Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Bloomberg: VAMC bắt đầu mua nợ xấu với giá thị trường trong năm nay

Bloomberg: VAMC bắt đầu mua nợ xấu với giá thị trường trong năm nay


VAMC sẽ mua nợ xấu từ các ngân hàng với giá trị thực hay vì giá trị sổ sách trong năm nay để đẩy nhanh cải cách hệ thống tài chính.


Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản (VAMC) Nguyễn Quốc Hùng trả lời phỏng vấn Bloomberg cho biết, VAMC đã và đang mua nợ xấu theo giá trị sổ sách với tài sản đảm bảo chủ yếu là bất động sản mà định giá trước đây cao hơn giá thị trường hiện tại. VAMC có kế hoạch tiến hành mua thí điểm nợ xấu theo giá thị trường trước cuối năm nay.


Theo ông Hùng, phương pháp mới sẽ đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu và giúp các ngân hàng cho vay nhiều hơn. "Tôi tin rằng chúng tôi có thể mua và bán nợ xấu nhanh hơn trong năm sau, vì chúng tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và dần hoàn thiện được các bước thực hiện sau hơn một năm hoạt động".


VAMC đang thẩm định từ 100 đến 200 tỷ đồng nợ xấu để mua theo phương thức mới, và sẽ định giá dựa trên giá trị hiện tại của các tài sản thế chấp, ông Hùng cho biết. Phương pháp mua theo giá thị trường sẽ được thí điểm áp dụng vào cuối năm nay và chuyển đổi hoàn toàn vào năm 2016, vị lãnh đạo VAMC nói. Bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoảng 95% nợ xấu mà VAMC đã mua.


Bà Phan Thị Chinh, Phó Tổng giám đốc ngân hàng BIDV đánh giá việc VAMC chuyển sang áp dụng giá thị trường sẽ giúp đẩy nhanh toàn bộ quá trình mua và bán nợ xấu. Tuy nhiên nó cần phải đi kèm với một phương thức thanh toán tốt hơn, có thể là bằng tiền mặt thay vì phát hành trái phiếu đặc biệt cho các ngân hàng như VAMC đang làm hiện nay.


VAMC hiện phát hành trái phiếu đặc biệt để đổi lấy nợ xấu, các trái phiếu này có thể được các ngân hàng thế chấp để vay tái cấp vốn từ Ngân hàng Nhà nước. Chủ tịch VAMC cho biết, VAMC tới nay đã mua được khoảng 97 nghìn tỷ đồng nợ xấu và mục tiêu là mua 200 nghìn tỷ đồng đến cuối 2015. Mục tiêu đến cuối năm nay của tổ chức này là sẽ bán được tổng cộng 4.000 tỷ đồng nợ xấu đã mua. Hiện VAMC đã bán được 3.500 tỉ đồng.


Theo ông Hùng, năm 2015 VAMC dự kiến sẽ bán được ít nhất là gấp đôi khối lượng nợ xấu của năm 2014, để hỗ trợ hoàn thành mục tiêu giảm tỉ lệ nợ xấu về mức dưới 3% của chính phủ.


Trinh Nguyễn, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng HSBC cho rằng, nếu ngân hàng Nhà nước tăng tốc độ giải quyết nợ, quá trình hồi phục nền kinh tế sẽ nhanh hơn. Trong khi bất cứ biện pháp nào để tăng cường cho vay đều là hữu ích, Việt Nam cũng sẽ phải tăng cường môi trường pháp lý để tăng niềm tin cho các nhà đầu tư, chuyên gia này nhận xét.


TPG Capital Management LP, Standard Chartered và IFC thuộc Ngân hàng Thế giới đều bày tỏ sự quan tâm tới việc mua lại nợ xấu từ VAMC, ông Hùng cho biết. Công ty quản lý tài sản VinaCapital cũng cho biết họ rất quan tâm khi mà xếp hạng tín dụng của Việt Nam vừa được Fitch tăng lên BB-.


Chúng ta sẽ phải chờ xem phương pháp này sẽ mở ra những gì khi các ngân hàng có thể sẽ e ngại bán với giá thị trường. Điều đáng quan tâm là việc liệu các khoản nợ có thể thu hồi, Trinh Nguyễn nói.


Theo Gafin




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á