Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Quý 2: Cổ phiếu Dầu khí, Năng lượng, XD cơ sở hạ tầng, Xuất khẩu và Kho vận có thể là tâm điểm

Quý 2: Cổ phiếu Dầu khí, Năng lượng, XD cơ sở hạ tầng, Xuất khẩu và Kho vận có thể là tâm điểm


Theo đánh giá của bộ phân nghiên cứu thị trường chứng khoán - Công ty Chứng Khoán Vietcombank (VCBS), cổ phiếu của các doanh nghiệp Dầu khí, Năng lượng, Xây dựng cơ sở hạ tầng, Xuất khẩu và Kho vận có thể trở thành điểm đến trong quý 2.

Cổ phiếu ngành chứng khoán bất ngờ dẫn đầu thị trường về mức tăng trưởng


Trong quý 1, rất nhiều ngành đã chứng kiến mức tăng ngoạn mục và nhìn chung trong cả 3 tháng của quý, không có nhóm ngành nào giảm điểm so với cuối năm 2013.


Trong hai tháng đầu năm, các nhóm ngành không có cách biệt quá lớn trong tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, bước sang tháng 3, khi đà tăng điểm của hầu hết các ngành đều chững lại thì ngành chứng khoán đã bứt phá vươn lên dẫn đầu thị trường và bỏ xa các ngành còn lại.


Điều này được lý giải là do kỳ vọng của nhà đầu tư vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này sẽ tốt hơn rất nhiều trong bối cảnh thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm cùng sự cải thiện đáng kể của thanh khoản tạo điều kiện cho khối tự doanh cũng như môi giới hoạt động thêm phần hiệu quả.



Cổ phiếu của các doanh nghiệp Dầu khí, Năng lượng, Xây dựng cơ sở hạ tầng, Xuất khẩu và Kho vận có thể trở thành điểm đến trong quý 2


Trong quý 2, nền kinh tế được kỳ vọng vẫn sẽ phục hồi dần nhưng sự bứt phá còn chưa đến và các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.


Theo đó, những ngành nổi trội trong thời gian tới nhiều khả năng vẫn là những ngành đặc thù, có được lợi thế và ưu tiên từ chính sách như Dầu khí, Năng lượng hoặc các ngành được kỳ vọng là đầu tàu dẫn dắt cho sự phục hồi của nền kinh tế như Xây dựng cơ sở hạ tầng, Xuất khẩu, Kho vận. Đây là những ngành được nhìn nhận sẽ ít rủi ro hơn trong bối cảnh thị trường nhiều khả năng sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh tích lũy đi ngang sắp tới.



Nhóm vốn hóa trung bình vươn lên chiếm ưu thế


Xét về yếu tố vốn hóa, VCBS cho rằng các blue-chips đã đóng vai trò khá tốt trong việc lan tỏa động lực tăng điểm đến các nhóm vốn hóa khác trong giai đoạn đầu của quý.


Trong các giai đoạn tiếp theo, nhóm vốn hóa nhỏ và trung bình được truyền “lửa” và vươn dần lên chiếm ưu thế dẫn dắt thị trường. Trong khi đó, càng về cuối quý, các cổ phiếu đầu ngành vốn hóa lớn đã chững lại đà tăng và báo hiệu xu hướng chậm lại của thị trường.


VCBS cho rằng, trong quý 2, khi thị trường cần thời gian để tích lũy và xây dựng mặt bằng giá mới, các cổ phiếu blue-chips được kỳ vọng sẽ là các trụ cột vững cho thị trường do khi nền kinh tế tăng trưởng ổn định, các doanh nghiệp lớn và đầu ngành với khả năng trường vốn và kinh nghiệm lâu năm sẽ dễ dàng nắm bắt các cơ hội lớn trong kinh doanh hơn các doanh nghiệp khác cùng ngành nghề.


Tuy nhiên, VCBS cũng lưu ý nhà đầu tư đến các doanh nghiệp thuộc nhóm vốn hóa trung bình với yếu tố tài chính lành mạnh và tiềm ẩn khả năng vươn lên thành các blue-chips trong năm 2014.


Bình Minh - NDH




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á