Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Thống đốc NHNN: Hai tháng mua hơn 4 tỉ USD

Thống đốc NHNN: Hai tháng mua hơn 4 tỉ USD


Báo cáo trước phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 sáng nay 28.2, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, chỉ trong 2 tháng đầu năm, kho dự trữ ngoại hối đã tăng thêm được 4 tỉ USD.

Nguyên nhân dòng ngoại tệ được đổ mạnh về kho do tỷ giá tương đối ổn định. Bên cạnh đó, NHNN vừa hút ngoại tệ vừa cung ứng một lượng tiền mặt ra nền kinh tế để đảm bảo thanh khoản. Con số được bơm ra trong tháng 1.2014 lên tới 150.000 tỉ đồng. Một tín hiệu rất đáng mừng của năm nay, theo ông Bình dù thanh khoản khá tốt, nhưng các ngân hàng không dùng số tiền thừa này để "buôn" ngoại tệ, gây áp lực lên tỷ giá và thị trường ngoại hối.


Lãi suất có "cơ" giảm 1 - 2%/năm


Báo cáo trước Thủ tướng về tình hình lãi suất, Thống đốc Bình tự tin cho rằng, trong năm 2014, lãi suất cho vay có thể giảm thêm được từ 1 - 2%/năm. Lý do, trong thời gian qua chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được kiểm soát rất tốt. Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa và tiền tệ đảm bảo giữ cho tỷ giá ổn định, lãi suất huy động - cho vay ở mức rất hợp lý. Tuy nhiên, vấn đề nan giải hiện tại nguồn tín dụng vẫn đang bị ách tắc khi tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm vẫn bị "âm" 1,6%. Trong khi đó, phía đầu vào lượng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng vẫn tăng 0,83%.


Trước khó khăn này, ông Bình kiến nghị một loạt các giải pháp để tháo gỡ, khơi thông tín dụng. Thứ nhất, trên cơ sở thanh khoản, lãi suất giảm, NHNN cần thiết kế thêm một chương trình hỗ trợ cho tam nông. Theo đó, dành ra một khoản tiền nhất định để thí điểm cấp tín dụng phục vụ cho lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp nông thôn; tín dụng cho các mô hình sản xuất mới trong nông nghiệp…


Thứ hai, theo ông Bình hiện lãi suất cho vay dành cho các hộ nghèo vẫn còn khá cao, vì vậy trong thời gian tới NHNN chỉ đạo Ngân hàng chính sách xã hội, cùng các Bộ, ngành tập trung hỗ trợ cho khu vực này, tăng hạn mức tín dụng, kéo dài thời hạn vay và đặc biệt giảm lãi suất thêm một bước nữa.


Đặc biệt, giải pháp then chốt sắp tới, theo ông Bình cần có sự liên kết cho vay giữa ngân hàng - doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng thông qua các hợp đồng cho vay liên kết chặt chẽ. "Chương trình này chỉ cho vay một lần từ doanh nghiệp xây dựng vật liệu trở đi. Sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp với các Hiệp hội, doanh nghiệp vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM để triển khai thí điểm tại TP.HCM", ông Bình cho biết.


Anh Vũ


Theo www.thanhnien.com.vn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á