Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Thị trường tháng 4: Rủi ro thị trường xuất hiện!

Thị trường tháng 4: Rủi ro thị trường xuất hiện!


Sau những điều chỉnh xuất hiện vào cuối tháng 3, các chuyên gia cho rằng thị trường tháng 4 sẽ không có biến động mạnh bởi một số thông tin thiếu tích cực đã bắt đầu hiện diện.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – Tổng giám đốc CTCK Sen Vàng (GLS) nhận định: “Thị trường tháng 4 sẽ khó có những biến động mạnh do các quỹ ngoại tiến hành chốt danh mục và số liệu quỹ để báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh”.


Theo ông Chinh, thị trường chứng khoán hiện tại đang hưng phấn mặc dù đang có những tín hiệu điều chỉnh gần đây (giảm mạnh nhưng cũng gia tăng trở lại). Với thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao như hiện nay thì thị trường không những khó giảm sâu mà còn hấp dẫn các dòng vốn hơn so với các kênh đầu tư khác.


Nhận định về tuần đầu tháng 4, ông cho rằng, các quỹ mặc dù chốt số liệu để báo cáo kết quả kinh doanh nhưng sẽ không có biến động nhiều do yếu tố thanh khoản vẫn được duy trì. Bên cạnh đó, một dòng vốn không nhỏ của nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang chờ mua khi thị trường suy giảm và đây chính là nhân tố hỗ trợ đáng kể đối với những lúc thị trường có điều chỉnh mạnh.


Tuy nhiên, với diễn biến về việc chốt danh mục hay số liệu của các quỹ, các nhà đầu tư sẽ thận trọng trong giao dịch hơn vì vậy thị trường sẽ khó có những biến động mạnh.


Về biến động của cổ phiếu, ông cho rằng, tháng 4 là tháng tâm điểm của kỳ ĐHĐCĐ, vì vậy, tác động của sự kiện này sẽ giúp cho những các cổ phiếu của các công ty kinh doanh tốt cùng với những kế hoạch khả quan được quan tâm nhiều hơn và những cổ phiếu này sẽ là điển hút dòng tiền. Bên cạnh đó, những cổ phiếu của các ngành thiết yếu với thị trường như BĐS, Vật liệu xây dựng, Chứng khoán và Hàng tiêu dùng cũng sẽ là nơi thu hút dòng tiền mạnh mẽ. Vì vậy, nhà đầu tư nên chọ đầu tư vào những nhóm ngành này.


“Điều chỉnh trong nửa đầu tháng 4 và nửa sau tháng 4 sẽ tích lũy đi ngang trong biên độ hẹp” là ý kiến nhận định của ông Lê Vương Hùng – Giám đốc môi giới CTCK Rồng Việt (VDS).


Theo ông, trong tháng 4 có những thông tin tốt xấu trái chiều (thông tin tốt là khả năng mở room nhưng ảnh hưởng xấu có thể đến từ vụ xử đại án bầu Kiên) vì vậy nhà đầu tư sẽ cân nhắc khi tham gia thị trường. Bên cạnh đó, cuối tháng 3, các quỹ ngoại chốt quỹ nên mức giao dịch cùng sự nâng đỡ thị trường đến từ các cổ phiếu họ nắm giữ sẽ hạn chế. Với những diễn biến đó, ông cho rằng, tháng 4 sẽ có hai giai đoạn là điều chỉnh (trong nửa đầu tháng 4) và sau đó sẽ là tích lũy đi ngang trong biên độ hẹp (từ giữ tháng 4 trở đi). Ông cũng đưa ra các cột mốc như đáy dưới là 585 điểm còn thấp hơn chỉ về mức 570 điểm. Ở chiều tăng, nếu vượt được mốc 609-610 điểm sẽ gia tăng lên 620 điểm.


Về tuần giao dịch đầu tiên của tháng 4, ông cho rằng, mặc dù sự hưng phấn của thị trường thể hiện rõ nét nhưng thị trường hiện tại đang xuất hiện điều chỉnh, vì vậy khó có thể vượt mốc 600 điểm ngay trong thời điểm này. Bên cạnh đó, thanh khoản gần đây đang cũng có dấu hiệu giảm sút do nhà đầu tư sau khi chốt lời vẫn đang cân nhắc tham gia trở lại nhưng không phải quá nhanh chóng. Họ đang kỳ vọng thị trường trở nên ổn định hơn.


Ông khuyến nghị, trong tháng 4 nên tập trung vào những cổ phiếu mà dự kiến trình ĐHĐCĐ phương án kinh doanh và kế hoạch tăng trưởng rõ ràng. Bên cạnh đó, những cổ phiếu có thanh khoản tốt và cơ bản tốt thì nên tập trung vào.


Còn ông Phan Dũng Khánh – Trưởng phòng phân tích CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) thì cho rằng: “Trong tháng 4 sẽ không có thông tin tích cực tác động, chủ yếu lại là những thông tin thiếu tích cực như quỹ ngoại bán ròng, tự doanh các CTCK bán ròng, các nhà đầu tư lớn gia tăng bán. Thị trường chỉ được hỗ trợ từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ”. Ông cũng cho biết, việc bán ròng của khối ngoại, tự doanh CTCK và nhà đầu tư lớn góp phần đưa thanh khoản tăng cao nhưng cũng là nhân tố kìm hãm thị trường.


Khi thị trường suy giảm hay thậm chí suy giảm mạnh thì luôn có một lực mua đến từ khối ngoại; nhưng thị trường gia tăng, khối này đẩy mạnh bán ra để cơ cấu danh mục. Với việc mua lúc giảm và bán lúc tăng này, nhà đầu tư nước ngoài nhận định thị trường đang nằm ở đỉnh.


Với mốc 600 điểm, ông cho rằng có thể sẽ đạt được trong tuần đầu tiên của tháng 4 nhưng sau khi chạm đến mốc này sẽ có điều chỉnh trở lại. Chung trong cả tháng 4, mức cao nhất có thể đạt được là 610 điểm, mức thấp nhất mà chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh về là 580 điểm.


Ông khuyến nghị nhà đầu tư trong tháng 4 nên tranh thủ cơ cấu lại danh mục. Những cổ phiếu đã có lợi nhuận nhiều thì nên chốt. Nếu tham gia mua vào thì nên tránh sử dụng margin. Với nhà đầu tư trung – dài hạn thì đây là thời cơ để mua trở lại vì trong trung và dài hạn vẫn là xu hướng tăng điểm.


Tương tự ông Khánh, ông Trần Minh Hoàng - Trưởng bộ phận nghiên cứu Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VCBS cũng nhìn nhận “thị trường tháng 4 có nhiều rủi ro”.


Theo ông, thị trường tháng 3 ghi nhận mức tăng điểm tốt nhờ các thông tin hỗ trợ nhất định như giảm lãi suất, Thông tư 09 sửa đổi Thông tư 02 làm vơi bớt áp lực lên hệ thống ngân hàng,… nhưng cũng có những thông tin kém tích cực như Nga - Ucraina, Trung Quốc tiềm ẩn rủi ro, QE3 có thể bị cắt giảm và lãi suất cơ bản tăng lên. Mặc dù xuất hiện những thông tin thiếu tích cực nhưng thị trường chứng khoán vẫn gia tăng như thể phớt lờ đi, chính vì vậy, đây sẽ là rủi ro khá lớn cho nhà đầu tư và thị trường do thông tin xấu vẫn còn hiện hữu.


Bên cạnh đó, ông còn cho biết, thông tin kinh tế xã hội quý 1 không quá tốt so với mức tăng điểm của thị trường. Thị trường tháng 3 gia tăng cho thấy hưng phấn của dòng tiền chứ không đến từ những tác động tích cực từ nền kinh tế. Vì vậy, rủi ro thị trường là khá cao, việc điều chỉnh là tất yếu do đã rời xa với giá trị thực.


Dòng tiền vào thị trường là dòng tiền nóng với margin cao, việc thị trường nhận ra điểm này sẽ là yếu tố làm thanh khoản suy giảm trong tuần đầu tiên của tháng 4. Điều hỗ trợ cho thị trường trong tháng 4 là kết quả kinh doanh quý 1 và kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên. Thông tin nới room cũng có thể tác động.


Với những nhận định đó, ông khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng ở những cổ phiếu nóng và đặc biệt nếu tham gia mua thì nên hạn chế mua đuổi, nên nắm giữ một số cổ phiếu tốt như HSG, FPT, VCB, HPG,… Thời điểm hiện tại phù hợp với đầu tư trung dài hạn.


Duy Hoàng


Congly




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á