Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Cuộc chạy đua của các CTCK đã đến giai đoạn bão hòa?

Cuộc chạy đua của các CTCK đã đến giai đoạn bão hòa?


Tính đến nay MBS là CTCK đầu tiên và duy nhất triển khai dịch vụ tư vấn trực tuyến real time thông qua sản phẩm “Chiến lược đầu tư”trên phần mềm giao dịch trực tuyến.


Sau cuộc chạy đua giảm, miễn phí giao dịch đã từng diễn ra khi TTCK rơi vào tình trạng sụt giảm, nhiều nhà đầu tư rời bỏ thị trường năm 2008, làn sóng cạnh tranh giữa các CTCK trở nên âm thầm và đi sâu vào mặt “chất” hơn. Hầu hết các CTCK xác định muốn tồn tại trên thị trường đều chi mạnh tay cho các khoản đầu tư vào hệ thống công nghệ hỗ trợ nhà đầu tư và thu hút môi giới giỏi, mở màn cho một đợt cạnh tranh sôi động giữa các CTCK.


Sau một thời gian khủng hoảng, TTCK đang dần ấm lên, cùng với việc giao dịch online đã được phổ cập, liệu chăng cuộc chạy đua của các CTCK đã rơi vào trạng thái bão hòa hay ngày một ngấm ngầm khốc liệt hơn? Một sốCTCKđã ra mắt các phần mềm nhằm mang lại tiện ích hơn cho nhà đầu tư như:CTCKVNDirect với phần mềm giao dịch và phân tích chứng khoán Active-D;CTCKMB (MBS) với phần mềm giao dịch online Stock24; VCBS với hệ thống lõi (core) mới vào vận hành trong quý I/2014, trong đó tập trung hoàn thiện các dịch vụ tiện ích đối với nhà đầu tư cá nhân. Thực tế, cácCTCKđều quan tâm và chú trọng đến việc đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ để hỗ trợ khách hàng. Việc đầu tư vào hệ thống công nghệ là một bước đi thông minh và chắc chắn trong thời kỳ số hóa như hiện nay. Theo một khảo sát sơ bộ, tỷ lệ khách hàng giao dịch online tại một số CTCK lớn như FPTS, MBS và VNDS đã đạt trên 90%.


Cùng với sự nở rộ của các loại Smartphone, các CTCK cũng rất thức thời khi nghiên cứu đón đầu và cho ra đời các ứng dụng giao dịch đáp ứng nhu cầu của Khách hàng. Nhà đầu tư thời công nghệ số thậm chí còn không cần biết tới địa chỉ của CTCK mà vẫn thực hiện được mọi giao dịch. Anh Trần Minh Thành, một nhà đầu tư chứng khoán tại Đà Nẵng đã mở tài khoản và thực hiện giao dịch hàng năm nay tại 1 CTCK không hề có chi nhánh tại TP này. Anh cho hay “khi tới giao dịch tại MB, tôi đã mở TK giao dịch luôn tại MBS là công ty con của MB. Mặc dù chưa 1 lần biết đến các sàn giao dịch của MBS nhưng tôi hoàn toàn hài lòng vì nhu cầu đầu tư đều được đáp ứng trọn gói từ xa qua hệ thống giao dịch online thành một chuỗi khép kín từ đặt lệnh, chuyển tiền, tra cứu thông tin, quản lý danh mục đầu tư, ứng trước tiền bán, chuyển khoản... Gần đây công ty này còn tích hợp thêm hình thức tư vấn chiến lược đầu tư vào phần mềm giao dịch trực tuyến, rất thuận tiện cho các KH không có điều kiện bám sàn, thậm chí tôi còn có thể chat ngay với các chuyên gia để nhận tư vấn chi tiết hơn theo nhu cầu đầu tư”.


Bên cạnh hai yếu tố là phần mềm tiện ích phục vụ nhà đầu tư và phí giao dịch thì các CTCK cần phải có thêm một yếu tố nữa để “giữ chân” khách hàng, đó là chất lượng tư vấn của nhân viên môi giới. Các môi giới phải có kinh nghiệm, khả năng nắm bắt thông tin tốt, để tư vấn kịp thời, có lợi nhất cho nhà đầu tư, đặc biệt là các chỉ báo mã cổ phiếu tiềm năng. Một nhà đầu tư kỳ cựu tại sàn MBS cho biết “Việc gắn bó với 1 CTCK giờ phụ thuộc vào 2 yếu tố: thương hiệu và khả năng đáp ứng nhu cầu của Khách hàng. Nếm trải nhiều đợt sóng tăng giảm, sở dĩ tôi vẫn giữ tài khoản giao dịch cố định tại sàn này vì tôi thấy được những bước thay đổi vượt bậc của MBS kể từ đầu năm 2012 tới nay sau giai đoạn khủng hoảng. Nhất là khi MBS được hỗ trợ mạnh của MB thì nhà đầu tư cảm thấy tin tưởng hơn, đặc biệt là việc kết nối tài khoản giữa Ngân hàng và CTCK đã tạo sự minh bạch cho MBS trong việc cam kết không sử dụng tiền trong tài khoản của khách hàng. Ngoài ra, hiện chưa có CTCK nào có được hình thức tư vấn trực tiếp trên hệ thống giao dịch online như MBS. Tôi cũng đã thử đầu tư theo các chiến lược mà MBS đưa ra và kết quả đạt được là tỷ lệ lợi nhuận khá tốt. Tôi cho rằng đây là một trong những điểm tích cực của MBS trong giai đoạn phát triển mới”.


MBS là một trong số ít CTCK hiểu rất rõ “khẩu vị” của nhà đầu tư, đồng thời nhận được đánh giá khá cao về mặt đổi mới công nghệ bám sát nhu cầu thị trường. Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường của CTCK MB (MBS) khẳng định: “Tính đến nay MBS là CTCK đầu tiên và duy nhất triển khai dịch vụ tư vấn trực tuyến real time thông qua sản phẩm “Chiến lược đầu tư”trên phần mềm giao dịch trực tuyến. Tùy vào từng “khẩu vị” đầu tư mà Khách hàng lựa chọn, Khách hàng sẽ được tư vấn một số mã chứng khoán với khuyến nghị cụ thể về các vùng giá giao dịch để có quyết định đầu tư phù hợp. Ngay sau một tháng triển khai, sản phẩm đã giúp nhiều nhà đầu tư chiến thắng thị trường, với mức tăng trưởng vượt trội HNX-Index và VN-Index. Bước đột phá trong sản phẩm Chiến lược đầu tư trên Stock 24 của MBS là khác biệt so với hình thức tư vấn truyền thống của các CTCK, bởi tính kết nối trực tuyến với khách hàng, cùng khách hàng trải nghiệm hiệu quả đầu tư, hiệu quả tư vấn của các chuyên gia MBS. Thế mạnh công nghệ cộng với đội ngũ chuyên gia tư vấn am hiểu thị trường đã giúp MBS giữ vững lòng tin của các Nhà đầu tư.”


Thị trường chứng khoán đang tiếp tục được tái cấu trúc, các CTCK đang tiếp tục tự thanh lọc để tồn tại và phát triển. Các nhà đầu tư đang có cơ hội được sử dụng những sản phẩm/dịch vụ an toàn và tiện ích. Hy vọng về một TTCK Việt Nam minh bạch và phát triển không phải là không có cơ sở.


Hằng Nga


Theo Trí Thức Trẻ




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á