Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Ngân hàng Nhà nước sẽ mua lại GPBank và OceanBank với giá 0 đồng?

Ngân hàng Nhà nước sẽ mua lại GPBank và OceanBank với giá 0 đồng?


Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh cho biết cơ quan này đang xem xét mua lại 2 ngân hàng là GPBank và OceanBank với giá 0 đồng, nếu hai ngân hàng này không thể khắc phục được tình trạng âm vốn và cũng không tìm được đối tác mua lại.


Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã mua lại Ngân hàng Xây dựng với giá 0 đồng do ngân hàng này bị rơi vào tình trạng âm vốn và không thể tự xử lý được. Theo kế hoạch, cơ quan này sẽ đổi tên cho Ngân hàng Xây dựng và cán bộ của Vietcombank sẽ hỗ trợ ngân hàng này tái cấu trúc lại hoạt động của ngân hàng. Tuy nhiên, sau hơn một tháng mua lại, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có động thái nào với ngân hàng này ngoài việc hỗ trợ thanh khoản.


Phó Thống đốc Thanh nhấn mạnh việc mua lại 2 ngân hàng này (nếu có) và ngân hàng Xây dựng là những thương vụ mua bán chứ không phải là quốc hữu hóa. Vì Ngân hàng Nhà nước không dùng tiền ngân sách để xử lý ba ngân hàng, nên không thể nói là quốc hữu hóa.


“Sau khi mua lại, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tái cấu trúc ngân hàng để hoạt động cho hiệu quả rồi bán lại cho đối tác khác muốn mua, có thể là trong nước, có thể là nước ngoài”, Phó Thống đốc Thanh nhấn mạnh.


Phó Thống đốc Thanh cho biết, hiện GPBank vẫn chưa có phương án khắc phục tình trạng âm vốn của mình. Đối tác nước ngoài đến từ Malaysia cũng không chốt phương án sẽ mua lại ngân hàng này.


Trước đó, Ngân hàng Nhà nước có gửi công văn đến LienVietPostBank đề nghị ngân hàng này xem xét nhận GPBank vào hệ thống, tuy nhiên lãnh đạo ngân hàng này đã từ chối với lý do đang còn phải đầu tư vào hệ thống sau khi sáp nhập với Công ty dịch vụ tiết kiệm bưu điện.


GPBank là 1 trong 9 ngân hàng yếu kém buộc phải tái cơ cấu từ đầu năm 2012. Đây cũng là thu hút sự quan tâm của thị trường do có thông tin bán 100% cổ phần cho đối tác nước ngoài là ngân hàng UOB đến từ Singapore. Tuy nhiên, đến đầu năm 2015, phương án này đã gián tiếp được thông báo là không đi đến hồi kết.


OceanBank là ngân hàng vừa mới bộc lộ yếu kém khi một số lãnh đạo của ngân hàng này bị vướng vào vòng lao lý. Hiện Ngân hàng Nhà nước đang kiểm soát rất chặt chẽ ngân hàng này.


Phó Thống đốc Thanh cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện định giá lại tài sản của OceanBank, nếu bị âm vốn và không tự khắc phục được thì cũng sẽ bị mua lại với giá 0 đồng.


Trước đó, trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời ngày 17/2/2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, cho biết cơ quan này sẽ mua lại vài ngân hàng với giá 0 đồng giống như đã mua ngân hàng Xây dựng.


Thực tế, việc mua một ngân hàng với giá rất thấp được coi là một phương pháp tái cơ cấu, đã được nhiều Ngân hàng Trung ương (NHTW) trên thế giới thực hiện.


TRẦN GIANG


Theo Bizlive




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á