Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Kinh doanh phức tạp, ủy ban kiểm toán ngày càng hụt hơi

Kinh doanh phức tạp, ủy ban kiểm toán ngày càng hụt hơi


Các Ủy ban kiểm toán khó có thể thực hiện việc giám sát những rủi ro trọng yếu trong môi trường kinh doanh phức tạp hiện nay. Bên cạnh đó, kế hoạch kế nhiệm của Giám đốc tài chính và công tác giám sát rủi ro cũng là những thách thức chính trong bối cảnh các công ty phải vật lộn trong môi trường pháp lý và môi trường hoạt động ngày càng phức tạp.

Kết quả cuộc khảo sát mới được thực hiện trên 1.500 thành viên Ủy Ban Kiểm toán (UBKT) tại 34 quốc gia của KPMG - nhà cung cấp dịch vụ kiểm toán, thuế và các dịch vụ tư vấn hàng đầu thế giới - cho thấy, với khối lượng công việc và năng lực chuyên môn, ngoài trách nhiệm liên quan đến công tác giám sát báo cáo tài chính, các UBKT khó có thể thực hiện việc giám sát những rủi ro trọng yếu.


Cuộc khảo sát cho thấy rằng, trong khi nhiều UBKT phải chịu trách nhiệm chính đối với những rủi ro quan trọng mà công ty đang phải đối mặt - điển hình như rủi ro về tuân thủ pháp luật và quy định, rủi ro về chống hối lộ/tham nhũng, rủi ro tài chính và/hoặc rủi ro công nghệ thông tin và rủi ro an ninh mạng, thì 43% đối tượng tham gia khảo sát cho rằng việc giám sát các rủi ro này đang ngày càng trở nên khó khăn hơn.


Cứ khoảng bốn đối tượng tham gia khảo sát thì một người cho biết, Hội đồng quản trị của họ gần đây đã tiến hành phân công lại hay cân đối lại trách nhiệm về rủi ro, thiết lập một bộ phận mới chịu trách nhiệm xử lý các rủi ro cụ thể, hoặc có thể xem xét thực hiện điều này trong tương lai gần.


“Bản thân việc giám sát công tác báo cáo tài chính và kiểm toán và đảm bảo cho các hoạt động này có đủ nguồn lực và nhân tài phù hợp, vốn dĩ đã là một trách nhiệm, công việc lớn. Cuộc khảo sát này đưa ra đề xuất rằng, đã đến thời điểm cần nhìn lại và đánh giá xem trách nhiệm giám sát rủi ro của UBKT có còn phù hợp hay không,” ông John Ditty, Tổng giám đốc Bộ phận tư vấn của KPMG Việt Nam đánh giá.


Ông Ditty cũng cho biết, mặc dù nhiều công ty ở Việt Nam không có khái niệm UBKT, nhưng nhiều công ty, nhất là công ty niêm yết, đã có Ban Kiểm soát, Ủy ban quản trị rủi ro hoặc một hình thức hội đồng/bộ phận giám sát tương tự và những vấn đề và thách thức mà các UBKT phải đối mặt trên toàn cầu đều giống với những vấn đề mà hội đồng/bộ phận giám sát tương đương phải đối mặt tại Việt Nam.


Vấn đề nhân tài trong tổ chức tài chính và chất lượng của thông tin về những rủi ro quan trọng mà công ty đang phải đối mặt cũng được viện dẫn là những vấn đề đáng lo ngại.


Chỉ có 38% đối tượng tham gia khảo sát trên toàn cầu cho biết, công ty của họ có kế hoạch kế nhiệm chính thức đối với cương vị Giám đốc tài chính (CFO); và chỉ có 40% đối tượng tham gia khảo sát cho biết, công ty của họ có mục tiêu rõ ràng để đánh giá kết quả làm việc của CFO.


Mặc dù các UBKT hài lòng với nhiều thông tin mà họ nhận được về những rủi ro chính mà công ty đang đối mặt, nhưng cứ ba đối tượng khảo sát thì có một người cho rằng, thông tin về an ninh mạng, các công nghệ mới, và kế hoạch tăng trưởng và đổi mới của công ty “cần phải được cải thiện”.


“Một UBKT bị quá tải sẽ là một UBKT hoạt động kém hiệu quả,” ông Ditty nói. “Các phát hiện từ cuộc khảo sát này cần được sử dụng như một chất xúc tác để các Hội đồng Quản trị và đội ngũ điều hành đánh giá tính đầy đủ của các quy trình quản trị của họ trong các lĩnh vực quan trọng.”


Cuộc khảo sát toàn cầu còn chỉ ra các thách thức hàng đầu các công ty phải đối mặt, bao gồm quy định pháp lý, tính thiếu chắc chắn và sự biến động, và rủi ro hoạt động – sau đó là vấn đề nhân tài, thay đổi công nghệ và gián đoạn mô hình kinh doanh, rủi ro an ninh mạng và các sáng kiến.


Trên 80% đối tượng tham gia khảo sát nói rằng, vai trò của kiểm toán nội bộ cần được mở rộng ra ngoài việc kiểm tra tính đầy đủ và thích hợp của hoạt động báo cáo tài chính và các kiểm soát nội bộ, để bao gồm cả vai trò về các rủi ro trọng yếu khác mà doanh nghiệp phải đối mặt. Tuy nhiên, chỉ 50% cho rằng, bộ phận kiểm toán nội bộ hiện có các kỹ năng và nguồn lực để có thể thực hiện vai trò mở rộng này một cách hiệu quả.


Theo Đầu tư




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á