Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Phiên giao dịch sáng 10/11: Giật mình với thanh khoản

Phiên giao dịch sáng 10/11: Giật mình với thanh khoản


Phiên giao dịch sáng 10/11: Giật mình với thanh khoản


Thị trường có tuần giao dịch giằng co với thanh khoản cầm chừng trước đó. Tâm lý nhà đầu tư thời điểm này vẫn đang rất thận trọng, nhất là sau thông tin về con số 17.000 tỷ đồng trên thị trường được đại diện UBCK công bố cuối tuần trước.


Dù được các công ty chứng khoán, cũng như chuyên gia đánh giá không quá lớn và khả năng kiểm soát rủi ro của các công ty chứng khoán đã tốt hơn trước, nhưng đây cũng là con số đang để nhà đầu tư phải thận trọng, bởi gần như những nhà đầu tư sử dụng margin đều là nhà đầu tư cá nhân, với tâm lý không mấy vững chắc. Vì vậy, chỉ cần thị trường có đợt rung lắc nào đủ mạnh, hoặc bị tác động tâm lý nào đó, rất có thể sẽ kích hoạt hoạt động bán tháo, đẩy thị trường vào thế nguy hiểm.


Tuy nhiên, thị trường bất ngờ nhận tin tốt hỗ trợ khi giá xăng tiếp tục được giảm thêm 950 đồng/lít vào 12h ngày 7/11, giúp thị trường có được phiên tăng tốt cuối tuần.


Bước vào phiên giao dịch đầu tuần mới, đa số nhận định của các chuyên gia và công ty chứng khoán vẫn giữ cái nhìn tích cực về xu hướng của thị trường, nhưng cho rằng, xu hướng lình xình chưa thể chấm dứt, mà thị trường cứ từ từ đi lên. Dòng tiền vẫn sẽ thận trọng và chưa thể chảy mạnh trở lại trừ khi có thông tin đủ tốt hỗ trợ.


Tuy nhiên, ngay khi kết thúc đợt giao dịch xác định giá mở cửa trên HOSE, nhiều nhà đầu tư đã thoáng giật mình khi nhìn thanh khoản thị trường tăng vọt.


Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 2,16 điểm (+0,36%), lên 604,75 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 6,73 triệu đơn vị, giá trị 414,47 tỷ đồng.


Nhìn vào thanh khoản của đợt 1, nhiều nhà đầu tư nghĩ tới dòng tiền lớn đã trở lại và sẽ giúp VN-Index thoát khỏi xu thế lình xình bấy lâu nay. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ lại thì nhận, dòng tiền không chạy mạnh như lầm tưởng, bởi phần lớn trong số đó đến từ giao dịch thỏa thuận, trong đó, đóng góp lớn nhất là MWG với tổng khối lượng chiếm gần 50% và giá trị đóng góp tới 85% tổng giá trị giao dịch của đợt này.


Nếu trừ đi giao dịch thỏa thuận này, thanh khoản thị trường dù có tốt hơn, nhưng cũng ở mức bình thường như các phiên trước đây.


Khác với sàn HOSE, chỉ số HNX-Index trên HNX lại chớm đỏ ngay khi mở cửa phiên sáng nay trước khi nhanh chóng hồi trở lại nhờ tín hiệu tích cực trên sàn HOSE.


Bước sang đợt khớp lệnh liên tục của sàn HOSE, giao dịch diễn ra sôi động hơn, sắc xanh trên sàn cũng chiếm thế áp đảo so với sắc đỏ, đặc biệt là có sự góp mặt của các mã vốn hóa lớn. Dù vậy, do mức tăng của các mã không quá lớn, chỉ 1 - 2 bước giá, nên VN-Index chưa thể bứt phá, mà chỉ giằng co quanh mốc 605 điểm.


Thanh khoản thị trường nếu loại trừ sự đột biến của giao dịch thỏa thuận cũng được cải thiện hơn rất nhiều khi chưa tới 1 tiếng rưỡi giao dịch, có hơn 43 triệu đơn vị, giá trị gần 800 tỷ đồng được khớp trên HOSE. Trên HNX, con số tương ứng là gần 23 triệu đơn vị, giá trị 320 tỷ đồng.


Về diễn biến của các mã, HAG chịu áp lực chốt lời sau 2 phiên tăng mạnh cuối tuần trước sau thông tin tập đoàn của Mỹ rót 1.700 tỷ đồng để mua cổ phiếu này trên sàn. Trong khi đó, các mã lớn như GAS, VNM, MSN, VIC, VCB đang có được mức tăng nhẹ.


FLC trở lại với sự sôi động khi được khớp 7 triệu đơn vị sau 1 tiếng rưỡi giao dịch, nhưng mức giá vẫn chưa được cải thiện khi lình xình trên tham chiếu.


Không chỉ FLC, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng có được sự sôi động đáng kể, nhưng về mức giá chưa có sóng.


Trên HNX, các mã lớn cũng đang có đà tăng tốt như KLF, FIT, SHS, VCG, trong khi nhóm dầu khí với sự dẫn dắt của PVS và PVC lại chỉ dao động nhẹ.


Nếu trên HOSE, FLC đang là mã có thanh khoản tốt nhất, thì trên HNX, người anh em của FLC là KLF cũng giữ vị trí độc tôn, thậm chí thanh khoản còn tốt hơn FLC khi được khớp gần 9 triệu đơn vị.


Theo Tinnhanhchungkhoan




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á