Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Phiên 03/03 và 26/03 có giống nhau?

Phiên 03/03 và 26/03 có giống nhau?


Đa số các chuyên gia khi được hỏi điều này đều đánh giá là có tương đồng tuy cũng có một vài sự khác biệt.

Tuần từ 24/03 - 30/03, điểm nhấn của thị trường chứng khoán là phiên giảm điểm mạnh vào ngày 26/03. VN-Index đã giảm 13,8 điểm và giá trị khớp lệnh là 3.940 tỷ đồng. Nhiều người nhận xét phiên giao dịch này có điểm tương đồng với phiên giảm ngày 03/03 khi VN-Index giảm 13,1 điểm và giá trị khớp lệnh là 2.270 tỷ. Thế nhưng 2 phiên này có tương đồng với nhau thật không? Nhà báo Nguyễn Hoàng (VnEconomy) đã đặt câu hỏi với các chuyên gia và đa số đều đánh giá là: có.


Bà Hồ Huyền - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Công ty chứng khoán VNDS nêu lên 2 điểm tương đồng. Thứ nhất là sự phục hồi với thanh khoản thấp. Thứ hai là các nhóm cổ phiếu phân hóa và vẫn có những nhóm cổ phiếu gần như chỉ điều chỉnh đi ngang.


Tuy nhiên, bà Huyền cũng cho rằng tính chất 2 nhịp điều chỉnh này vẫn khác nhau, rõ nét nhất là ở quy mô dòng tiền và mức độ điều chỉnh của nhóm bluechip. Điều tích cực là dòng tiền vẫn tập trung và chủ động ở những nhóm cổ phiếu cá biệt, cho thấy khả năng tăng điểm sau đó vẫn còn, nhưng có thể sẽ mất thời gian hơn so với hồi đầu tháng.


Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Việt - Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích của công ty chứng khoán IRS dự báo, cho đến khi giá vẫn đang vận động trong kênh giá ngắn hạn (kênh tăng giá kéo dài từ đầu tháng 2/2014, thì hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một kịch bản không đến nỗi tệ cho tuần giao dịch kế tiếp.


Ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường, Công ty Chứng khoán BVSC nêu quan điểm: "Khả năng lặp lại một chu kỳ tăng giá mạnh như giai đoạn trước khó có khả năng xảy ra. Tôi cho rằng, giai đoạn tới sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ diễn ra mạnh hơn."


Quan điểm này của ông Dũng dựa trên việc ông cho rằng 2 phiên ngày 26/03 và 03/03 dù khá giống nhau nhưng bối cảnh thị trường đã có nhiều thay đổi: Mặt bằng khối lượng, giá trị giao dịch cao hơn, nhà đầu tư nước ngoài không còn duy trì mua ròng liên tục, nhiều chính sách kỳ vọng đã được công bố…


Trái ngược với các chuyên gia trên, ông Lê Đức Khánh - Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, công ty Chứng khoán MSBS cho rằng 2 phiên này hoàn toàn khác nhau nếu xét qua diễn biến tăng điểm trước đó rồi điều chỉnh và nhất là nếu phân tích kỹ bước sóng Elliot thông qua giai đoạn tăng điểm vừa qua.


"Nếu giai đoạn điều chỉnh trước đó gồm phiên giao dịch ngày 3/3 đang nằm trong xu hướng tăng của sóng 1 (Elliot) lớn thì giai đoạn điều chỉnh hiện nay bao gồm phiên điều chỉnh ngày 26/3 với 2 phiên đầu tuần tới sẽ nằm trong sóng 2 điều chỉnh lớn" - ông Khánh phân tích.


Theo đó, ông Khánh dự báo việc điều chỉnh của thị trường sẽ phải lâu hơn trước khi quay trở lại xu hướng tăng điểm.


Citinews




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á