Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Cổ phiếu chứng khoán niêm yết: Duy nhất VIX tăng dưới 50% trong quý 1/2014

Cổ phiếu chứng khoán niêm yết: Duy nhất VIX tăng dưới 50% trong quý 1/2014


Việc cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh không phải không có nguyên do của nó. Doanh thu môi giới, tự doanh của CTCK được nhà đầu tư kỳ vọng tăng mạnh trong quý 1 năm nay.

Thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 3 trong cảnh sụt giảm trên cả 2 sàn với mức giảm lần lượt là 0,46% và 0,67% trên HoSE và HNX. Trên cả 2 sàn có 323 mã giảm điểm nhưng chỉ có 154 mã tăng điểm. Số mã giảm áp đảo mã tăng nhưng một điều đáng chú ý là: Hầu hết các mã cổ phiếu chứng khoán tăng điểm trong phiên thị trường đỏ lửa.


Hàng loạt cổ phiếu chứng khoán đã tăng mạnh trong quý 1


Thống kê của chúng tôi cho thấy, chỉ có 1 mã cổ phiếu chứng khoán niêm yết tăng dưới 50% là VIX. Tuy tăng thấp hơn các cổ phiếu cùng ngành khác nhưng VIX vẫn tăng mạnh hơn thị trường chung.



Cá biệt, nhiều công ty như ORS (Chứng khoán Phương Đông), VIG (Chứng khoán Thương mại và công nghiệp), APS (Chứng khoán Apec) đã đạt hơn gấp đôi thị giá đầu năm.


Nhà đầu tư đón đầu kết quả kinh doanh quý 1


Việc cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh không phải không có nguyên do của nó!


Doanh thu môi giới sẽ tăng mạnh. Công ty chứng khoán là bên được hưởng lợi rất nhiều từ thanh khoản thị trường. Giá trị giao dịch càng cao thì doanh thu môi giới của các công ty chứng khoán càng lớn.


Tự doanh thắng lớn. Quý 1 năm nay là một thời cơ vàng cho người đầu tư chứng khoán nói chung và khối tự doanh của công ty chứng khoán nói riêng. Công ty chứng khoán nào dành tiền cho hoạt động tự doanh và hiện thực hoá lợi nhuận trong kỳ thì quý 1 năm nay kỳ vọng lợi nhuận sẽ rất cao.


Hoàn nhập dự phòng và chờ đợi lãi đột biến. Nếu chưa hiện thực hoá lợi nhuận và "ủ mưu" chờ thời thì đa phần KQKD của các CTCK năm nay cũng đột biến nếu năm ngoái trích lập dự phòng bởi thị trường chứng khoán đã tăng rất mạnh quý 1 thì việc CTCK sẽ được hoàn nhập dự phòng là điều tất yếu.


Doanh thu khác được thời lên ngôi. Quý 1 cũng là quý mà dòng tiền margin cho thấy sức mạnh của nó. Tiền ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán và các công ty chứng khoán được dịp tung ra các sản phẩm margin từ lãi suất cho đến phương thức giao dịch để hút khách. Hoạt động margin không những giúp công ty cạnh tranh khách hàng để tăng môi giới mà còn giúp hạng mục "doanh thu khác" trên báo cáo tài chính năm nay đột biến.


Quý 1/2014 vừa đi qua. Kết quả kinh doanh trong kỳ chưa được công ty chứng khoán tiết lộ. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu này đang nhận được kỳ vọng lớn của nhà đầu tư về một kỳ kinh doanh lãi lớn.


NDH




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á