Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

CPI tháng 4: Người nói giảm, người bảo tăng

CPI tháng 4: Người nói giảm, người bảo tăng


Tại cuộc họp mới đây của Tổ điều hành thị trường trong nước, ông Đỗ Văn Chiến - Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, CPI tháng 4 có thể vẫn âm nhưng ít hơn so với tháng 3, âm từ 0,2 - 0,3%.


Tại cuộc họp này, đại diện các bộ ngành cho rằng, theo quy luật tiêu dùng nhiều năm, tháng 4 và quý II thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ ổn định hơn so với quý I. Đáng chú ý nhất là việc TP. HCM dự kiến sẽ tăng giá dịch vụ y tế vào tháng 6. Nếu điều đó xảy ra có thể tác động vào CPI cả nước khoảng 0,1%.


Tuy nhiên, theo một chuyên gia kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 4 sẽ tăng nhẹ trở lại và chủ yếu do tác động từ phía cầu bởi hoạt động kinh tế bắt đầu vào guồng, trong khi lượng tiền đổ vào nền kinh tế cũng sẽ mạnh hơn qua kênh đầu tư công, tín dụng cũng thoát khỏi cảnh “âm”.


Trong khi tác động từ phía chi phí đẩy là không lớn. Mặc dù việc tăng giá xăng dầu ngày 19/3 chắc chắn sẽ làm tăng CPI. “Song ảnh hưởng là không lớn do mức độ tăng giá xăng dầu lần này là không cao; hơn nữa sức mua vẫn còn yếu sẽ hạn chế bớt đà tăng giá “ăn theo” của các loại hàng hóa khác”, vị chuyên gia trên phân tích.


Chưa kể, từ 1/4 giá dầu đã giảm từ 130-240 đồng/lít,kg; giá gas sẽ giảm 20.000 đồng/bình 12kg. Điều này cũng giá "trung hòa" bớt tác động của đợt tăng giá xăng dầu mới đây.


P.L


Thời Báo Ngân Hàng




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á