Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Đầu tư vào đâu khi qua mùa điểm nóng ĐHCĐ?

Đầu tư vào đâu khi qua mùa điểm nóng ĐHCĐ?


SCV, MBB, DIG hay PLC đều là những cổ phiếu được các Công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá tích cực sau khi tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2014. SCV: Mua với giá mục tiêu 27,000 đồng

SCV: Mua với giá mục tiêu 27,000 đồng


CTCP Chứng khoán APEC (APS) cho rằng CTCP Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn (HOSE: SVC) vẫn khẳng định vị thế là nhà phân phối ô tô số 1 Việt Nam. SVC hiện có 05 công ty và các chi nhánh kinh doanh ôtô được trải rộng từ Bắc đến Nam, tập trung chủ yếu tại thị trường chủ lực Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ. Năm 2013, thị phần của hệ thống ô tô SVC trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chiếm 10.3% trong năm 2013, đạt được mục tiêu về thị phần. Ở chiều ngược lại, sản lượng và doanh số tiêu thụ xe máy của SVC giảm nhẹ trong năm 2013 và tiếp tục giảm trong quý 1/2014.


Theo APS, lợi nhuận năm 2014 được đóng góp từ mảng kinh doanh xe ô tô và dịch vụ đi kèm (38 tỷ đồng) và từ 2 dự án bất động sản (58 tỷ đồng). Cụ thể, dự phóng mức doanh thu và lợi nhuận năm 2014 lần lượt là 7,700 tỷ đồng và 48.95 tỷ đồng. Mức dự phóng này cao hơn kế hoạch của công ty 10% do công ty luôn hoàn thành kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. Với WACC bằng 9.07% và tốc độ tăng trưởng 5 năm tới là 15%.


Theo đó, APS khuyến nghị các nhà đầu tư mua vào cổ phiếu SVC với mức giá mục tiêu 27,000 đồng của phiếu với tầm nhìn đầu tư 2 năm.


Nắm giữ MBB, theo dõi PLC


Theo CTCK Ngân hàng Ngoại thương (VCBS), trong năm 2013, dù lợi nhuận có dấu hiệu chững lại nhưng Ngân hàng TMCP Quân đôi (MBB) tiếp tục được đánh giá cao qua cách tiếp cận thận trọng đối với vấn đề nợ xấu và chính sách trích lập dự phòng ở mức cao.


Bên cạnh đó, tỷ lệ chi trả cổ tức của MBB, dù có dấu hiệu giảm trong 2 năm trở lại đây, vẫn thuộc mức cao nhất trong các NH niêm yết. Trong năm 2014, lãi trước thuế mục tiêu ở mức 3,100 tỷ đồng (+3% so với thực hiện 2013), dự kiến tăng trưởng tín dụng 14%. VCBS cho rằng kế hoạch năm 2014 của MBB khá thận trọng và NH có thể hoàn thành được mục tiêu lợi nhuận.


Theo đó, EPS forward (tính trên vốn điều lệ mới) đạt 1,943 đồng/cổ phiếu, tương đương P/E forward ở mức 7.3. Tuy nhiên, lợi ích chưa hài hòa giữa cổ đông chiến lược trong nước và các cổ đông khác trong kế hoạch tăng vốn của NH là một yếu tố cần cân nhắc khi đầu tư. Dó đó, VCBS khuyến nghị nắm giữ đối với cổ phiếu MBB.


Ngoài ra, VCBS còn khuyến nghị theo dõi đối với cổ phiếu PLC của Tổng Công ty hóa dầu Petrolimex khi mà kết quả năm 2013 chưa có sự bứt phá. Kế hoạch đặt ra năm 2014 có phần thấp hơn so với thực hiện của năm 2013, cụ thể là 5,849.7 tỷ đồng doanh thu (giảm 5,6%), lãi ròng là 174.7 tỷ đồng (giảm 7,6%).


VCBS cho rằng PLC là một công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất dầu mỡ nhờn và cung cấp nhựa đường. PLC sở hữu một số lợi thế do tận dụng được hệ thống phân phối xăng dầu rộng lớn của cổ đông chi phối là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Tuy nhiên, bối cảnh chung của ngành còn gặp nhiều khó khăn. EPS forward theo kế hoạch là 2,486 đồng/CP, theo đó P/E forward đạt 8.8 lần.


DIG: Đầu tư dài hạn cho mục tiêu 19,200 đồng


CTCK Rồng Việt (VDS) đưa ra khuyến nghị trung lập đối với DIG cho mục tiêu đầu tư dài hạn do giá trị cổ phiếu được xác định vào khoảng 19,200 đồng/cp, cao hơn giá đóng cửa ngày 25/04 khoảng 13.2%.


Theo VDS, Tổng CTCP Đầu Tư Phát Triển XD (HOSE: DIG) là một trong những công ty bất động sản có quỹ đất rất lớn tại các đô thị cấp 2 (Vũng Tàu, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Đà Lạt, Phú Quốc…) và được nhiều nhà đầu tư chú ý trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, dòng tiền hoạt động liên tục âm kể từ năm 2009 và vấn đề thanh khoản là những mối quan ngại lớn ở công ty này.


Năm 2014, VDS nhận thấy triển vọng dòng tiền vào vẫn sẽ không đủ bù đắp cho nhu cầu đầu tư và trả nợ của doanh nghiệp. Công ty dự kiến sẽ phát hành 1,000 tỷ đồng trái phiếu để một phần tái cơ cấu các khoản nợ đến hạn. Phần còn lại của lượng trái phiếu phát hành sẽ được giải ngân cho các dự án Bất động sản (BĐS) thuộc phân khúc phù hợp thị hiếu người mua khi thị trường BĐS bước vào giai đoạn đầu của sự hồi phục, gồm dự án Nam Vĩnh Yên – GĐ 1 và dự án Phoenix. Việc mạnh dạn vay nợ để tiến hành đầu tư cho thấy ban lãnh đạo doanh nghiệp đang khá lạc quan với triển vọng thị trường BĐS trong thời gian tới và bắt đầu có những bước chuẩn bị nguồn cung để đón đầu sự phục hồi này.


Sau khi định giá lại các dự án của DIG theo phương pháp giá trị tài sản ròng (đã có chiết khấu thận trọng), giá trị cổ phiếu DIG được xác định vào khoảng 19,200 đồng/cp, cao hơn giá đóng cửa ngày 25/04 khoảng 13.2%. Do vậy, VDS đưa ra khuyến nghị trung lập đối với DIG cho mục tiêu đầu tư dài hạn.


Phương Châu tổng hợp


Congly




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á