Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Đón kết quả kinh doanh quý II

Đón kết quả kinh doanh quý II


Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, kinh tế tuy chưa khởi sắc nhưng đã tỏ rõ dấu hiệu ổn định. Thị trường đã xuất hiện hiện tượng đón đầu mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2014.

Vĩ mô ổn nhưng chưa khởi sắc


Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, kinh tế tuy chưa khởi sắc nhưng đã tỏ rõ dấu hiệu ổn định. Cụ thể, tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tăng 5,18% so với cùng kỳ năm 2013.


Tốc độ tăng GDP 6 tháng đầu năm cao hơn so với mức tăng cùng kỳ năm 2012 và 2013 (tương ứng 4,93% và 4,9%) chính là dấu hiệu khả quan về tăng trưởng của nền kinh tế. Trong khi đó, sản xuất và bán lẻ hàng hóa có dấu hiệu cải thiện tích cực.


Còn theo Ngân hàng HSBC, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam tháng 6/2014 đạt 52,3 điểm, giảm nhẹ so với mức 52,5 điểm của tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu do việc siết chặt giám sát tải trọng phương tiện đường bộ đã tác động tiêu cực đến các DN sản xuất như tăng giá đầu vào, làm chậm trễ thời gian giao hàng...


Để đối phó với gánh nặng chi phí cao hơn, trong tháng 6, các nhà sản xuất đã tăng giá bán lần đầu tiên kể từ đầu năm nay và là lần tăng mạnh nhất trong vòng 15 tháng.


Tuy PMI giảm nhẹ, nhưng điểm số vẫn được HSBC đánh giá là khả quan, bởi vẫn cho thấy dấu hiệu tích cực của môi trường kinh doanh dưới góc nhìn của các DN sản xuất tại Việt Nam. Theo đó, lực cầu tiếp tục tăng thông qua số lượng đơn đặt hàng tăng tháng thứ 7 liên tiếp, dù mức tăng có chậm hơn so với tháng trước và nhu cầu từ thị trường nước ngoài cũng suy yếu nhẹ.


Nhờ các đơn hàng mới, sản lượng sản xuất của các DN được thúc đẩy và tăng liên tục 9 tháng, mặc dù ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình đi cùng hành động quá khích nhắm vào các nhà máy Trung Quốc trong tháng 5/2014 có thể sẽ khiến tốc độ tăng chậm lại.


Nhìn chung, đây cũng là tháng thứ 10 liên tiếp PMI đạt ngưỡng tăng trưởng trên 50 điểm. Từ những số liệu trên, có thể nói nền kinh tế đang dần phục hồi với tốc độ tăng trưởng vừa phải.


Thị trường phân hóa


Tuy nhiên, những thông tin vĩ mô lại không đủ để hỗ trợ cho hai chỉ số chứng khoán bứt phá khỏi các ngưỡng cản cứng. Và tâm lý lướt sóng trong thời gian ngắn đã khiến dòng tiền liên tục xoay vòng qua nhiều nhóm cổ phiếu, nhưng đồng thời cũng rút ra chốt lời rất nhanh ngay sau đó. Nhưng, những yếu tố cơ bản của kinh tế vĩ mô như mặt bằng lãi suất thấp, tỷ giá sớm bình ổn trở lại sau quyết định điều chỉnh mới đây của NHNN, khu vực xuất khẩu tăng trưởng mạnh… vẫn tạo nên lý do để các NĐT lạc quan ở lại với thị trường và tích lũy cổ phiếu.


Trong khi đó, một vài tuần tới là đến giai đoạn thị trường dần đón nhận kết quả kinh doanh quý II của các DN niêm yết. Yếu tố này dù có thể không đủ tạo ra sự đột biến cho thị trường, nhưng sẽ khiến sự phân hóa diễn ra một cách rõ nét hơn.


Thực tế diễn biến thị trường thời gian gần đây cho thấy, xu hướng tích cực tại các phiên luôn gắn liền với việc dòng tiền luân chuyển mạnh giữa các nhóm ngành nhất định như bất động sản, chứng khoán, dầu khí… Bên cạnh một số cổ phiếu đang hồi phục sau trạng thái quá bán, thị trường đã xuất hiện hiện tượng đón đầu mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2014.


Đây chính là yếu tố thu hút dòng tiền, đặc biệt là tại các mã cơ bản tốt. Điều này cũng khiến cho giá các cổ phiếu có dự báo tốt đang được đẩy lên khá cao. Đồng thời, những thông tin rò rỉ cũng đang tạo hiệu ứng tích cực lên tâm lý NĐT.


Như vậy, những thông tin về kết quả kinh doanh quý II sẽ tiếp tục ủng hộ thị trường đi lên. Tuy nhiên, sau khi thông tin chính thức dần lộ diện, NĐT sẽ có những động thái trái chiều. Đà tăng của các chỉ số do đó sẽ bị thử thách khi dòng tiền vẫn chưa thực sự mạnh và tin tức hỗ trợ mang tính tạo bước ngoặt cho thị trường vẫn chưa xuất hiện.


NĐT lướt sóng do đó nên hạn chế mở các trạng thái mua mới tại những thời điểm thị trường quá hưng phấn; đồng thời cần ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu cơ bản với tình hình hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm tốt.


Theo TBNH




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á