Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

Bộ trưởng GTVT: Suất đầu tư của Việt Nam tương đương Trung Quốc, thấp hơn nhiều Nhật Bản

Bộ trưởng GTVT: Suất đầu tư của Việt Nam tương đương Trung Quốc, thấp hơn nhiều Nhật Bản

Trong phiên chất vấn chiều nay, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng rằng suất đầu tư tại Việt Nam được cho là quá cao, có đoạn đường đắt nhất hành tinh, bộ trưởng đánh giá như thế nào, có thể công bố công khai đầu tư xây dựng 1km đường cho nhân dân giám sát không?


Theo Bộ trưởng Thăng, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng đánh giá nguồn thông tin trong và ngoài nước. Con số cho thấy suất đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam tương đương Trung Quốc, thấp hơn Hàn Quốc vàthấp hơn nhiều so với Nhật Bản. Nhật Bản có những đường cao tốc 1km lên tới 206 triệu USD. Tất nhiên bộ trưởng cũng cho rằng so sánh là khập khiễng vì nhiều yếu tố phải tương đồng mới so sánh được.


Bộ trưởng Thăng nêu ví dụ có những dự án suất đầu tư thấp hơn khu vực như đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có giá 4,19 triệu USD/km, Hà Nội - Lào Cao 4 làn xe có giá 6,94 triệu/km, Hà Nội - Hải Phòng 6 làn xe nếu quy đổi ra 4 làn xe là 11,27 triệu USD/km. Lý do đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng đắt hơn là vì đây là dự án sử dụng vốn vay thương mại riêng lãi suất đã đội lên 3,5 triệu USD/km.


Các yếu tố ảnh hưởng khác đến suất đầu tưu như dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chi phí 25,8 triệu/km vì 50 cây số thì có 25 km là cầu. Thường dự án ở đồng bằng Sông Cửu Long có nền đất yếu nên chi phí cao hơn.


Một yếu tố nữa khiến đường Việt Nam chi phí cao là do chi phí giải phòng mặt bằng lớn, vốn không lo đủ từ đầu nên kéo dài, tiền trượt giá dẫn đến đội chi phí.


Cuối cùng là đường cao tốc VN đi qua khu dân cư nên phải làm nhiều nút giao,cầu vượt, hầm giao thông dân sinh. Ông Thăng lấy ví dụ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chưa có đất nước nào 106km mà 10 nút giao, mỗi nút giao 800-1.000 tỷ đồng, 107 hầm dân sinh và 22 cái cầu vượt. Đường cao tốc đi qua địa phương nào cũng yêu cầu nút giao, tính ra bình quân 10km có một nút giao, rất khó gọi là đường cao tốc trong khi đầu tư đường cao tốc 120km/h.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á