Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Khẩu vị của dòng tiền đầu cơ đã thay đổi?

Khẩu vị của dòng tiền đầu cơ đã thay đổi?


Hàng loạt cổ phiếu đầu cơ từ đầu năm 2013 đến nay bị xả hàng mạnh và lao dốc. Tuy nhiên, dòng tiền không rời bỏ mà lại tập trung mạnh ở những cổ phiếu đầu cơ khác.

Nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi khó khăn và qua đó kéo theo rất nhiều doanh nghiệp tiếp tục có kết quả kinh doanh thua lỗ. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho giá cổ phiếu của hàng loạt doanh nghiệp trên sàn sụt giảm mạnh.


Trong đó, nổi bật nhất là là sự sụt giảm của các nhóm ngành cổ phiếu “nóng” như Bất động sản, Xây dựng hay Khai khoáng. Hàng loạt cổ phiếu thuộc các nhóm ngành này như NTL, ITC, LCG, IJC, VNE, KTB, KSA, KSS, ASM… đều lao dốc khá mạnh và kèm theo đó là khối lượng giao dịch cũng suy giảm theo thống kê của Vietstock.


Tuy nhiên, đáng chú ý là dòng tiền không hoàn toàn bỏ rơi các mã cổ phiếu đầu cơ khi vẫn tập trung ở một số mã như KBC, VIP, HAP, PGC, TLH, HQC, ITA. Từ đầu năm trở lại đây, các mã cổ phiếu này đều có mức tăng khá ấn tượng.


Như vậy, rõ ràng các mã cổ phiếu đầu cơ đã có sự phân hóa rõ rệt và nó diễn ra ngay trong ở những nhóm ngành có kỳ vọng xấu như bất động sản và xây dựng.


Biến động giao dịch và LNST của một số cổ phiếu đầu cơ



Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự phân hóa của dòng tiền? Câu trả lời là sự khác biệt giữa các cổ phiếu đầu cơ có thể đến từ kỳ vọng vào hoạt động kinh doanh.


Cụ thể, lợi nhuận sau thuế (LNST) 6 tháng đầu năm 2013 của PGC tăng 25.5% so với 6 tháng cùng kỳ năm ngoái, và giá cổ phiếu của công ty này cũng tăng vọt tới 52.6% tính từ đầu năm cho đến nay. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên trong giai đoạn này cũng tăng mạnh 51.3% so với giai đoạn cùng kỳ năm 2012.


KBC cũng có chuyển biến tích cực khi đã giảm bớt lỗ từ 101 tỷ đồng ở 6 tháng đầu năm 2012 xuống còn 70.8 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2013, tương ứng với mức giảm lỗ 30.1%. Kết quả là giá cổ phiếu của công ty này đã tăng vọt 55.7% kể từ đầu năm đến nay, với khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên tăng mạnh 137% so với cùng kỳ năm 2012.


Một ví dụ điển hình khác là cổ phiếu VIP, khi LNST 6 tháng đầu năm 2013 được ghi nhận tăng 252.8% so với cùng kỳ. Khối lượng giao dịch trung bình trong giai đoạn này cũng tăng 66.1% và giá cổ phiếu tăng 30.8%.


Theo Hữu Trọng


CÔNG LÝ




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á