Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Sản xuất công nghiệp đã bớt khó khăn

Sản xuất công nghiệp đã bớt khó khăn


Tín hiệu khả quan của công nghiệp trong 4 tháng đầu năm 2014 cho thấy sản xuất công nghiệp đã bớt khó khăn hơn và đây cũng là dấu hiệu để công nghiệp tăng cao hơn trong thời gian tới.


Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp của tháng 4/2014 tăng 6%, nên tính chung 4 tháng, đã cao hơn của cả quý I (tăng 5,4% so với tăng 5,1%) và cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước (tăng 5%). Điều này cho thấy sản xuất công nghiệp bớt khó khăn hơn và là tín hiệu khả quan để công nghiệp tăng cao hơn trong thời gian tới.



Tốc độ tăng, giảm một số chỉ tiêu công nghiệp 4 tháng đầu năm 2014 (%). Nguồn số liệu: Tổng cục Thống kê


Trong toàn ngành Công nghiệp, công nghiệp khai khoáng giảm cũng là dấu hiệu tích cực, phù hợp với chủ trương tiết kiệm tài nguyên khoáng sản của Chính phủ.


Công nghiệp chế biến-chế tạo (chiếm tỷ trọng lớn nhất trong toàn ngành) đã tăng cao hơn tốc độ chung của ngành Công nghiệp (tăng 7,4% so với tăng 5,4%). Trong đó, một số sản phẩm tăng khá (ti vi, giày dép, thép cán, ô tô, thủy sản chế biến…).


Ngành sản xuất và phân phối điện đạt mức tăng cao nhất và là điều kiện để ổn định sản xuất, đời sống, do hạn chế được tình trạng mất điện luân phiên, đồng thời đón cơ hội sản xuất phục hồi tăng trưởng… Ngành cung cấp nước, xử lý nước thải, rác thải đạt mức tăng bằng với tốc độ chung.


Chỉ số tiêu thụ toàn ngành Công nghiệp quý I/2014 so với cùng kỳ năm trước tăng 5,5%, trong đó, một số ngành có tốc độ tăng cao, như sản xuất thiết bị điện, sản xuất da và các sản phẩm liên quan, sản xuất kim loại đúc sẵn, sản xuất xe có động cơ. Việc tăng cao hơn của tiêu thụ cũng là tín hiệu khả quan, vì tiêu thụ thấp từng là điểm nghẽn lớn trước đây.


Mức tổng tiêu thụ, sản xuất của công nghiệp tiếp tục có tín hiệu khả quan (quý I tăng 14,1%; 4 tháng tăng 16,9%). Trong đó nổi bật là xuất khẩu sản phẩm công nghiệp.


Cụ thể trong quý I, xuất khẩu hàng công nghiệp đạt 27,5 tỷ USD, chiếm 82,6% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 14,6%, cao hơn tốc độ chung, trong đó hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng 19%. Trong các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu quý I, có một số mặt hàng đạt kim ngạch lớn (điện thoại các loại và linh kiện, dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép; phương tiện vận tải và phụ tùng, dầu thô, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, túi xách, ví, va li, mũ và ô dù, sắt thép các loại, sản phẩm từ chất dẻo…).


Tuy nhiên, công nghiệp hiện vẫn còn những hạn chế, bất cập và đứng trước những thách thức không nhỏ.


Mặc dù đạt mức tăng 5,4% nhưng đây vẫn là tốc độ tăng thấp. Bên cạnh đó, công nghiệp chế biến, tiêu thụ tăng chậm hơn sản xuất (tăng 5,5% so với tăng 7,4%). Tồn kho đến ngày 1/4/2014 ở mức 13,9%, vẫn là mức cao (cùng thời điểm này của tháng 3 tồn kho là 13,4%; tháng 2 là 12,7%; tháng 1 là 9,7%).


Theo Chinhphu.vn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á