Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Doanh nghiệp tư nhân như thuyền thúng vươn ra biển

Doanh nghiệp tư nhân như thuyền thúng vươn ra biển


Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, các doanh nghiệp siêu nhỏ tuy đông nhưng lực yếu, trong khi yêu cầu của hội nhập là phải tái cấu trúc.


Trong bài phát biểu tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2014 tổ chức sáng nay tại Hà Nội, ông Vũ Tiến Lộc dẫn chứng, trong số nửa triệu doanh nghiệp Việt đang hoạt động, số đơn vị nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới 95-96%. Nếu tính cả các hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động trong nền kinh tế thì tỷ lệ doanh nghiệp siêu nhỏ (dưới 10 lao động) có thể chiếm tới trên 99,9%.


"Nói một cách hình ảnh, theo các nhà kinh tế, 'đội thuyền thúng' doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước thách thức phải ra biển khi thời điểm hội nhập lớn của đất nước đang cận kề", vị này so sánh.


Thông điệp đầu năm của Thủ tướng và các Nghị quyết của Chính phủ mới đây đã nêu yêu cầu đột phá đổi mới thể chế, để mở đường và yểm trợ cho các doanh nhân trong nỗ lực chuyển mình để trụ vững và phát triển. VCCI mới đây cũng đã gửi lên Thủ tướng 300 kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước, trong đó có yêu cầu về đổi mới hệ thống pháp luật để đảm bảo quyền sở hữu tài sản, tự do kinh doanh và cạnh tranh công bằng.


VCCI cũng đề nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội rút ngắn lộ trình giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20% với doanh nghiệp lớn và 18% với doanh nghiệp nhỏ và vừa, xem xét giảm thuế VAT cho một số ngành hàng. Bên cạnh các chính sách về tín dụng ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp phát triển công nghệ, ông Lộc cho rằng, cần bảo đảm sự công bằng của doanh nghiệp nhỏ và vừa tư nhân với doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI khi tiếp cận các nguồn lực, đất đai, tín dụng.


Theo Tri Thức




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á