Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Vietstock Weekly 31/03 - 04/04: Cơ hội ở nhóm cổ phiếu bluechip và Chứng khoán

Vietstock Weekly 31/03 - 04/04: Cơ hội ở nhóm cổ phiếu bluechip và Chứng khoán


Giới đầu tư cần quan sát động thái giao dịch của khối ngoại để cân nhắc việc mở rộng giao dịch hay chỉ duy trì một tỷ lệ cổ phiếu an toàn nhất định.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 31.03 – 04.04.2014


Hoạt động bán ròng liên tục của khối ngoại ở nhóm cổ phiếu bluechip đã khiến giới đầu tư lo lắng, đặc biệt trong bối cảnh VN-Index tiến về vùng đỉnh cũ thúc đẩy lực bán chốt lời tăng mạnh.


Điểm tích cực dễ nhận thấy nhất đó là dòng tiền bắt đáy đã hoạt động mạnh mẽ và giúp thị trường nhanh chóng lấy lại sắc xanh về cuối tuần. Điều này cho thấy dòng tiền hỗ trợ, đặc biệt là dòng tiền từ giới đầu tư trong nước vẫn đang rất dồi dào.


Tuy vậy, tâm lý thận trọng trước việc thị trường một lần nữa thất bại tại đỉnh cũ 610 điểm của VN-Index, khối ngoại và khối tự doanh vẫn liên tục bán ròng, đã được thể hiện khá rõ khi thanh khoản sụt giảm đáng kể.


Tuần giao dịch tới, khoảng trống thông tin nhiều khả năng sẽ được lấp đầy khi kết quả kinh doanh quý 1/2014 sẽ dần được hé lộ ở nhóm bluechip. Với kỳ vọng yếu tố thời vụ tác động tích cực lên kết quả hoạt động trong quý 1, nhiều khả năng dòng tiền sẽ hoạt động tích cực hơn trong thời gian tới.


Đích nhắm của dòng tiền nhiều khả năng vẫn sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip, bên cạnh đó là nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ yếu tố mùa vụ như thực phẩm, đồ uống, vận tải,....


Chúng tôi cũng đặc biệt lưu ý đến nhóm cổ phiếu Chứng khoán cho thời gian tới, với kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sẽ tiếp tục tích cực nhờ sự sôi động của TTCK. Đích nhắm sẽ là những CTCK hàng đầu có thị phần môi giới lớn. Bên cạnh đó sẽ là những CTCK mở rộng hoạt động đầu tư trong thời gian qua, và cũng có thể là những CTCK có khoản mục trích lập dự phòng lớn. Cũng cần để ý rằng, hoạt động M&A ở các CTCK đang diễn ra tích cực và điều này sẽ góp phần thúc đẩy giá của nhóm cổ phiếu này duy trì xu hướng tích cực.


Với việc khoảng trống thông tin được lấp đầy nhờ kết quả kinh doanh quý 1, nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ diễn ra tích cực hơn trong tuần tới. Giới đầu tư cần quan sát động thái giao dịch của khối ngoại để cân nhắc việc mở rộng giao dịch hay chỉ duy trì một tỷ lệ cổ phiếu an toàn nhất định.


PHÂN TÍCH KỸ THUẬT


Phân tích Xu hướng và Dao động giá


VN-Index – Vùng 600 – 630 điểm là thách thức lớn. VN-Index liên tục giằng co mạnh trong tuần qua. Các mẫu hình nến Hammer, Long White Candle... xuất hiện ở các phiên giao dịch cuối tuần cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bớt thận trọng và bi quan trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sự lo ngại về khả năng thất bại trong viêc phá vỡ vùng đỉnh cũ của tháng 10/2009 (tương đương 600-630 điểm) đang dâng cao. Đây là vùng kháng cự mạnh, có khối lượng tích lũy lớn nên VN-Index sẽ khó có thể vượt qua dễ dàng trong ngắn hạn.


Bên cạnh đó, một điểm đáng lo khác là thanh khoản đang yếu đi. Khối lượng khớp lệnh trong những phiên cuối tuần đã rơi xuống bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 171 triệu đơn vị/phiên) cho thấy nhà đầu tư không còn giao dịch mạnh và sôi động như giai đoạn trước.


MACD vẫn đang tiếp tục đà giảm sau khi cho tín hiệu bán mạnh. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục thì nguy cơ phá vỡ ngưỡng zero-base trong tuần tới là khá cao.


Nhóm MA dài hạn (SMA 50, SMA 100...) đang tiếp tục đi lên. Nhóm này duy trì trong vùng 540 – 570 điểm và sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh nếu có điều chỉnh sâu xảy ra.



HNX-Index – Đang test lại ngưỡng Fibonacci Retracement 423.6%. HNX-Index điều chỉnh mạnh vào giữa tuần nhưng đã hồi phục trở lại về cuối tuần. Đà tăng mạnh đã thực sự chững lại trong những phiên giao dịch gần đây và có thể HNX-Index sẽ chuyển sang giai đoạn tích lũy, giằng co ngắn hạn.


Triển vọng tăng trưởng và phá vỡ vùng 92 – 94 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 423.6%) là không cao khi mà chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho bán trở lại và có thể sớm rơi khỏi vùng overbought.


Bên cạnh đó, thanh khoản cũng đang giảm khá mạnh cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trở lại. Nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 85-88 điểm) đang đi lên mạnh và sẽ đóng vai trò hỗ trợ nếu có điều chỉnh.



Phân tích Market Strength


VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 28/03/2014. Trạng thái này cho thấy bên mua bắt đầu chiếm ưu thế trở lại nên khả năng điều chỉnh trong ngắn hạn không quá cao.


VS-LBR VN ở mức khá cao trong phiên giao dịch ngày 28/03/2014. Bên cạnh đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN vẫn còn duy trì trên mức 0.65 chứng tỏ nhà đầu tư lớn đang hoạt động khá tích cực trong thời gian gần đây.



Phân tích Dòng tiền


Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN tiếp tục duy trì trên EMA 5 ngày trong phiên ngày 28/03/2014. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.


Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên giao dịch ngày 28/03/2014, dù mức độ bán ròng đã giảm bớt. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN vẫn đang nằm dưới đường zero-base nên khả năng giao dịch khối ngoại tác động tiêu cực đến thị trường vẫn còn.



Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)


Congly




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á