Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Mốc 600 điểm và lời khuyên phân bổ danh mục đầu tư

Mốc 600 điểm và lời khuyên phân bổ danh mục đầu tư


Các chuyên gia cho rằng thị trường có thể điều chỉnh dài hơn khi để mất mốc 600 điểm. Theo đó, nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng margin và tránh nhóm cổ phiếu nóng đã tăng mạnh kể từ đầu năm.

Ông Phạm Anh Tú , Giám đốc CTCK MB (MBS) - Chi nhánh TPHCM cho rằng sau khi thị trường để mất mốc 600 điểm từ mức cao 610 điểm thì xu hướng tích lũy đang dần hiện rõ. Theo đó, mốc 610 điểm có thể là đỉnh ngắn hạn của thị trường trong giai đoạn này.


Ở thời điểm hiện tại, ông Tú cho rằng áp lực chốt lời của nhà đầu tư và thiếu thông tin hỗ trợ (nới room) chính là nguyên nhân khiến thị trường điều chỉnh. Tuy nhiên, với những yếu tố vĩ mô như hiện nay (lãi suất thấp) thì áp lực điều chỉnh sâu sẽ không xảy ra. VN-Index có thể sẽ đi ngang trong biên độ 585-595 điểm trước khi có diễn biến mới.


Lựa chọn cổ phiếu để đầu tư trong giai đoạn này vì thế cũng cần phải thận trọng hơn, ông Tú cho biết. Theo đó, nhà đầu tư (NĐT) được khuyến nghị lựa chọn một số cổ phiếu thuộc ngành Chứng khoán có tiềm năng tăng trưởng tốt năm 2014 hay những cổ phiếu của những doanh nghiệp hưởng lợi nhiều từ việc giảm lãi suất. Danh mục cổ phiếu mà MBS khuyến nghị NĐT gồm có như HAG, PVS, REE (đã tích lũy khá nhiều)… và những cổ phiếu có cổ tức 2013 cao.


Ông Lê Đức Khánh - Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc chiến lược đầu tư CTCK Maritime Bank (MSBS) cho rằng mốc 600 và 610 điểm được xem là mức kháng cự khá mạnh mà thị trường khó vượt qua. Do đó khi không thể vượt qua vùng này, thị trường đã quay đầu và điều chỉnh trở lại.


Điều này không nằm ngoài khả năng nhận định của giới đầu tư lúc đó, tuy nhiên điều họ không xác định được là thị trường sẽ điều chỉnh trong bao lâu. Một số nhà đầu tư mải “lao” theo thị trường để mua bán thì quên mất khả năng sẽ điều chỉnh tại vùng tâm lý 600 điểm. Khi VN-Index yếu đi, họ bắt đầu lo sợ. Ông Khánh cho rằng, đó cũng không phải là vấn đề quá lớn để nhà đầu tư lo ngại vì xu hướng thị trường vẫn tích cực, sự kỳ vọng VN-Index quay lại vùng 600 là hoàn toàn có thật.


Theo ông Khánh, VN-Index có thể điều chỉnh dài hơn vào thời điểm này, lùi về vùng 575-580 điểm. Do đó, nhà đầu nào đã lỡ mua giá cao thì nên đợi thị trường điều chỉnh trong tháng 4 để có cơ hội mua tích lũy trở lại. Các cổ phiếu chứng khoán giá còn thấp như SSI, bluechips như HAG hay cổ phiếu chuyên đầu cơ, Bất động sản như ITA , SCR có thể phù hợp để bỏ sung vào danh mục.


Còn nói về xu hướng thị trường từ đầu năm, ông Huỳnh Ngọc Thương – Trưởng phòng phân tích CTCK Nhất Việt (VFS) cho rằng thị trường tăng liên tục từ đầu năm là nhờ đón nhận nhiều thông tin tích cực.


Tuy nhiên khi các thông tin ít đi thì lực hỗ trợ thị trường cũng không còn nhiều nữa. Thêm vào đó, quý 1 đã kết thúc mà dự kiến nhiều doanh nghiệp sẽ công bố KQKD có thể sẽ không như kỳ vọng của nhà đầu tư. Những yếu tố này khiến thị trường điều chỉnh side way, cụ thể thì xu hướng này có thể bắt đầu từ tháng 5/2014 khi mà dòng tiền trong hệ thống ngân hàng không còn nhiều để đưa ra thị trường.


Khi đó, theo ông Thương, cuộc chơi cũng sẽ thay đổi, nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch ở nhóm cổ phiếu nóng vì với thị trường đi ngang, rõ ràng đây phải là lựa chọn tốt nhất. Khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu nhưng hạn chế sử dụng margin và nếu có lựa chọn để đầu tư thì nên chọn cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh 2014 kỳ vọng tốt cũng như cổ tức 2013 ở mức cao.


Sanh Tín thực hiện


Congly




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á