Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

'Có thể EVN phá sản thì ngành điện Việt Nam mới phát triển được'

'Có thể EVN phá sản thì ngành điện Việt Nam mới phát triển được'


Sáng nay 11/2, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương đã tổ chức buổi hội thảo Báo cáo kinh tế vĩ mô quý IV và năm 2014 với chủ đề "Thành quả cải cách phát triển 2014 và một số vấn đề chính sách năm 2015-2016”


Phát biểu tại buổi hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung Ương cho biết cần phải thiết lập lại thị trường điện. Theo đó theo TS. Nguyễn Đình Cung không phải là việc điện tăng giá bao nhiêu mà là cách thức tăng giá của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và sự điều hành của Bộ Công Thương.


Ông Cung nhận định, hiện nay Bộ Công Thương bảo vệ đề xuất và phương án tăng giá điện thay cho EVN, đồng ý tăng giá để bù đắp thua lỗ cho doanh nghiệp thay vì bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Cuối cùng, Bộ Công thương bắt người dân gánh chịu lợi thế độc quyền của EVN.


"Cách thức hợp lý trước mắt đáng ra là Bộ Công thương phải rà soát, đánh giá chi phí sản xuất điện, tham vấn các chuyên gia, tham vấn ngừời tiêu dùng và các bên liên quan, qua đó, kiểm soát giá điện bảo vệ lợi ích chung của người tiêu dùng; chứ không phải bảo vệ lợi ích của EVN”, ông Cung nói.


Ông Cung khẳng định, ngành điện không thể có những tuyên bố mang tính thách đố và mặc cả như không tăng giá thì EVN sẽ phá sản và sụp đổ ngành điện!


"Có thể EVN phá sản thì ngành điện Việt Nam mới phát triển được, chứ không phải kéo lui sự phát triển của ngành điện”, TS. Nguyễn Đình Cung nói.


TS. Nguyễn Đình Cung đề xuất về trung và dài hạn nên tách EVN thành nhiều phần, tách riêng sản xuất và phân phối với truyền tải điện. Nhà nước chỉ nên độc quyền trong khâu truyền tải điện.


Liên quan đến chính sách quản lý ngành điện, Bộ Công Thương phải tách làm 3 gồm chính sách điện, sở hữu EVN cùng các đơn vị trực thuộc và cơ quan điều tiết điện lực quốc gia để tiến tới thành lập thị trường cạnh tranh về điện.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á