Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

[Góc nhìn môi giới] Thị trường đang trở lại giá trị cơ bản - Câu chuyện thoái vốn của SCIC và PetroVietnam

[Góc nhìn môi giới] Thị trường đang trở lại giá trị cơ bản - Câu chuyện thoái vốn của SCIC và PetroVietnam

“The Clash of the Cultures Investment vs. Speculation” – John C.Bogle


Quyển sách nổi tiếng mà Warren Buffett giới thiệu trong thư viết tay gởi đến các cổ đông Berkshire vào 3/2013 của tác giả John C.Bogle (sáng lập Quỹ Vangard năm 1974), đã gần như mô tả hoàn toàn những hoạt động giao dịch gần đây trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngài Bogle tin rằng “ điều không tốt khi việc giao dịch ngắn hạn tập trung vào biến động giá cổ phiếu đã chôn vùi văn hóa đầu tư dựa trên giá trị thực (intrinsic value) của doanh nghiệp” và điều này dẫn đến việc những người đầu cơ xem cổ phiếu chỉ là “phương tiện” trong khi những nhà đầu tư thực sự muốn sở hữu công ty bằng cách nắm giữ cổ phiếu.


Thị trường biến động hẹp, nhà đầu tư tổ chức ít tham gia và không có tin tức mới sẽ là những thời điểm thuận lợi nhất cho những cổ phiếu mang tính chất đầu cơ cao, trong khi những cổ phiếu mang nền tảng cơ bản tốt tạm thời bị lãng quên.


Nhưng thị trường đang trở lại giá trị cơ bản khi số lượng cổ phiếu tăng chiếm tỷ trọng lớn đến 59.7% (giảm 19%, đứng giá 21.1%) và các nhóm vốn hóa tăng tương ứng nhau: VNSmall +1.3%, VNMidcap +1.39%, VN100 +0.91%, VNAllshare +0.92%


Người đầu cơ có thể lựa chọn nhóm cổ phiếu thường xuyên có biến động giá lớn trong phiên giao dịch : FLC, KLF, FIT, SAM, DRH, RCL, TNC và HAR


Nhà Đầu tư hãy tìm kiếm mức giá hợp lý tại các cổ phiếu có tăng trưởng đang giao dịch thấp hơn định giá: FPT, PET, GMD, NT2, HSG, NKG, PNJ và VSC.


Câu chuyện thoái vốn của SCIC và PetroVietnam


Thị trường dường như đang thích câu chuyện về thoát vốn của Tổng công ty đầu tư vốn nhà nước (SCIC) và tập đoàn PetroVietnam vì tin rằng những người mua lại phần vốn này đang có tiềm năng và động lực để giá cổ phiếu tốt hơn sau khi thương vụ thành công.


Quá khứ: DPM thoát vốn khỏi PVC tại giá 18.800đ/cp ngày 14/7. Sau đó PVC đã tăng giá +250% trong vòng 2 tháng.


SCIC bán HAI tại giá khoảng 22.000đ/cp ngày 5/9 và lập tức, HAI tăng +265% lên đến đỉnh ngày 9/10.


SCIC bán DQC tại giá 46.000đ/cp ngày 15/9 và DQC đã tăng +157% trong vòng 2 tháng.


SCIC bán RDP giá 14.000đ/cp ngày 28/8, và cũng như thông lệ RDP đã tăng giá +130%.


Hiện tại: SCIC và Petro Vietnam (PVN) đã công bố bán tiếp những công ty này để cơ cấu lại nguồn vốn và tập trung vào nguồn lực chính, nhưng thương vụ chưa diễn ra và đó (có thể) nên là thời điểm để Mua dành cho những Nhà đầu cơ:


PVN đăng ký bán 19.8 triệu PVT (Mua) để giảm tỷ lệ sở hữu xuống 50.7% từ 58.4%. Thị trường tin rằng một tập đoàn Dầu khí lớn trong khu vực Asean đang đàm phán mua lại phần vốn này.


PVN đăng ký bán 7 triệu PET (Mua) để giảm tỷ lệ sở hữu từ 35.24% xuống 25.24%: người mua chưa được tiết lộ. Giá cổ phiếu PET đã tăng 11% ngay sau thông tin này.


SCIC đăng ký bán hết 3.6 triệu cổ phiếu DCL ( 36.5% vốn điều lệ): người mua chưa được tiết lộ nhưng thị trường tin rằng có liên quan đến những công ty đầu tư vào nông nghiệp- dược phẩm mới nổi như FLC- FIT. Giá DCL đã tăng 130% ngay sau khi thương vụ chưa diễn ra.


SCIC đã đăng ký bán 6 triệu DBC (Mua) tương ứng 9.6% vốn tại công ty này đến hạn chót ngày 14/11 nhưng giao dịch vẫn chưa thực hiện.



Chuỗi bài “Góc nhìn môi giới” được thực hiện bởi ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 tại Hội Sở CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI. Các bài viết của ông Thạch sẽ xoay quanh các chủ đề nóng của thị trường và các vấn đề nhà đầu tư quan tâm.


Các nội dung trong bài viết là quan điểm cá nhân và chỉ mang ý nghĩa tham khảo, chúng tôi không chịu trách nhiệm với các quyết định mua bán của nhà đầu tư.


Nhà đầu tư cần thêm thông tin hoặc trao đổi có thể liên hệ thachnn@ssi.com.vn.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á