Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Đừng để IPO... cho vui

Đừng để IPO... cho vui


Tổng giám đốc CTCK HSC Johan Nyvene kiến nghị, cổ phần hóa DNNN cần đi vào thực chất hơn. Các DNNN khi cổ phần hóa cần bán hoặc kết hợp phát hành thêm ít nhất 20% tổng lượng cổ phiếu để trở thành công ty đại chúng, mà không có ngoại lệ. Theo ông Johan, cổ phiếu GAS là một ví dụ.

Tỷ lệ tự do chuyển nhượng tại cổ phiếu này chỉ là 3,6%, nên GAS không đủ tiêu chuẩn vào bất cứ chỉ số nào trong bộ chỉ số VN-Index. GAS cũng không được các quỹ chỉ số nước ngoài giao dịch vì lý do này.


Từ nay đến hết năm 2015, Chính phủ đặt mục tiêu cổ phần hóa 432 DNNN. Để DNNN bán được lượng vốn lớn ra thị trường, nhiều ý kiến cho rằng, cần có cơ chế thúc đẩy sự vào cuộc mạnh hơn của các tổ chức tài chính trung gian như CTCK, để tìm kiếm và kết nối các nhà đầu tư đến với DN chào bán cổ phần.


Thông tư số 82/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định, mức phí bán đấu giá cổ phần DNNN tại Sở GDCK là 0,3% tính trên giá trị cổ phần bán được, nhưng tối đa không quá 300 triệu đồng. Mức phí bán đấu giá cổ phần DNNN tại các CTCK (các đợt bán dưới 10 tỷ đồng) do các bên tự thỏa thuận, nhưng không quá 0,3% tổng giá trị cổ phần bán được. Như vậy, mức phí tối đa CTCK thu được chỉ là khoảng 30 triệu đồng, trường hợp đợt đấu giá không có ai mua thì Sở GDCK, CTCK không thu được đồng phí nào.


Phạm Oanh


Tinnhanhchungkhoan




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á