Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Chia cổ tức cao, FPT có ý gì?

Chia cổ tức cao, FPT có ý gì?


Sự hứng khởi của nhà đầu tư cùng thông tin khá khả quan về hoạt động kinh doanh của FPT đã giúp cổ phiếu này tăng giá trên 50%.

Năm rồi, FPT dự kiến sẽ chia cổ tức ở mức 20-25% cho năm 2013, nhưng mới đây, tập đoàn này quyết định tăng cổ tức lên gấp đôi. Ngoài 30% cổ tức bằng tiền mặt, cổ đông FPT sẽ được nhận thêm 25% bằng cổ phiếu. Với quyết định này, cổ đông chắc sẽ vui mừng nhưng liệu có tốt cho Tập đoàn trong dài hạn?


Chia cổ tức cao


Đã có một vài doanh nghiệp lớn công bố mức cổ tức khiến cổ đông mát lòng. Mới đây, lãnh đạo Dược Hậu Giang (DHG) đã đề xuất nâng mức cổ tức bằng tiền mặt năm 2013 từ 25% lên 30%. Lý do là Công ty đã đạt kết quả kinh doanh khá khả quan: lãi ròng năm 2013 đạt gần 590 tỉ đồng, tăng hơn 20% so với năm trước đó. Bên cạnh cổ tức bằng tiền mặt, DHG còn muốn thưởng gần 22 triệu cổ phiếu cho cổ đông.


FPT cũng có chính sách quan tâm cổ đông tương tự. Tuy nhiên, năm rồi FPT tăng trưởng không nhiều. Vậy liệu việc chia cổ tức cao có ảnh hưởng đến sức khỏe tài chính của tập đoàn này?


Với kế hoạch trả 30% cổ tức bằng tiền, FPT sẽ chi khoảng 825 tỉ đồng tiền mặt. Tập đoàn đã trả trước một nửa nên chỉ cần chi thêm khoảng 400 tỉ đồng. Tiền chi cho khoản này sẽ được lấy từ lợi nhuận giữ lại. Khoản mục này của FPT đến cuối năm 2013 còn trên 4.200 tỉ đồng, nghĩa là FPT hoàn toàn có khả năng chi trả tiền mặt cho cổ đông.


Riêng kế hoạch chia thêm 25% cổ tức bằng cổ phiếu vẫn đang chờ ý kiến cổ đông. Hiện nay, FPT có hơn 275 triệu cổ phiếu lưu hành. Tính ra Tập đoàn sẽ phát hành thêm khoảng 69 triệu cổ phiếu nữa (tương ứng 25%). Giá trị phát hành theo mệnh giá dự kiến khoảng 690 tỉ đồng. Khoản này được chuyển từ nguồn lợi nhuận giữ lại sang mục vốn điều lệ.


Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Tổng Giám đốc FPT, thừa nhận mức cổ tức này cao hơn những năm gần đây. “Do liên tục duy trì được dòng tiền từ hoạt động kinh doanh tốt nên Hội đồng Quản trị đề xuất tăng tỉ lệ trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông”, ông nói. Ông cũng cho biết chia thêm cổ phiếu giúp FPT có thể tận dụng nguồn vốn để tái đầu tư.


Trong năm 2014, FPT sẽ đẩy mạnh đầu tư ở nhiều lĩnh vực. FPT cho biết đã thông qua kế hoạch đầu tư vào việc quang hóa hạ tầng viễn thông. Với việc lựa chọn hình thức khấu hao nhanh cho các khoản đầu tư này, lợi nhuận của mảng viễn thông dự kiến sẽ không tăng trưởng trong ngắn hạn. Đây là nguyên nhân chính khiến tăng trưởng lợi nhuận toàn Tập đoàn thấp hơn tốc độ tăng doanh thu. Năm 2014, FPT đặt mục tiêu tăng 11% doanh thu và 6% lợi nhuận ròng.


Cũng theo ông Phương, FPT sẽ tập trung đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa với mục tiêu tăng trưởng trên 30% mỗi năm. Các thị trường mà FPT nhắm đến là Nhật, Mỹ và các nước châu Âu. FPT cũng hướng tới Lào, Cambodia, Bangladesh... Mua bán và sáp nhập (M&A) là giải pháp có thể giúp FPT thực hiện chiến lược này. FPT dự kiến sẽ dành 50 triệu USD cho việc M&A các công ty trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin có năng lực công nghệ và đội ngũ chuyên gia tư vấn mà FPT còn thiếu hoặc có cơ sở dữ liệu khách hàng phù hợp với mục tiêu của FPT.


Thu hút nhà đầu tư mới


Chia cổ tức bằng cổ phiếu để tận dụng nguồn tiền này phát triển kinh doanh là một quyết định hợp lý. Thế nhưng, chia bằng tiền mặt với tỉ lệ cao thì Tập đoàn được lợi gì?


“Hấp dẫn nhà đầu tư mới và giữ chân nhà đầu tư cũ”, anh Nguyễn Phương Nam, nhà đầu tư lâu năm trên thị trường chứng khoán, nhận xét. Năm 2012 FPT đã trả cổ tức bằng tiền 20%. Việc tỉ lệ này được nâng lên 30% cho năm 2013, theo anh Nam, sẽ càng đáng để nhà đầu tư xem xét mua cổ phiếu.


Từ đầu năm đến nay, sự hứng khởi của nhà đầu tư cùng thông tin khá khả quan về hoạt động kinh doanh của FPT đã giúp cổ phiếu này tăng giá trên 50%. Dẫu vậy, nếu xét kỹ từ năm 2011 đến nay, FPT đã tăng trưởng chậm lại. Do đó, mua ở mức giá cao có thể khiến nhà đầu tư mới e ngại. Bởi vậy, việc giảm giá cổ phiếu để thu hút nhà đầu tư mới có vẻ như là một giải pháp tốt.


Khi FPT chia cổ tức, giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh giảm theo. Cụ thể, giá FPT sẽ giảm trực tiếp 3.000 đồng/cổ phiếu vào ngày chia cổ tức bằng tiền 30%. Nếu chia tiếp 25% bằng cổ phiếu thì giá sẽ giảm tiếp tương ứng còn khoảng 59.000 đồng/cổ phiếu (lấy mốc ngày 24.3.2014, giá cổ phiếu FPT là 71.000 đồng). Với mức giá này, nhà đầu tư mới sẽ dễ xem xét mua hơn


Nhipcaudautu




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á