Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Thị trường tài chính: Chưa chỉ rõ 'bệnh'

Thị trường tài chính: Chưa chỉ rõ 'bệnh'


Báo cáo tổng quan thị trường tài chính năm 2013, dự báo năm 2014 vừa được Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) công bố với những nét khái quát nhất về kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính trong nước và những triển vọng sắp tới.


Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng, báo cáo chưa chạm tới được "gốc" của vấn đề.


Băn khoăn nợ xấu


Theo NFSC, năm 2013 tăng trưởng kinh tế cải thiện chậm hơn kỳ vọng do tổng cầu yếu ở cả đầu tư lẫn tiêu dùng, tín dụng tăng trưởng thấp do sức hấp thụ vốn của nền kinh tế hạn chế. Ông Phạm Ngọc Tú- Phó Trưởng ban Nghiên cứu và điều phối chính sách giám sát của NFSC- cho biết, nếu không tính biến động giá lương thực, thực phẩm và điều chỉnh giá các hàng hóa cơ bản, dịch vụ công thì dự báo lạm phát cả năm vào khoảng 5%. Từ đó, NFSC cũng đưa ra nhận định khả năng tăng trưởng GDP 5,85% của năm nay là khả quan.


Đối với thị trường ngân hàng, Phó Chủ tịch NFSC Trương Văn Phước cho rằng: Tín dụng năm 2013 tăng trưởng nhanh hơn, ở mức 12,5% so với mức 9,8% của năm 2012; lãi suất cho vay bình quân đã thấp hơn, theo tính toán của ủy ban là giảm từ 20% (năm 2011) xuống khoảng 12% (năm 2013). Đặc biệt, tổng tài sản ngân hàng năm 2013 tăng 15%, nợ xấu đã được xử lý, hiện quanh mức 9-10%.


Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung - Quyền Viện trưởng CIEM: "Tín dụng chưa ra được có thể vì nghẽn ngay trong dòng, chỗ có khả năng hấp thụ thì vốn không đến nơi. Rõ ràng thị trường phân bổ tín dụng có vấn đề nên tín hiệu thị trường méo mó".


Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia kinh tế tại buổi công bố báo cáo, những nhận định về nợ xấu cần rõ ràng hơn. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đánh giá: "Tôi thấy xử lý nợ xấu về bản chất là hạch toán chứ không phải xử lý bằng nguồn tài chính thực để có tác động thực vào nền kinh tế". Tiến sĩ Lê Xuân Sang- Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương - CIEM)- nhận xét: Nói nợ xấu ở ngưỡng an toàn là không hợp lý, rất cẩn trọng trong phân tích và sử dụng từ ngữ, nên dùng ngưỡng cảnh báo. Đồng quan điểm này, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thúy chia sẻ: Nói nợ xấu trong vòng kiểm soát là hơi vội. Thực tế thì "nợ xấu của Việt Nam chưa nghiêm trọng đến mức không thể xử lý được nhưng cần phải có đột phá. Hiện nay xử lý nợ xấu chỉ dựa vào nỗ lực của các ngân hàng và một vài biện pháp thì không hiệu quả"- ông Thúy nói.


Thị trường tài chính có đủ sức khỏe?


Tiến sỹ Vũ Viết Ngoạn- Chủ tịch NFSC- cho rằng, điểm nghẽn tín dụng hiện nay vẫn là do khả năng hấp thụ vốn của khu vực doanh nghiệp (DN) thấp, hàng loạt DN tiếp tục ngừng hoạt động trong năm 2013, số khác chỉ hoạt động bằng 50% công suất. Ngoài ra, một số thách thức đối với thị trường tài chính năm 2014 cũng đã được chỉ ra, đó là nền kinh tế phục hồi nhưng còn chậm, hạn chế sức hấp thụ tín dụng; tiến trình xử lý nợ xấu cần nhiều thời gian, mức sinh lời đang giảm xuống làm ảnh hưởng năng lực tài chính của các ngân hàng. Tuy nhiên, NFSC khẳng định: Quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng đạt được kết quả bước đầu giúp hệ thóng ngân hàng ngày càng ổn định hơn. Ngoài ra, cách chính sách kinh tế đang giúp tổng cầu từng bước tăng lên tạo thuận lợi cho tăng trưởng tín dụng.


Chưa yên tâm với những quan điểm được đưa ra của NFSC, ông Lê Đức Thúy cho rằng, báo cáo này được thực hiện không chỉ mô tả thị trường mà phải mổ xẻ, đánh giá, đưa ra kết luận chẩn đoán của một thầy thuốc. "Ít nhất phải kết luận thị trường tài chính Việt Nam có đủ sức khỏe làm những nhiệm vụ đang đặt ra cho nó trước mắt và lâu dài không"- ông Thúy bày tỏ. Vị chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính cũng băn khoăn nhiều về các con số được nêu ra trong báo cáo nên đã đề nghị ủy ban chẩn đoán kỹ hơn để tìm ra căn bệnh, đánh giá tổng quát sức khỏe của hệ thống và tập trung xử lý một vài chỗ cần thiết.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á