Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

Sẽ xây đường sắt Bắc Nam tốc độ 160-200 km/h

Sẽ xây đường sắt Bắc Nam tốc độ 160-200 km/h


Theo bộ trưởng Đinh La Thăng, từ nay đến 2020 bộ sẽ triển khai 5 tuyến đường bộ song song là đường cao tốc, đường sắt Bắc Nam, đường Hồ Chí Minh, đường tuần tra biên giới và đường ven biển.


Đặt câu hỏi chất vấn cho Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đại biểu Trần Du Lịch nêu lên vấn đề chúng ta không bàn đến đường cao tốc gì nữa, chúng ta cần đường sắt chạy 180 km/h, đi Sài Gòn Hà Nội 10 tiếng, vậy đến 2025 thì điều này có làm được không?


Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu ngành trong đó có tái cơ cấu đầu tư công, tính toán làm sao đầu tư hợp lý giữa các phương thức vận tải, kết nối các phương thức vận tải để tăng năng suất lao động, giảm chi phí.


Hiện tại chiến lược điều chỉnh ngành đường sắt đang được Bộ tài nguyên môi trường đánh giá, nếu được sẽ trình Chính phủ và Quốc hội để sớm triển khai.



Theo đó, đường sắt Bắc - Namcũ sẽ được hiện đại hóa, nâng công suất tốc độ khai thác từ 50-60km/h lên 80-90km/h để tăng lưu lượng vận chuyển, bên cạnh đó sẽ xây dựng đường sắt bổ đôi với công suất 160-200km/h, "sáng ăn phở Hà Nội tối uống café HCM", khoảng 10 tiếng, để tương xứng sự phát triển đất nước.


"Chúng tôi sẽ chọn đầu tư tuyến Hà Nội - Vinh trước và HCM - Nha trang trước, sau đó tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, điều kiện nợ công cho phép sẽ thưc hiện kết nối các phương thức vận tải với nhau, để giảm tải đường bộ, khai thác đường hàng không, đường thủy nội địa", Bộ trưởng Thăng phát biểu trước Quốc hội.


Theo Bộ trưởng Thăng, hiện Bộ đang thực hiện song song 5 tuyến đường dọc từ Bắc vào nam, thứ nhất là nâng cấp Quốc lộ 1, làm đường cao tốc Bắc Nam để năm 2020 có thể thông đường cao tốc Hà Nội - HCM, thứ ba là làm đường Hồ Chí Minh (theo nghị quyết thì đến 2020 sẽ lưu thông toàn tuyến, dự kiến tiết kiệm được 3.000 tỷ,ngoài việc sẽ dành đầu tư cầu dân sinh cầu treo thì bộ GTVT đang đề xuất cho phép đầu tư một số tuyến kết nối trước, giai đoạn 2016-2020 sẽ tăng tốc sớm hơn, phấn đấu 2018 sẽ thông sớm, dự án nào chuyển sang BOT, thu được phí là sẽ chuyển sang.


Thứ tư là đường tuần tra biên giới và thứ 5 là đường ven biển. Về đường ven biển, không chỉ là đường giao thông, chống biến đổi khí hậu còn là quốc phòng an ninh, nên việc đầu tư theo bộ trưởng Thăng là cần thiết, tuy nhiên chúng ta cần cân đối xem xét thứ tự ưu tiên, đầu tư thế nào phù họp túi tiền và khai thác được ngay.


Theo chỉ đạo của Chính phủ tuyến đường ven biển phía nam và tuyến đường từ Quản Ninh vào Vũng Áng sẽ được ưu tiên đầu tư trước, Bộ GTVT sẽ tìm nguồn vốn đầu tư để đầu tư đồng bộ, phù hợp với loại hình vận tải khác.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á