Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

ECB: Biên bản họp đầu tiên nêu bật rủi ro trì hoãn QE

ECB: Biên bản họp đầu tiên nêu bật rủi ro trì hoãn QE


rong biên bản họp đầu tiên từ trước đến nay của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), chuyên gia kinh tế trưởng Peter Praet cảnh báo các thành viên về rủi ro của việc trì hoãn áp dụng chương trình nới lỏng định lượng (QE).


Với việc công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 1/2015 vào thứ Năm tuần trước (19/01), ECB đã trở thành ngân hàng trung ương mới nhất thực hiện điều này cùng với các ngân hàng trung ương lớn khác. ECB cho rằng đây là “một báo cáo” chứ không phải một “biên bản họp”.


Được biết, tại cuộc họp chính sách ngày 22/01, ECB chính thức tung gói QE với tuyên bố sẽ bơm ít nhất 1.1 ngàn tỷ EUR (tương đương 1.3 ngàn tỷ USD) vào nền kinh tế Eurozone. Theo đó, kể từ tháng 3 tới, hàng tháng ECB sẽ mua 60 tỷ EUR (70 tỷ USD) trái phiếu cho đến hết tháng 9/2016, hoặc thậm chí lâu hơn.


Về chi tiết, Chủ tịch Mario Draghi cho biết ECB sẽ mua vào các chứng khoán bằng đồng EUR có xếp hạng tín nhiệm ở mức đầu tư trên thị trường thứ cấp nhằm hỗ trợ mục tiêu của ECB trong việc duy trì lạm phát ở mức gần 2%. Với quyết định trên, ECB đã trở thành ngân hàng trung ương lớn thứ 4 trên thế giới áp dụng QE trong những năm gần đây sau Fed, BoE và BoJ.


Cũng vào thứ Năm tuần trước, ECB công bố lợi nhuận ròng 2014 của ngân hàng này giảm gần 1/3, từ 1.44 tỷ EUR xuống còn 989 triệu EUR (tương ứng 1.1 tỷ USD).


Nguyên nhân khiến lợi nhuận ròng giảm theo ECB là do thu nhập thấp hơn trong môi trường lãi suất thấp như hiện nay, cũng như do chi phí hoạt động tăng cao sau khi ngân hàng này trở thành cơ quan giám sát ngân hàng Eurozone vào cuối năm ngoái.


Phước Phạm (Theo BBC)


Theo Vietstock




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á