Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Sóng ở đáy sông

Sóng ở đáy sông


Thị trường bất ngờ hồi nhẹ trở lại trong phiên hôm qua (27/3) nhờ có sự hỗ trợ bất ngờ của thông tin “cũ nhưng nóng” về nới room cho khối ngoại. Theo nhận định của các công ty chứng khoán, thị trường sẽ có những nhịp nảy lại, nhưng khả năng trở lại kênh tăng giá ngắn hạn của các chỉ số vẫn cần được kiểm định thêm.


Sau khi mối bận tâm về đợt tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs được gỡ bỏ, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên bứt phá đầu tuần với thông tin về gói tín dụng 50.000 tỷ đồng cho bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, cũng như các thông tin vĩ mô về xuất nhập khẩu, GDP, quý I, CPI tháng 3 được công bố với nhiều tín hiệu khả quan.


Các cổ phiếu bất động sản cùng chứng khoán trở thành tâm điểm dẫn dắt thị trường. VN-Index tiến vượt qua mốc 605 điểm, trong khi HNX-Index cũng lên sát mốc 93 điểm. Nhiều dự đoán cho rằng, thị trường sẽ nhích dần để chinh phục mốc kháng cự tiếp theo 610 điểm.


Tuy nhiên, sau phiên hứng khởi và đua mua đầu tuần, thị trường đã trải qua 2 phiên giảm mạnh, đặc biệt là trong phiên thứ Tư (26/3). Trong đó, phiên 26/3, việc VN-Index thất bại khi test lại đỉnh cũ 603 điểm đã đánh dấu trend tăng chính thức bị gãy.


Ngay sau khi VN-Index thất bại lần 2 trong việc chinh phục lại mốc 603 điểm, thị trường đã cắm đầu đi xuống với lệnh bán tháo diễn ra trên diện rộng. Phiên phân phối này cho thấy nhiều tín hiệu không mấy tích cực. VN-Index không chỉ mất mốc 600 điểm, mà còn phá luôn mốc 590 điểm, trong khi HNX-Index cũng để mất mốc 90 điểm. Những nhà đầu tư mua vào trong phiên kỷ lục cuối tuần trước đã không còn giữ được kiên nhẫn, chấp nhận giảm lãi, thậm chí một số cắt lỗ để thoát hàng.


Tâm lý hoảng sợ này còn được duy trì trong phiên giao dịch sáng qua khi lệnh bán giá thấp tiếp tục được kích hoạt, trong khi bên mua gần như “án binh bất động” khiến thị trường ảm đạm, VN-Index lùi dần về mốc hỗ trợ 580 điểm. Tuy nhiên, vào nửa cuối phiên sáng, khi nhận thấy tâm lý bán tháo không còn, lực mua mạnh dạn hơn, giúp thị trường hồi trở lại.


Diễn biến phiên giao dịch chiều tích cực hơn khi bất ngờ có được sự hỗ trợ kịp thời từ thông tin “cũ nhưng vẫn nóng” là nới room cho nhà đầu tư nước ngoài.


Tại hội nghị Doanh nghiệp đại chúng do Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức ngày 26/3 tại TP. HCM, ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCK cho biết, UBCK đã trình Thủ tướng Chính phủ để Thủ tướng xem xét việc mở room cho các công ty niêm yết.


Ngay sau khi thông tin này được các phương tiện truyền thông đăng tải trưa qua, thị trường phiên chiều đã có những chuyển biến tích cực hơn hẳn. Lực bán giá thấp đã cạn kiệt, trong khi dòng tiền đã mạnh dạn hơn và hướng đến vẫn là nhóm chứng khoán, bất động sản.


Chính 2 nhóm cổ phiếu này đã trở thành động lực, giúp VN-Index hồi phục, lấy lại mốc 590 điểm, trong khi HNX-Index cũng hãm bớt đà rơi. Thanh khoản trên 2 sàn giảm hơn 42% cả về khối lượng và giá trị so với phiên trước đó.


Việc thanh khoản giảm mạnh trong phiên hồi nhẹ này chưa cho thấy tín hiệu tích cực cho thị trường về mặt kỹ thuật. Vì vậy, nhiều khả năng, đây chỉ là những đợt “sóng ở đáy sông”, khi thị trường có những cú nảy nhỏ trong xu hướng điều chỉnh giảm. Đặc biệt, xu hướng rút ròng của khối ngoại trở lại sau 1 phiên bất ngờ mua ròng cũng đáng lưu tâm.


Theo CTCK FPTS, trong ngày 26/3, cùng với sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ thì quỹ Market Vectors Vietnam ETF cũng có phiên rút vốn đầu tiên trong hơn 2 tháng qua, số lượng chứng chỉ quỹ giảm tương đương rút vốn 45 tỷ đồng. Nếu động thái rút vốn này kéo dài và trở thành xu thế thì sẽ khiến áp lực bán ròng của khối ngoại tiếp tục tăng lên, trong bối cảnh hiện tại thì điều này sẽ có khả năng gây tác động xấu đến diễn biến thị trường chung. Vì vậy, dù vẫn


dự đoán thị trường sẽ tăng, nhưng FPTS cho rằng, khả năng trở lại kênh tăng giá ngắn hạn của các chỉ số vẫn cần được kiểm định thêm.


Trần Lê - ĐTCK




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á