Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

CPI tháng 11 có thể tăng nhẹ

CPI tháng 11 có thể tăng nhẹ


Theo dự báo của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), giá một số hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trong tháng 11 sẽ tăng, do đó chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng nhẹ so với tháng 10-2014.


Theo Cục Quản lý giá, tháng 11-2014, nhiều yếu tố có thể gây sức ép lên mặt bằng giá cả đó là: Tình hình mưa, lũ có thể tiếp tục xảy ra tại các tỉnh miền Trung, miền Nam, trong khi tình trạng thiếu nước, khô hạn cục bộ có khả năng xảy ra tại một số khu vực, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung lương thực, thực phẩm, gây tác động tăng giá cục bộ.


Cùng với đó, tháng 11 là thời gian các doanh nghiệp thực hiện sản xuất, dự trữ hàng hóa bắt đầu tăng cường chuẩn bị nguồn cung hàng hóa phục vụ nhân dân dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán Ất Mùi 2015; mặt khác, do yếu tố mùa vụ (thời tiết chuyển mùa lạnh) nên nhu cầu đối với một số mặt hàng may mặc, mũ nón, giầy dép, thiết bị đồ dùng gia đình tăng, có thể tác động gây sức ép lên mặt bằng giá.


Tuy nhiên, trong cơ cấu nhóm hàng hóa thiết yếu, dự báo chỉ có hai mặt hàng là gạo và phân bón urê giá cả có thể tăng nhẹ.


Cục Quản lý giá cho biết, theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, năm 2014 Thái Lan sẽ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất với mức 10 triệu tấn (tăng 1 triệu tấn so với dự báo xuất khẩu 9 triệu tấn trong năm 2014), Việt Nam sẽ xuất khẩu 6,7 triệu tấn (tăng 3% so với dự kiến xuất khẩu 6,5 triệu tấn trong năm 2014), Ấn Độ giảm xuất khẩu 13% còn 8 triệu tấn do lượng thấp hơn... Những thông tin trên cho thấy nguồn cung tiếp tục tăng song nhu cầu nhập khẩu và tiêu dùng gạo tăng đáng kể nên giá gạo thế giới và giá lúa, gạo trong nước tháng 11-2014 ổn định hoặc tăng nhẹ.


Tương tự, giá phân bón urê trên thị trường thế giới và trong nước trong thời gian tới có thể có xu hướng tăng nhẹ. Nguyên nhân là do trong nước, giá phân bón thị trường tăng nhẹ do nhu cầu phân bón cho vụ Thu Đông bắt đầu tăng.


Tuy nhiên, theo Cục Quản lý giá, tháng 11-2014 có một số yếu tố quan trọng góp phần bình ổn mặt bằng giá như: Giá nhiều nguyên nhiên vật liệu thị trường thế giới dự báo tiếp tục xu hướng giảm; tác động theo độ trễ của việc giảm giá xăng, dầu trong tháng 10-2014; Cung cầu hàng hoá trong nước vẫn cơ bản ổn định; Các bộ, ngành, địa phương đang tích cực thực hiện công tác bình ổn thị trường những tháng cuối năm; các chương trình khuyến mại, giảm giá cũng được nhiều doanh nghiệp, địa phương thực hiện trong những tháng cuối năm...


Dự báo, trong nước, giá một số hàng hóa, dịch vụ có khả năng ổn định hoặc giảm như: Dịch vụ giáo dục, thực phẩm tươi sống, đường, sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi, thép xây dựng, xi măng, gas (LPG)...


Đáng chú ý, hai mặt hàng thiết yếu của nền kinh tế là xăng dầu và LPG được dự báo giá cả ổn định hoặc giảm. Mặc dù một số nước có nhu cầu sử dụng LPG lớn trên thế giới (châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc,...) đã có dấu hiệu mua tích trữ LPG cho nhu cầu sử dụng cao vào mùa đông, nhưng nguồn cung LPG trên thị trường thế giới trong tháng 11 vẫn tiếp tục giữ ổn định và chịu ảnh hưởng của diễn biến giá dầu thô trong thời gian gần đây. Giá LPG trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong tháng 11-2014. Do đó, giá bán LPG thị trường trong nước cũng có điều kiện giảm ở mức tương ứng.


Dự báo giá xăng, dầu thành phẩm thế giới dự kiến cũng ổn định so với tháng 10-2014.


Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, CPI cả nước tháng 10-2014 tăng 0,11% so với tháng 9-2014. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 5-2014 và cũng là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ tháng 10 kể từ năm 2009.


Theo Baohaiquan




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á