Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Người hiệu trưởng gần 20 năm dạy học miễn phí

Người hiệu trưởng gần 20 năm dạy học miễn phí

Đó là lớp học tình thương của bà Nguyễn Thị Côi (70 tuổi, ngõ 521 Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội). Từng là hiệu trưởng của trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, nhưng từ khi về hưu bà Côi đã mở lớp học tình thương này, và gắn bó với lớp học gần 20 năm nay.


Đến thăm lớp học, được trò chuyện với bà, bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được sự ấm áp lan tỏa trong ánh mắt trìu mến, và những cái nắm tay thật chặt của bà.


Bà chia sẻ: “Nhìn hoàn cảnh các em, thấy tội nghiệp lắm. Các em đều ngoan ngoãn, ham học nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên không có điều kiện tới trường. Các em không biết chữ sau này lớn lên càng khổ hơn”. Đó chính là lý do thôi thúc bà Côi mở lớp học đặc biệt này.


Bà hiệu trưởng gần 20 năm dạy học miễn phí


Bà Côi đang chấm bài cho học sinh


Từ tình thương đó, tuy tuổi đã về chiều nhưng hàng tuần vào các buổi sáng từ thứ đến thứ 6, dù mưa hay nắng bà vẫn đến lớp bởi ở đó học sinh đang đợi bà tới dạy các em làm toán, viết chữ.


Lớp học của bà Côi hiện có 17 học sinh ở những độ tuổi khác nhau. Có những học sinh 30 tuổi, 20 tuổi,10 tuổi... Khi trò chuyện với các học trò, tôi mới biết mỗi người đều có những hoàn cảnh khác nhau như: Khuyết tật, gia đình nghèo túng không có tiền đi học... nên con đường học tập bị dở dang. Lớp học như một nơi "cứu cánh" để các em biết con chữ, con số, biết giao tiếp, biết lẽ sống như bao bạn trẻ đồng trang lứa khác.


Bà hiệu trưởng gần 20 năm dạy học miễn phí


Lan Anh - học sinh sinh năm 1983


Học sinh Kiều Thị Lan Anh (30 tuổi) chia sẻ: “Mình mới tới lớp học được mấy tháng. Ở lớp, được cô dạy viết chữ, mình đã viết được nhiều chữ rồi, giờ cô dạy tập đọc. Cô giáo dạy nhiệt tình với chúng mình lắm”. Lan Anh ngập ngừng nói, nhưng không giấu nổi niềm vui trên khuôn mặt.


20 năm gắn bó với lớp, cũng là quãng thời gian bà Côi có thêm nhiều niềm vui, với bà, đó là cách rèn luyện sức khỏe cho tuổi già, vừa giúp thêm được nhiều người kém may mắn.


Bà hiệu trưởng gần 20 năm dạy học miễn phí


Lớp học tình thương là niềm vui tuổi già của bà Côi.


Niềm vui lớn hơn nữa đến với bà Côi sau những ngày tháng rèn luyện lớp học sinh của mình đó chính là những học sinh đã đỗ Đại học, đang theo học tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên, có em đã đi làm công nhân. Nhờ những bài học viết, bài học làm người của bà giáo già, mà các lớp học sinh đã trưởng thành hơn. Món quà giản dị, nhưng hết sức to lớn đó chính là động lực để bà Côi duy trì tình yêu với lớp học trong suốt gần 20 năm qua, và cả những năm tháng sau này.


mà theo cô đến với lớp học cũng là cách để cô rèn luyện sức khỏe, chống lão hóa cho chính bản thân mình. Có những em vốn rất nghịch ngợm, không nghe lời nhưng với sự nhiệt tình, tận tâm khuyên bảo của cô đã trở nên ngoan ngoãn hơn.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á