Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Thông tư 02 của NHNN sẽ thực hiện... dần dần?

Thông tư 02 của NHNN sẽ thực hiện... dần dần?


hành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, TS. Cao Sỹ Kiêm cho biết, Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước về phân loại nợ xấu sẽ có hiệu lực vào tháng 6-2014, tuy nhiên không phải áp dụng đồng loạt với tất cả ngân hàng thương mại.

“Thời điểm thi hành Thông tư vẫn là tháng 6-2014 nhưng lộ trình thực hiện được kéo giãn, tùy từng ngân hàng, từng món nợ. Có những anh phải làm ngay, có anh thì phải lùi lại. Những ngân hàng nào làm thì cũng ở những mức độ khác nhau theo phân loại cụ thể”- ông Cao Sỹ Kiêm nói.


Chuyên gia này cho biết thêm, nếu thực hiện đồng loạt một lúc thì một số ngân hàng sẽ đổ vỡ bởi không đáp ứng được các tiêu chí của Thông tư.


Liên quan đến thông tin về nợ xấu, vừa qua, cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế Moody’s trong báo cáo triển vọng hệ thống ngân hàng 2014 đã đánh giá nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam ít nhất phải chiếm 15%, thay vì chỉ 4,7% nợ dưới chuẩn như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tháng 10-2013.


Về vấn đề này, nhiều chuyên gia ngân hàng đã nhận định Ngân hàng Nhà nước là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực ngân hàng nên con số mà đơn vị này đưa là có cơ sở pháp lý rõ ràng, dựa theo chuẩn phân loại của pháp luật hiện hành.


Ngân hàng Nhà nước cũng phát đi thông điệp khẳng định, Moody’s đánh giá nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam là dựa trên các phương pháp, tiêu chí, thông tin của Moody’s, còn số liệu nợ xấu của Ngân hàng Nhà nước được xác định dựa trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành và các thông tin chính thức.


Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống Ngân hàng Việt Nam tăng từ 4,08% (cuối năm 2012) đến 4,73%/ tổng dư nợ tín dụng vào tháng 10-2013.


An Tư


Baohaiquan




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á