Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Góc broker: Vùng đáy của năm!

Góc broker: Vùng đáy của năm!


Có doanh nghiệp từ “ngựa ô” trong 2013 giờ đã thể hiện dáng dấp của một blue-chip thực thụ.

Nhịp điều chỉnh mạnh đã đưa nhiều cổ phiếu về giá trị hợp lý của nó so với những kỳ vọng quá đà của công chúng đầu tư hồi đầu năm. Nhiều mã đã quay về điểm xuất phát đầu năm, nhiều mã thậm chí đã lập đỉnh trung hạn và khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) bay sạch thành quả (thậm chí âm vào vốn). Đúng là kiếm tiền trên thị trường chứng khoán (TTCK) chưa bao giờ là dễ dàng; sau đợt điều chỉnh nhìn lại, giai đoạn “ mua là thắng” ở các mã đầu cơ đoạn vừa rồi có thể được gọi tên bằng một khái niệm mới: “nuôi để thịt”!


Tâm lý của công chúng đầu tư vẫn vậy, thường lạc quan khi thị trường tăng điểm và bi quan thái quá khi thị trường điều chỉnh giảm mạnh. Không lạ gì khi hiện tại xuất hiện nhiều quan điểm dự đoán thị trường sẽ về các mốc sâu hơn: 535, 500…vv, thậm chí bước vào downtrend trung hạn. Chẳng quan trọng! Các con số của VN-Index không đại diện và thể hiện được mức sinh lời của danh mục; ngay trong một thị trường giảm như đoạn tháng 6/2013-12/2013 nhiều mã vẫn phi ầm ầm.


Không phải xu hướng thị trường quyết định xu hướng cổ phiếu mà ngược lại, xu hướng của các dòng cổ phiếu mới quyết định đà lên xuống của VN-Index, hiện nay mới có dòng cổ phiếu đầu cơ lập đỉnh đi xuống, còn dòng cổ phiếu cơ bản trụ cột cho thị trường còn vững đà tăng thì đỉnh trung hạn trong năm nay không thể thấp hơn 608 được. Hơn nữa, giai đoạn tăng từ 500-550 đầu năm với dòng tiền lớn nhập cuộc và nhận được sự đồng pha của toàn thị trường- đặc biệt là các mã blue-chip- giống như một lời “bảo kê” (mượn lời MBS Hải Phòng) cho thị trường trong năm nay. Khả năng giảm sâu thêm và bục các ngưỡng abc nào thấp hơn, người viết không đánh giá cao.



Hiếm có cổ phiếu nào đứng vững trước sóng gió thị trường đợt vừa qua như TCM (nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)


Nhịp điều chỉnh ngắn hạn nào cũng đóng vai trò là một bộ lọc cổ phiếu hiệu quả trong năm. Hãy coi đoạn giảm từ 608-556 vừa qua như một cơn bão không ai lường trước được và xem phản ứng của các cổ phiếu so với rủi ro hệ thống này. Nhiều mã quay về điểm xuất phát đầu năm (đa phần là các penny chưa có cải thiện trong hoạt động kinh doanh), nhưng cũng có những mã đứng trơ trơ, gan lỳ trước sóng gió bão bùng. GAS, HPG, PVD, TCM, SBA, POT…, là những chiến binh quả cảm như vậy. Theo dõi về cơ bản của các mã này, không ngạc nhiên khi chúng đều là các doanh nghiệp có lợi nhuận quý 1/2014 đột biến. Có doanh nghiệp lập đáy về mặt cơ bản trong 2013 và bước sang giai đoạn tăng trưởng kể từ khi lên sàn như SBA, có doanh nghiệp từ “ngựa ô” trong 2013 giờ đã thể hiện dáng dấp của một blue-chip thực thụ như TCM, có doanh nghiệp vẫn lừ lừ tăng trưởng qua các năm như GAS, HPG, PVD.


Tuy có kết quả quý 1/2014 đột biến nhưng phản ứng của dòng chứng khoán lại trái ngược so với các mã kể trên. Như chia sẻ trên Góc broker trong các bài viết tuần trước, sự sụp đổ của dòng chứng khoán bắt đầu từ cổ phiếu dẫn đầu HCM khi có những dấu hiệu phân phối đỉnh kinh điển từng được William O’neil đề cập. Với đặc tính kinh doanh biến động theo thanh khoản kiểu “mưa lúc nào mát mặt lúc ấy”, kết quả kinh doanh quý 1/2014 đột biến không đảm bảo cho dòng chứng khoán giữ được sự tăng trưởng liên tục trong các quý về sau mà hoàn toàn phụ thuộc vào biến động VN-Index. Nên không quá khi xếp dòng chứng khoán vào “dòng thị trường”, thanh khoản giảm, tiền rút ra thì – rất nhanh chóng dòng - chứng khoán sẽ lừng khừng, mặc dù độ sụt giảm không mạnh bằng penny nhưng mức điều chỉnh cũng khá sốc.


Đoạn tới, người viết nghiêng về kịch bản đợt điều chỉnh lần này có mức thấp nhất ở ngưỡng điểm 558 thiết lập phiên 21/04, nhưng cần thời gian sideway vùng đáy trước khi bứt lên. Khoảng thời gian tạo đáy bao giờ cũng đi kèm với thanh khoản cực thấp, giao dịch èo uột, tâm lý NĐT chán nản nhưng lực cung giá thấp hoảng loạn đã cạn kiệt. Một khoảng thời gian đi ngang (có thể 1-2 tháng) là cần thiết để các mã vừa rồi rơi sâu đi vào trạng thái tích lũy trong vùng đáy trước khi bắt đầu một chu kỳ mới; ngược lại, dòng tiền chọn lọc ở lại thị trường sẽ có cơ hội tìm đến các mã đang tích lũy và không bị xây xát nhiều trong đoạn điều chỉnh vừa rồi! Sẽ có những mã như kiểu PVT năm 2013 đi ngược thị trường trong đoạn đi ngang kéo dài tới đây!


Đoàn Xuân Thạo


Congly




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á