Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Vinalines sẽ cổ hóa phần hóa đầu năm 2015

Vinalines sẽ cổ hóa phần hóa đầu năm 2015


Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa được giao nhiệm vụ Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) với mục tiêu quý I/2015 sẽ cổ phần hóa công ty mẹ Vinalines.

Quyết định được Bộ trưởng Đinh La Thăng ban hành ít ngày sau khi Tổng công ty Hàng hải bị Thủ tướng nhắc nhở vì chậm cổ phần hóa ở giữa hội nghị Tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước vào tuần trước.


Cùng ngày ban hành quyết định này, Bộ trưởng Thăng cũng chủ trì cuộc họp về việc cổ phần hóa doanh nghiệp này.


Ngày 26/2, trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Vinalines cho biết theo kế hoạch, trong năm nay tổng công ty sẽ hoàn thành cổ phần hóa 8 doanh nghiệp. Con số thực có thể cao hơn vì nhiều doanh nghiệp phải cổ phần hóa từ năm trước song chưa hoàn thành nên năm nay phải hoàn tất.


Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong năm nay Vinalines phải hoàn thành trình Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóa công ty mẹ. Có như vậy mới có thể đạt mục tiêu phát hành cổ phiếu lần đầu (của công ty mẹ) ra công chúng vào quý I/2015. Song song đó cũng cần tập trung cổ phần hóa các công ty thành viên theo đúng lộ trình đã đặt ra.


Theo ông Thăng, việc cổ phần hóa các tổng công ty khác của Bộ này như Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Xây dựng công trình thủy hay Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 vốn "rất khó, phức tạp" vẫn làm được thì không có lý do gì để các Tổng Công ty còn lại thoái thác được.


Vị lãnh đạo này cũng cho hay, Tổng Công ty đang rất khẩn trương hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ trưởng về việc tuyên bố phá sản hai công ty con gồm Công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Falcon.


Vinalines cho biết đã xây dựng xong đề án tái cơ cấu gần 100.000 tỷ đồng nợ trong nước và 196,25 triệu USD nợ nước ngoài. Phần lớn được tái cơ cấu là bằng cách giãn tiến độ phải trả. "Chúng tôi chưa được hưởng những cơ chế đặc thù đặc biệt (như Vinashin trước đây) mà phần lớn vẫn phụ thuộc vào khả năng đàm phán với các chủ nợ, chủ yếu là các ngân hàng", vị này nói.


5 doanh nghiệp thuộc kế hoạch cổ phần hóa năm 2013 của Vinalines là Cảng Nha Trang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Vinalines Nha Trang; 8 doanh nghiệp trong kế hoạch của 2014 lần lượt là: Cảng Sài Gòn, Cam Ranh, Nghệ Tĩnh, Cần Thơ, Năm Căn và Công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng hải Vinalines Hải Phòng, Công ty Vận tải biển Vinalines và Công ty Vận tải biển container Vinalines.


Trong năm 2013 Vinalines có hai doanh nghiệp hoàn tất cổ phần hóa là Cảng Quy Nhơn, và Cảng Khuyến Lương.


Theo VnExpress - Chí Hiếu




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á