luyện RE thì đường RS của NHS khó cạnh tranh lại với đường nhập khẩu và phải phụ thuộc vào các khách hàng. Trong bối cảnh đó, sáp nhập được xem là biện pháp thích hợp nhất đối với NHS để tiếp tục phát triển và cạnh tranh trên thị trường.


Việc NHS sáp nhập với BHS được các chuyên gia ngành đường đánh giá cao, là hướng đi đúng, hai bên sẽ hỗ trợ được cho nhau về nhiều mặt. Trước hết, BHS với thế mạnh về công nghệ sản xuất sẽ giúp NHS hoàn thiện các dòng sản phẩm, nâng cao trình độ công nghệ, hỗ trợ NHS kinh nghiệm trong việc phát triển và kinh doanh các dòng sản phẩm chất lượng cao như đường tinh luyện RE, đường Vitamin... Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm này trong tiêu dùng thông thường cũng như trong lĩnh vực công nghiệp đang có tiềm năng phát triển rất cao, vì đây là các sản phẩm cao cấp, tốt cho sức khỏe, là tiêu chuẩn để các thành phẩm tạo ra từ nguyên liệu đường này có thể xuất được sang các nước phát triển như Châu Âu, Nhật Bản ...


Bên cạnh đó, BHS cũng cung cấp cho NHS đội ngũ chuyên gia về trồng mía, cùng nhiều kỹ thuật mới giúp nâng cao năng suất vùng nguyên liệu của NHS, đặc biệt khi mà BHS vừa hợp tác với Tập đoàn Thành Thành Công lập nên CTCP Nghiên cứu mía đường Thành Thành Công để nghiên cứu, phát triển các vùng nguyên liệu.


Thêm vào đó, việc kết hợp sẽ giúp cho 2 công ty cùng phát triển, đa dạng hóa sản phẩm của nhau, đồng thời cũng tiết giảm chi phí như chi phí vận chuyển; chi phí nghiên cứu, phát triển sản phẩm... Những yếu tố này tạo cơ sở để hai công ty có thể cung cấp cho người tiêu dùng khắp cả nước những sản phẩm đa dạng, chất lượng hơn với giá cả cạnh tranh hơn.


Cũng theo những thông tin vừa được công bố trong kỳ họp Đại hội cổ đông năm vừa qua, với phương án sáp nhập theo cách hoán đổi cổ phiếu với tỷ lệ 1:1 sẽ tạo ra một công ty mới với quy mô vốn và tài sản đứng đầu ngành đường trong nước. Tuy nhiên, thay vì sáp nhập toàn bộ vào BHS thì NHS vẫn độc lập tương đối với vai trò công ty TNHH một thành viên, bộ máy quản lý và sản xuất tiếp tục giữ nguyên trong năm đầu tiên sau sáp nhập. Mô hình này đã từng được các công ty như Vingroup với Vinpearl, Tập đoàn Thép Tiến Lên (TLH) và CTCP Sản xuất và Thương mại Phúc Tiến (PHT) áp dụng khá thành công.


Các chuyên gia tài chính đánh giá hiệu quả của việc sáp nhập này là tốt cho cả hai bên vì quyền lợi và nghĩa vụ của NHS đều được BHS kế thừa nên công tác tiếp nhận và triển khai kế hoạch tiếp tục thuận lợi hơn. Đồng thời tạo tâm lý an tâm cho người lao động và cũng như các chính sách đối với người lao động được được duy trì tốt hơn.


Theo Cafef




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á