Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Tìm ra 'thủ phạm' vết nứt lạ dài hàng trăm mét ở Hà Tĩnh

Tìm ra 'thủ phạm' vết nứt lạ dài hàng trăm mét ở Hà Tĩnh

Ngày 30/10, Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo kết quả kiểm tra, và xác định nguyên nhân ban đầu về hiện tượng sụt lún tại núi Dầu, thôn Thượng Tiến, xã Đức Lạc.


Theo nội dung báo cáo, tại Rú Dầu đã xảy ra hiện tượng sụt lún theo hình vòng cung ở cao độ +38m so với mực nước biển. Chiều dài lụn sún khoảng 250m, chiều rộng lớn nhất khoảng 1m, độ sâu quan sát được khoảng 1m, diện tích sụt lún đến chân đồi khoảng 6000m2.


Tìm ra thủ phạm vết nứt lạ dài hàng trăm mét ở Hà Tĩnh


Báo cáo hiện trạng và xác định bước đầu nguyên nhân gây ra vết nứt trên núi Dầu.


Trong phạm vi 55m về phía chân đồi có nơi xuất hiện 6 vết nứt lún rộng 20 - 30 cm, lún tạo chênh cao khoảng 10 cm.


Cũng theo báo cáo, Rú Dầu cao 55,9m, sườn có độ dốc trung bình. Từ bờ taluy do dân cải tạo vườn trước đây đến nhà dân gần nhất khoảng 60m. Tầng đất bị phong hóa khá dày.


Khảo sát giếng đào của dân ở chân đồi sâu khoảng 6m, chủ yếu là tầng phong hóa mềm bở.


Dưới chân Rú Dầu đoạn qua khu vực khảo sát sụt lún hiện có 6 hộ gia đình, trong đó có 5 hộ có nhà ở và đang sinh sống.


"Thực tế trên, đoàn kiểm tra sơ bộ xác định nguyên nhân ban đầu do tầng đất đá phong hóa dày, hộ dân cải tạo vườn cắt chân đồi, ngoài ra thời gian mưa kéo dài gây nên sụt lún do trọng lực.


Khu vực sụt lún có nguy cơ sạt lở, nhất là khi mưa lớn có thể gây mất an toàn đến tính mạng và tài sản của các hộ dân ở chân núi" - theo nội dung báo cáo.


Tìm ra thủ phạm vết nứt lạ dài hàng trăm mét ở Hà Tĩnh


Vết nứt gây lo ngại trên núi Dầu.


Với nhận định trên, Sở TNMT cũng đã có kiến nghị UBND xã Đức Lạc có biển báo nguy hiểm tại khu vực sụt lún, không cho người, gia súc qua lại khu vực này.


Đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ là cơ quan chuyên ngành tiến hành khảo sát, đánh giá nguyên nhân, phạm vi, mức độ nguy hiểm của việc sụt lún.


Cũng theo báo cáo: "Sau khi có kết quả khảo sát, đánh giá của Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ, nếu mức độ nguy hiểm, đề nghị UBND huyện Đức Thọ khẩn trương lập phương án di dời các hộ dân ở phía dưới khu vực sụt lún".


Trước đó, sau khi có thông tin về vết nứt lạ trên núi Dầu, khiến người dân hoang mang, chiều ngày 29/10, Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Đại diện Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão, UBND huyện Đức Thọ, UBND xã Đức Lạc tiến hành kiểm tra thực tế tình trạng sụt lún để tìm nguyên nhân và có phương án đối phó.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á