Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

Giá vàng quốc tế lao dốc trở lại

Giá vàng quốc tế lao dốc trở lại


Phiên đêm qua, giá vàng chịu sức ép giảm mạnh từ sự kết hợp giữa giá dầu giảm và thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm. Những yếu tố này xói mòn sức hấp dẫn của vàng với tư cách một kênh đầu tư chống lạm phát và rủi ro hàng đầu.


Lúc đóng cửa tại New York, giá vàng giao ngay giảm 26,9 USD/oz, tương đương giảm gần 2,3%, chốt ở 1.152,6 USD/oz. Giá vàng giao tháng 12 tại bộ phận COMEX của Sở giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) đóng cửa với mức giảm 10 USD/oz, còn 1.159,8 USD/oz.


Phiên giảm này gần như xóa sạch thành quả tăng của giá vàng trong phiên ngày thứ Sáu, khi giá kim loại quý này tăng 3% do báo cáo việc làm của Mỹ không đạt dự kiến và đồng USD giảm giá.


Phiên tăng giá ngày thứ Sáu cũng được cho là kết quả từ việc giới đầu tư bán khống mua vào để đóng trạng thái, hiện lực hóa lợi nhuận. Tuy vậy, theo hãng tin Reuters, số liệu từ các sàn giao dịch cho thấy, có thể giới đầu cơ đã tăng rót tiền vào các hợp đồng vàng giao sau.


Dữ liệu mới nhất cho thấy, số lượng hợp đồng đầu cơ vàng giá lên trên sàn COMEX vào ngày thứ Sáu tuần trước bất ngờ tăng thêm 16.000 lô, tương đương tăng khoảng 4%, lên mức 434.295 lô, cao nhất trong 15 tháng.


“Một số nhà đầu tư xem số liệu này là dấu hiệu cho thấy sự đầu cơ giá lên quay trở lại”, ông Paul Sacks, Giám đốc đầu tư quý Aurum Options Strategies ở New York, đánh giá. Sacks cũng cho rằng, nhu cầu vàng vật chất khởi sắc ở mức giá giảm sâu cũng đang giúp hỗ trợ giá vàng trên biểu đồ kỹ thuật.


Theo số liệu của Reuters, khối lượng giao dịch vàng trên sàn COMEX phiên đêm qua cao hơn khoảng 25% so với mức trung bình của 30 ngày.


Tuy các nhà giao dịch đã chỉ ra một số tín hiệu khả quan đối với giá vàng như đề cập ở trên, kim loại quý này vẫn đang đương đầu với sức ép giảm giá từ mọi phía. Những yếu tố này bao gồm đồng USD mạnh, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiến tới nâng lãi suất, thị trường chứng khoán đi lên, và sự thiếu vắng lạm phát cao trên toàn cầu.


Theo một thỏa thuận mới được thực thi, đường dây kết nối giữa thị trường chứng khoán Hồng Kông và thị trường chứng khoán Thượng Hải đã được thiết lập, cho phép các nhà đầu tư toàn cầu tiếp cận dễ hơn với chứng khoán Trung Quốc. Sự kiện này đã đẩy chứng khoán thế giới lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng trong ngày hôm qua.


Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Phố Wall phiên hôm qua tăng hơn 0,3%, đóng cửa ở mức cao kỷ lục.


Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York phiên hôm qua giảm 1,6%, đóng cửa ở mức 77,4 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tại London giảm 1,3%, còn 82,34 USD/thùng, thấp nhất trong hơn 4 năm.


Phiên thứ Sáu tuần trước, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán ròng 5,7 tấn vàng, đánh dấu phiên bán ròng mạnh nhất trong gần 3 tuần trở lại đây.


“Thị trường vàng vẫn đang trong trạng thái dễ bị tổn thương. Với sự khởi sắc của kinh tế Mỹ, người ta mua chứng khoán nhiều hơn và mua vàng ít đi. Tôi không cho là xu hướng này sẽ có sự thay đổi trong ngắn hạn”, ông Simon Weeks, trưởng bộ phận kim loại quý thuộc Bank of Nova Scotia, nhận xét.


Bất chấp phiên tăng giá hôm thứ Sáu tuần trước của vàng, các nhà phân tích và giao dịch được hãng tin Bloomberg khảo sát ý kiến cho rằng, giá vàng có thể giảm xuống mức 1.000 USD/oz trong thời gian từ nay đến cuối năm, đánh dấu lần đầu tiên xuống dưới ngưỡng này kể từ năm 2009.


Theo Vneconomy



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á