Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Thị trường sẽ phân hóa mạnh

Thị trường sẽ phân hóa mạnh


Chứng khoán đã có phiên tăng điểm nhẹ trước áp lực giá tăng. Tuy nhiên, thị trường đang đứng trước áp lực chốt lời rất lớn, khi thanh khoản sụt giảm, khối ngoại bán ròng liên tiếp và mức độ phân hoá cao.


Hiện tại, dòng tiền đang có sự luân chuyển tích cực giữa các nhóm cổ phiếu cơ bản, bluechips đầu ngành và cả cổ phiếu đầu cơ, giúp cho thấy tâm lý thị trường lạc quan hơn.

Tuy nhiên, trước các mốc kháng cự quan trọng, thị trường sẽ khó tránh khỏi các phiên điều chỉnh xen kẽ. Các chuyên gia vẫn kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm và chỉ số VN-Index có thể chạm tới mốc 600 điểm trong thời gian tới.


Phân hóa rõ nét


Quan sát trên thị trường, mức độ phân hóa ngày càng rõ nét hơn khi số mã giảm điểm chiếm số lượng áp đảo so với mã tăng. Điều đó cho thấy dòng tiền đang tập trung hơn vào một số trụ cột. Mặc dù xu hướng tăng đang được duy trì, nhưng sẽ khó tránh khỏi các nhịp điều chỉnh đan xen trong những phiên tới.


Nhà đầu tư (NĐT) được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ và tích lũy thêm cho các vị thế trung hạn hoặc mua vào tại các nhịp thị trường giảm điểm. Đối với những dòng cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đã điều chỉnh sau một nhịp tăng nóng thì đây sẽ là cơ hội tích lũy.


Chứng khoán FPTS cho rằng thông tin bất ngờ về việc tăng giá xăng khiến sự hào hứng của bên mua có phần chững lại. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của thông tin này tới thị trường có thể sẽ không mạnh do tâm lý đầu tư đang ở trạng thái ổn định.


Lực cầu mua vào ở vùng giá thấp vẫn đang tạo ra nền tảng khá vững chắc cho thị trường tại những thời điểm suy yếu. Việc dòng tiền vẫn duy trì ổn định và liên tục xoay vòng tìm kiếm cơ hội giữa các nhóm cổ phiếu khác nhau là cơ hội để thị trường tăng điểm.


Trong ngắn hạn, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm thị trường sẽ vẫn tích cực trong giai đoạn từ nay cho đến thời hạn phải công bố báo cáo chính thức của các doanh nghiệp (DN). Sự xuất hiện của những phiên rung lắc, giảm điểm là điều tất yếu và không đáng ngại do thị trường sẽ cần phải củng cố xu thế cũng như triệt tiêu bớt lượng cung giá rẻ khi tiếp cận các mốc kháng cự quan trọng.

Trước diễn biến thận trọng của thị trường, sắc đỏ mở rộng, dòng tiền suy giảm, các chuyên gia vẫn tin tưởng là thị trường vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hiện các mã cổ phiếu mệnh giá thấp bắt đầu giảm điểm, các mã vốn hóa lớn tăng nhẹ giúp thị trường đi lên.


Các chỉ số giữ được sắc xanh là niềm tin vững chắc của NĐT khi tiệm cận các ngưỡng kháng cự mạnh. Tuy nhiên, việc thiếu vắng các thông tin hỗ trợ làm cho quá trình rung lắc của các chỉ số sẽ tái diễn. Đây sẽ là giai đoạn tích lũy trước khi chinh phục các ngưỡng kháng cự tiếp theo.


Chứng khoán SHS thì duy trì quan điểm thị trường thận trọng và sẽ điều chỉnh trong ngắn hạn xung quanh các mốc kháng cự nhưng vẫn giữ tích cực đối với xu hướng thị trường trong trung hạn. SHS tiếp tục khuyến nghị NĐT tiếp tục giảm vị thế mua, chờ các diễn biến tích cực trong các phiên sắp tới của thị trường sau các phiên điều chỉnh.


Thận trọng nhưng vẫn tích cực


Còn chứng khoán VDSC nhận định hoạt động giao dịch ngắn hạn cũng như tích lũy cổ phiếu tốt sẽ diễn ra tích cực trong tháng 7. Nếu không có thông tin gì tiêu cực, với thanh khoản gần đây, việc vượt ngưỡng kháng cự 600 điểm đối với VN-Index là có khả năng. Nhưng HNX-Index sẽ khó vượt ngưỡng 85 do không có lực từ những cổ phiếu lớn có yếu tố cơ bản thật sự tốt.


Dựa trên kịch bản này, việc lựa chọn cổ phiếu cho mục tiêu trung và dài hạn sẽ không còn dễ dàng và cơ hội sẽ chủ yếu rơi vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và beta thấp. Việc mua đuổi không được khuyến khích và xác định cơ hội chốt lời.


Một số ngành có sự tăng trưởng tốt là thủy sản, hàng tiêu dùng với dệt may, săm lốp, vật liệu xây dựng, xi măng và sắt thép... Ngành cảng biển cũng rất đáng chú ý trong giai đoạn này nhờ hưởng lợi trực tiếp từ tăng trưởng thương mại và việc siết chặt kiểm soát tải trọng đối với vận tải đường bộ.


Các DN thuộc nhóm dầu khí, thực phẩm - đồ uống dù không có đột biến nhưng đều hứa hẹn mức tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ.


Theo Chứng khoán Rồng Việt, sự sàng lọc trong lĩnh vực bất động sản sắp bắt đầu. Tháng 7/2014 sẽ chính thức áp dụng Luật Đất đai và Luật Đấu thầu mới. Thị trường bất động sản (BĐS) sẽ được định giá phù hợp với diễn biến thị trường từng thời điểm; đảm bảo năng lực, hiệu quả sử dụng đất của DN. Hơn nữa, việc cho phép thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai cũng sẽ tác động tích cực đến thanh khoản trên thị trường.


Tuy nhiên, một số DN BĐS đang đối mặt với nguy cơ bị thu hồi dự án do chậm tiến độ. "Quá trình sàng lọc DN BĐS trên thị trường sẽ diễn ra nhanh hơn và dòng tiền nhất thiết sẽ tìm đến những DN có tiềm lực và năng lực tài chính tốt. Sự phân hóa giữa các cổ phiếu trong ngành sẽ diễn ra từ đây", Chứng khoán Rồng Việt chia sẻ.


Theo thoibaokinhdoanh.vn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á