Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Dòng tiền sẽ tự khắc quay lại

Dòng tiền sẽ tự khắc quay lại


NĐT cần kiên định, bởi trước sau gì cổ phiếu cũng sẽ tăng giá, ít hay nhiều phụ thuộc vào thông tin mang đến. Thanh khoản thấp không phải là vấn đề, mà vấn đề cốt lõi là thị trường đã bền vững chưa? Chỉ như thế thôi thì dòng tiền sẽ tự khắc quay lại.


Thị trường đã có những bước hồi phục khá tốt kể từ khi VN-Index chạm đến vùng đáy 565 điểm. Hàng loạt cổ phiếu đã bật trở lại sau nhiều áp lực, đặc biệt là nhóm cổ phiếu cơ bản, động lực lớn giúp chỉ số VN-Index sớm tiếp cận với ngưỡng 580 điểm. Cho dù có tác động từ cổ phiếu lớn như GAS, BVH đẩy chỉ số, thì VN-Index cũng đang đem đến niềm vui cho người kiên định nắm giữ cổ phiếu, còn với những NĐT vừa bán ra là một sự tiếc nuối.


Dù thị trường chỉ có 2 phiên giao dịch trước khi kỳ nghỉ lễ dài, thì đây cũng là 2 phiên rất đáng để quan tâm. Chúng tôi bắt đầu nhận thấy sự quan tâm trở lại của NĐT, nhưng với một sự thận trọng bằng chính những cổ phiếu blue-chip. Điều đó cho thấy vì sao những cổ phiếu đầu cơ, hay cổ phiếu thị giá thấp chưa thể tăng mạnh như những gì mà các cổ phiếu blue-chips đã làm. Cơn bão tố dường như đã qua đi và cho dù áp lực không còn, nhưng phía sau vẫn là những nỗi đau mất mát. NĐT đã hiểu, đã biết về bản chất của đòn bẩy tài chính, nhưng có lẽ họ khó hình dung được những gì mà thị trường vừa trải qua. Họ vẫn còn đó nỗi sợ hãi từ cú giảm mạnh trước đó, trong khi thanh khoản thấp đi càng khiến họ lo ngại khi cho rằng, những tay chơi lớn đã rút ra khỏi thị trường.


Tháng 5 đã đến gần, liệu câu ngạn ngữ “Sell in May and go away” (bán trong tháng 5 và đi chơi) có thành hiện thực? Nhận định về thị trường tháng 5, chúng tôi cho rằng, sẽ khá giống với những gì đã xảy ra trong cùng thời gian năm 2013. Khi đó, thị trường cũng bị bán tháo mạnh khi VN-Index không vượt qua mốc 510 điểm. Nhưng bằng lực cầu bền bỉ từ khối ngoại đã kích hoạt dòng tiền quay trở lại mạnh mẽ và VN-Index tái lập mốc đỉnh cao 533,15 điểm.


Thị trường hiện nay cũng vậy, sau khi không thể vượt qua mốc 610 điểm, một cú sụt giảm mạnh đã xảy ra. Bước phục hồi từ vùng đáy 565 điểm đang khá vững, bởi những bước đi dò đường bằng việc gom mua cổ phiếu cơ bản. Những cổ phiếu này đang là mục tiêu nắm giữ của nhiều NĐT, cho dù giá tăng mạnh nhưng thanh khoản không tăng lên. Ngay cả cổ phiếu GAS, khó ai nghĩ rằng cổ phiếu này đã tiếp cận với mức giá 10 chấm, nhưng lực bán cũng không quá mạnh. Trong khi đó, khối ngoại bắt đầu mua ròng trở lại, không mạnh mẽ, nhưng đều đặn.


Liệu kịch bản của tháng 5/2013 có lặp lại? Thanh khoản thấp đang cho thấy, đáy đã hình thành và nếu như kịch bản năm 2013 quay lại thì rõ ràng, mốc 630 điểm (đỉnh cao của năm 2009) sẽ là mục tiêu tiếp theo của thị trường.


Tuy nhiên, xét trong ngắn hạn, việc các cổ phiếu cơ bản đang bứt phá nhanh, các chỉ số thị trường cũng vậy là điều không thực sự tốt. Thị trường vẫn cần thêm thời gian để cân bằng, cũng như tạo sự an tâm cho NĐT khi quay lại với thị trường. Vì thế, lao mua theo cổ phiếu loại này không hẳn đã dễ ăn như nhiều người nghĩ, không lỗ nhưng chưa chắc giá tiếp tục tăng nếu lựa chọn không đúng mã.


Chúng tôi nhìn nhận thị trường sẽ vận động một cách tích cực hơn nhờ sự tăng giá luân phiên của các cổ phiếu. Nhưng cũng có thể nhịp điều chỉnh sẽ diễn ra khi chỉ số đang áp sát quá nhanh với mốc 580 điểm thông qua tác động từ cổ phiếu lớn. Vì thế, chúng tôi cho rằng, NĐT lúc này cần có một kế hoạch thật cụ thể, cần một sự kiên định cho một xu thế mới sẽ hình thành.


Những con số về kinh tế vĩ mô tháng 4 đã có, các chỉ tiêu vẫn khá ổn định cho thấy tín hiệu tích cực, cũng như niềm tin đang được cải thiện. Trong đó, chỉ số lạm phát đã về mức thấp cho phép Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng và điều này hỗ trợ tốt cho TTCK. Trong khi đó, những dòng tiền rút ra khỏi chứng khoán chưa thể tìm được kênh đầu tư thực sự hấp dẫn, cho dù bất động sản đang có tín hiệu khả quan, nhưng chừng đó là chưa đủ và vẫn còn nhiều rủi ro.


Theo CTCK IVS




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á