Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

HSBC: Áp lực lạm phát thấp, NHNN có thể giữ lãi suất OMO tại 5% đến hết năm

HSBC: Áp lực lạm phát thấp, NHNN có thể giữ lãi suất OMO tại 5% đến hết năm

Trong một thông báo phản ứng chính sách phát đi ngày 24/4, HSBC nhận định áp lực lạm phát ở Việt Nam trong năm nay khá thấp do nhu cầu nội địa yếu và giá cả hàng hoá giảm.


“Trong khi lạm phát toàn phần tháng 4 đã tăng nhẹ, chúng tôi kỳ vọng giá cả sẽ vẫn giữ mức tương đối ổn định trong năm nay,” báo cáo của HSBC viết. “Ngay cả khi các loại chi phí xã hội tăng trong tháng 8 và tháng 9, lạm phát toàn phần của cả năm cũng sẽ ở mức thấp trong 10 năm qua.”


Theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố trước đó trong cùng ngày, chỉ số CPI tháng 4 tăng 0,08% so với tháng 3 và tăng 4,45% so với cùng kỳ năm trước.


Theo tính toán của HSBC, lạm phát cơ bản theo năm giảm xuống 5,3% trong tháng 4 từ mức 5,7% của tháng 3, trong khi lạm phát cơ bản theo tháng đứng ở mức thấp là 0,1% sau khi đứng ở mức -0,1% trong tháng 3.


Trong vòng 13 năm qua, mức tăng giá cả trung bình theo tháng trong 4 tháng đầu năm là 1%. Năm nay, lạm phát chỉ tăng trung bình 0,2%, chủ yếu do nhu cầu nội địa yếu, giá cả thực phẩm và năng lượng ổn định.



Theo HSBC, giá cả sẽ tăng nhẹ trong 2 tháng tới khi các điều kiện nội địa dần hồi phục. Tuy nhiên, áp lực giá cả trong năm nay hy vọng sẽ giảm thêm ở mức trung bình khi niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn chưa cao và giá cả hàng hoá toàn cầu vẫn không mấy sáng sủa.


HSBC dự đoán lạm phát toàn phần của VN trong năm 2014 sẽ chỉ ở mức 5,6%, tức là mức thấp nhất trong một thập niên qua.



HSBC đánh giá rằng với áp lực giá cả được kiềm chế, NHNN có cơ hội để giữ lãi suất OMO ở mức 5% từ nay cho đến hết năm 2014, sau khi hạ lãi suất OMO xuống mức này vào ngày 17/3/2014.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á