Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Sinh viên Kinh tế với lớp học đặc biệt cho học sinh khiếm thị

Sinh viên Kinh tế với lớp học đặc biệt cho học sinh khiếm thị

Lớp học từ tình thương và lòng đam mê


7h30 tối thứ Hai, buổi dạy đầu tiên trong tuần của lớp học, những áo xanh tình nguyện của trường Đại học Kinh tế quốc dân đang mải mê dạy, chữa, giải bài tập cùng học sinh của lớp học. Tiếng người dạy, người hỏi bài, thỉnh thoảng có những tiếng cười...tất cả tạo nên những âm thanh quen thuộc trong mỗi buổi học.


Học sinh của lớp học tình thương mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau nhưng ở các em có một điểm chung. Các em đều mất thị lực từ khi mới sinh ra. Tuy nhiên khó khăn đó vẫn không ngăn cản được ước mơ của các em. Các em vẫn luôn chăm chỉ, nỗ lực trong học tập.


Nguyễn Dạ Hương phụ trách nhóm chia sẻ: “Vì khiếm thị nên việc học tập của các em còn gặp nhiều khó khăn, có những lúc các em chưa bắt kịp được hết những kiến thức thầy cô truyền giảng trên lớp. Hiểu được khó khăn của các em và xuất phát từ tình yêu, lòng đam mê đã thôi thúc nhóm mình lập ra lớp học”.


Cứ như vậy, lớp học được khơi nguồn và tiếp lửa hơn 11 năm qua. Các em học sinh tới lớp học ngày một đông hơn, nhất là vào những dịp các em thi học kỳ.


Sinh viên Kinh tế với lớp học đặc biệt dành cho học sinh khiếm thị


Một tình nguyện viên đang dạy học cho học sinh khiếm thị


Hy vọng giúp thêm cho các em...


Nguyễn Văn Huy sinh viên năm 2 trường Đại học Kinh tế quốc dân gắn bó với lớp học ngay từ năm thứ nhất. Mỗi buổi Huy phụ trách dạy một đến hai em, có những buổi các em đến học đông thì dạy ba đến bốn em. “Mặc dù khiếm thị nhưng các em đều có tinh thần ham học, nắm bắt kiến thức khá nhanh. Mình rất ấn tượng về trí nhớ của các em”, Huy chia sẻ.


Học sinh của lớp, đều là khiếm thị nên các áo xanh không dùng phấn dùng bảng mà dùng ngôn ngữ nói để truyền đạt kiến thức tới các em. Đó cũng là khó khăn chung của lớp học. Mỗi thầy cô dạy phải biết cách truyền đạt sao dễ hiểu để các em hiểu bài nhanh nhất. Một phần do cơ thể ốm yếu nên tâm lý các em cũng hay thay đổi thất thường hơn so với các bạn trang lứa cùng tuổi, đòi hỏi người dạy cũng phải luôn hiểu và nắm được tâm lý của các em. Có như vậy mới tạo ra những buổi học hiệu quả.


Nguyễn Dạ Hương, phụ trách lớp dạy cũng là người tham gia dạy các em hơn hai năm chia sẻ: “Nhóm đi dạy cũng chỉ hy vọng củng cố lại kiến thức, giúp các em làm bài tập, chuẩn bị bài mới, giúp thêm cho các em những khó khăn mà các em đang vướng mắc trong học tập. Buổi đầu tiên đến lớp mình sợ các em không hiểu những điều mình giảng, sợ khó làm quen với các em. Nhưng các em rất thân thiện, đã chủ động bắt chuyện tạo cho mình tâm lý thoải mái, giúp buổi dạy của mình tốt hơn. Đó là kỷ niệm vui nhất của mình với lớp học”.


Hình ảnh những em học sinh đứng trước cửa lớp đợi các anh chị tới dạy đã trở nên quen thuộc với lớp học. Những câu tưởng chừng như đơn giản nhưng đã gắn bó thân thuộc với lớp hơn 11 năm qua. “Chị ơi, hôm nay chị dạy em nhé!”, đó là món quà tinh thần mà các em luôn dành tặng cho các anh, chị trong mỗi buổi dạy.


Ngoài giờ học, các anh chị TNV còn tổ chức tới dạy tận nhà cho một số bạn học sinh phổ thông khiếm thị tại phố Lò Đúc, Kim Ngưu. Ngoài hoạt động dạy kiến thức, nhóm còn thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em như: Tổ chức đi chơi ở một số địa điểm trên địa bàn Hà Nội.Tổ chức chương trình "Con đường chinh phục" (theo mô tuýp của chương trình Đường lên đỉnh Olympia) để học sinh của lớp thi tài kiến thức, chương trình "Xuân yêu thương"... tất cả tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên lớp học với nhau.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á