Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Dò cổ phiếu tốt

Dò cổ phiếu tốt


Khi thị trường chưa định được xu hướng, việc dò chọn mã chứng khoán tốt để tự tin hơn trong các quyết định giải ngân là chiến lược thức thời.

Vĩ mô vẫn ổn định


Những thông tin sơ bộ về tình hình kinh tế 4 tháng đầu năm cho thấy, các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định và ngành sản xuất-kinh doanh đang trên đà phục hồi. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tư tăng 0,08% so với mức âm 0,44% của tháng Ba, giá cả mọi nhóm hàng hầu như không đổi trừ viễn thông.


Giá cả nhóm lương thực - thực phẩm - nhóm có tỷ trọng cao nhất trong rổ hàng hóa tính chỉ số CPI tăng 0,15% và đóng góp nhiều nhất vào mức tăng của CPI (0,06%). Cước vận tải có mức tăng trưởng cao nhất trong số các nhóm hàng (0,33%) vì giá xăng được điều chỉnh tăng 0,7%.


So với cùng kỳ năm ngoái, CPI tăng 4,45%, cao hơn một chút so với mức 4,39% hồi tháng trước. Lạm phát so với đầu năm chỉ là 0,88%, mức thấp nhất 13 năm qua. Việc TP. Hồ Chí Minh sắp tới điều chỉnh giá dịch vụ y tế vào giữa năm được nhận định sẽ gây tác động một lần lên lạm phát, nhưng giới chuyên gia dự báo lạm phát cả năm sẽ chỉ khoảng 6% hoặc thấp hơn, nghĩa là thấp hơn cả mức lạm phát mục tiêu mà Quốc hội thông qua cho cả năm nay là 7%.


Lạm phát tăng ở mức thấp nhất trong vòng 13 năm trở lại đây tạo điều kiện cho việc điều chỉnh nâng giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý giá. Ví dụ như việc biên độ tăng giá xăng giữa tuần qua ở mức cao nhất so với những lần điều chỉnh gần đây.


Trong khi đó, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng cũng phát tín hiệu tích cực khi tăng 6% so với cùng kỳ năm trước; lũy kế 4 tháng đầu năm tăng 5,4% so với cùng kỳ và cao hơn mức 5% của năm 2013. Đây là dấu hiệu tích cực về khả năng hồi phục sản xuất bên cạnh thông tin lượng hàng nguyên vật liệu nhập về cho sản xuất cũng đang có dấu hiệu tăng.


Ở một diễn biến khác, trong buổi họp thường kỳ ngày 25/4, NHNN đã công bố chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 22/4/2014 đạt 0,62% so với cuối năm 2013 trong khi: Huy động tăng 3,09%, tổng phương tiện thanh toán tăng 3,93%. Nhìn chung, sản xuất công nghiệp đã hồi phục và Chính phủ vẫn chủ trương đẩy mạnh các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại của năm.


Thị trường chưa định được xu hướng


Những thông tin trên dù được xem là tích cực, nhưng chỉ có tác dụng hỗ trợ cho sự đi lên của thị trường chứng khoán về lâu dài. Còn trong ngắn hạn, những thông tin này đã phản ánh hết vào thị giá cổ phiếu và thị trường đang chờ những thông tin mới hơn, có sức tác động mạnh hơn để bứt phá.


Khi không có sự xuất hiện của thông tin mới với tầm ảnh hưởng mạnh có thể thay đổi xu thế, tình trạng chán nản là tâm lý tất yếu của giới đầu tư khi phải chờ đợi trong thời gian dài. Các giao dịch vì thế sẽ trở nên thận trọng đối với cả bên bán lẫn bên mua và hệ quả là thanh khoản giảm mạnh.


Đây chính là diễn biến của hầu hết các phiên trong tuần qua với không khí giao dịch buồn chán cùng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Trong bối cảnh thiếu vắng các thông tin vĩ mô nổi bật và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I chỉ có tính chất hỗ trợ riêng lẻ cho diễn biến từng cổ phiếu, dòng tiền vào thị trường đã không thể duy trì do nhiều nhà đầu tư bắt đầu e ngại rủi ro "bull trap".


Thị trường nhìn chung đang vào giai đoạn giao dịch không rõ xu hướng. Thực tế này không gây hứng thú cho nhiều nhà đầu tư bởi sự tẻ nhạt, thiếu sôi động trong mỗi phiên giao dịch, cũng như gây khó khăn trong việc định hướng ra quyết định.


Như vậy, chiến lược thích hợp nhất trong giai đoạn này là nhà đầu tư nên tập trung tìm kiếm những mã tốt và phù hợp chiến lược đầu tư của mình, đồng thời đi sâu vào tìm hiểu kỹ hoạt động của những doanh nghiệp đó để có thể vững tâm hơn trước các quyết định giải ngân.


Nhắm mã nào?


Trên thị trường hiện có khá nhiều cổ phiếu tốt, trong đó điển hình là mã DHG của CTCP Dược Hậu Giang với triển vọng tăng trưởng EPS ổn định 14% cho đến ít nhất là năm 2018, do có nhà máy mới đi vào hoạt động trong năm nay.


Mã này hiện đang giao dịch tại mức PER (tỷ lệ giữa giá và thu nhập cổ phiếu) năm 2014 rất hấp dẫn là 14,7 lần và PER năm 2015 là 12,5 lần. Đây là mức tương đối rẻ so với PER trung vị của các công ty dược khác tại các thị trường mới nổi là 17,2 lần.


Năm 2014 được dự báo sẽ tiếp tục là năm thuận lợi cho DHG bởi doanh thu thuần có thể tăng 13% và lợi nhuận ròng tăng 7% (tăng 27% nếu chưa tính lợi nhuận bất thường) so với năm 2013, nhờ giá bán trung bình và sản lượng tăng lần lượt 6% và 8% vì nhà máy mới đi vào hoạt động.


Thêm vào đó, DHG tổ chức ĐHCĐ vào ngày 28/4/2014 và HĐQT đề xuất mức cổ phiếu thưởng tỷ lệ 3:1 (nhằm tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu), nâng mức cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2013 từ 2.800 đồng/cổ phiếu lên 3.000 đồng/cổ phiếu (tương đương lợi suất cổ tức 2,2%).


Một mã khác là GAS của Tổng CTCP Khí Việt Nam. Đây là mã mà Chuyên viên cao cấp Đinh Thị Như Nga của CTCK Bản Việt đã khuyến nghị mua vào với giá 122.900 đồng/cổ phiếu trong khi thị giá chỉ 97.000 đồng/cổ phiếu (phiên ngày 25/4).


Lý do như sau: nhu cầu của các nhà máy điện tăng cao hơn so với dự phòng trước đây và Chính phủ sẽ cho phép GAS nâng giá bán cho các nhà máy điện sau khi giá điện được tăng. Khi đó, mức EPS (thu nhập trên cổ phiếu) tính trên hoạt động kinh doanh chính sẽ tăng lên 21% (từ mức trước đó là 8%) nhờ sản lượng tăng 7% (so với trước đó là 3%) và giá bán trung bình (ASP) cho sản lượng trên bao tiêu từ bể Nam Côn Sơn tăng 22% (trước đó là 4%).


Ngoài ra, GAS cũng đã đề xuất tăng cổ tức lên 4.200 đồng/cổ phiếu do công ty mẹ đang cần tiền cho các khoản đầu tư. Như vậy, GAS hiện đang giao dịch thấp hơn 24% so với các công ty khác cùng ngành tại các thị trường mới nổi với PER 2014 là 12,8 lần.


Thêm vào đó, thời gian gần đây, Bộ Tài chính đề xuất giảm cổ phần của PVN tại GAS từ 96,7% xuống 75% bằng cách bán 2-5% cổ phần ra thị trường và 16,7-19,7% cổ phần cho đối tác chiến lược, việc này có thể cần 1-2 năm thực hiện. Nên, đây hoàn toàn có thể coi là một yếu tố tích cực cho giá cổ phiếu này.


Một mã khác cũng đáng chú ý là NBB của CTCP Năm Bảy Bảy với những thông tin khá tích cực thời gian gần đây trong việc thoái vốn đầu tư nhằm tập trung vào ngành nghề chính là bất động sản.


Mới đây, NBB công bố đã hoàn tất việc chuyển nhượng 25% cổ phần tại dự án BOT cầu Rạch Miễu, dự kiến số tiền thu được ở mức 41,6 tỷ đồng và phần lợi nhuận khoảng 17 tỷ đồng sẽ được hạch toán ngay trong quý I/2014. Các dự án khác nằm trong kế hoạch thoái vốn của NBB trong năm nay còn có CTCP khoáng sản Quảng Ngãi-QMI, CTCP Thủy điện Đá Đen và 80% phần vốn góp tại dự án City Gate Tower.


Dòng tiền ước tính thu về từ hai dự án QMI và Thủy điện Đá Đen khoảng 155 tỷ đồng. Nếu thoái vốn thành công những dự án này, dòng tiền của NBB sẽ được cải thiện ngay trong năm 2014 và 2015, đồng nghĩa với việc tình hình tài chính sẽ ổn định và lành mạnh hơn rất nhiều. Từ đó, doanh nghiệp có khả năng tập trung vào những dự án phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.


Theo Thời Báo Ngân Hàng - Trí Tri




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á