Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

5 bài học PR mang lại 900 triệu USD cho Viber

5 bài học PR mang lại 900 triệu USD cho Viber


Không tốn một xu cho quảng cáo nhưng Viber lại có kỹ năng PR, quan hệ với báo chí rất tốt. Có phải nhờ “chiêu PR” mà Viber đã thành công, đạt đến hơn 300 triệu người dùng trên 193 quốc gia và được Rakuten mua lại với giá 900 triệu USD.

Tổng Giám đốc Talmon Marco của Viber từng công bố trên tài khoản Twitter của mình rằng Viber không hề chi một đồng nào cho quảng cáo. Tuy nhiên, theo trang Venture Beat, Viber lại có những “chiêu PR” rất nghệ thuật. Và đó là một trong những yếu tố quan trọng mang lại cho Viber thành công, thu hút đại gia Nhật Bản Rakuten chi 900 triệu USD.


Sau đây là 5 bài học PR mà các doanh nghiệp nên tham khảo và học tập từ trường hợp của Viber.


Bài học thứ nhất: Lựa chọn ra mắt sản phẩm tại Israel


Bài học đầu tiên chính là lựa chọn nơi ra mắt sản phẩm. Viber đã quyết định công bố dịch vụ của họ tại một thị trường mà người dùng luôn sẵn sàng thử nghiệm ứng dụng mới, sẵn sàng đến với một nhãn hiệu hoàn toàn lạ lẫm vào lúc đó, để đăng ký dùng ứng dụng gọi điện qua giao thức Internet (VoIP). Và Viber đã ra mắt dịch vụ tại Israel.


Vì sao lại là Israel? Israel là một đất nước nhỏ nhưng được xem là một nơi tuyệt vời với những lễ ra mắt nhẹ nhàng, không phô trương ầm ĩ và những chiến lược thử nghiệm sản phẩm. Người Israel được xem là những người sớm thích ứng; họ ham mê và hiểu biết công nghệ, họ chào đón cái mới. Ngoài ra, tại đây các cuộc quảng bá truyền miệng diễn ra rất mạnh mẽ và hiệu quả. Gillette, nhãn hiệu dao cạo râu nổi tiếng thế giới, đã ra mắt những sản phẩm dao cạo mới đầu tiên ở Israel trong hàng thập kỷ, cũng vì những lý do tương tự như thế này.


Hầu hết người Israel nói tiếng Anh, vì thế không cần thiết phải dịch một ứng dụng vốn được viết bằng tiếng Anh sang các ngôn ngữ khác. Điều đáng nói là vào năm 2010, Israel đã có một cơ sở hạ tầng dữ liệu tiên tiến so với các thị trường tiềm năng khác.


Trong vòng 48 giờ sau khi ra mắt tại Israel, Viber đã trở thành ứng dụng số 1 trong kho ứng dụng Israel.


Cũng cần nói rõ thêm là Viber là dịch vụ của công ty Viber Media Inc - một công ty có trụ sở ở Cộng hoà Síp và các trung tâm phát triển ở Belarus và Israel. Công ty do 4 người Israel là Talmon Marco, Igor Megzinik, Sani Maroli và Ofer Smocha thành lập vào năm 2010, trong đó Talmon Marco là Tổng giám đốc của công ty.


Bài học thứ 2: Chạm vào trái tim những người có tầm ảnh hưởng


Theo các chuyên gia về PR và marketing, khi ra mắt sản phẩm trên toàn cầu, các công ty cần đạt một mục tiêu lớn: giành được sự tin tưởng và khen ngợi của giới truyền thông và công nghệ. Mọi người không chỉ đến tham dự lễ ra mắt rồi đi về, họ phải trở thành những người truyền bá, rao giảng về sản phẩm như những người truyền giáo. Và Viber áp dụng rất tốt nguyên tắc này, giới truyền thông công nghệ yêu thích ứng dụng Viber. Chạm đến trái tim của những người có tầm ảnh hưởng lớn này luôn là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp.


Còn một điều mà trang Venture Beat đề cập đến trong nghệ thuật PR đó là phải tìm ra một/những nhà báo hàng đầu và giữ mối quan hệ hàng ngày với họ. Những mối quan hệ mà chúng ta nuôi dưỡng hàng năm bằng các cuộc hội thoại thường xuyên, cập nhật thường xuyên và trên tất cả là lòng trung thành với những nhà báo chuyên viết về Viber - để đảm bảo rằng họ luôn sẵn sàng và có thể chia sẻ câu chuyện của chúng ta với thế giới.


Bài học thứ 3: Dù Internet lên ngôi, gặp mặt trực tiếp vẫn là vua


Chỉ vài ngày sau khi chính thức công bố sản phẩm trên Internet vào năm 2010, Viber đã tổ chức một chuyến tham quan thực tế cho các nhà báo và ở đó họ có thể gặp mặt trực tiếp với nhau cũng như với những chuyên gia công nghệ chủ chốt.


Đến năm 2012, khi Internet trở thành một phương tiện truyền thông toàn cầu rẻ, nhanh và dễ dàng, vẫn không có gì mang lại cảm xúc mạnh mẽ bằng các cuộc gặp mặt thực tế. Vì vậy, khi chuẩn bị ra mắt Viber Desktop, Viber hiểu là đã đến lúc diện kiến các nhà báo lớn.


Công ty làm đại diện PR cho Viber đã cùng với Tổng giám đốc Talmon Marco của Viber đến từng văn phòng, từng cuộc gặp gỡ, trình diễn ứng dụng Viber mới trên máy tính mà các kỹ sư Viber đã xây dựng. Họ gặp gỡ các nhà báo, nói chuyện với họ, bắt tay họ và đưa khuôn mặt, giọng nói của họ vào các tấm ảnh, clip. Vì các nhà báo công nghệ thường xuyên nhận được hàng ngàn email mỗi ngày nên điều quan trọng là phải tận dụng mọi cơ hội để gặp trực tiếp. Dù Internet đã lên ngôi và rất phổ biến, nhưng vẫn không gì thay thế được một nụ cười và cái bắt tay chân thật.


Bài học thứ 4: Nếu có cái mới, hãy khoe ra


Mỗi một sự kiện cần được cung cấp với nhiều thông tin giá trị nhất để đảm bảo các nhà báo luôn nhận được những câu chuyện giá trị và cập nhật quan trọng nhất. Đó chính xác là những gì mà Viber đã làm. Trong ba năm rưỡi qua, công ty PR của Viber đã làm việc với Viber đến gần 30 lần công bố. Những thông tin này bao gồm những lần cập nhật lên phiên bản mới, ra mắt thêm những tính năng mới, đến những câu chuyện về đối tác, mở rộng nền tảng và các cột mốc quan trọng. Không bao giờ có sự chậm trễ.


Bài học ở đây là phải công bố ngay khi sự kiện đang nóng. Sự kiện của bạn phải luôn được người dùng và những người có tầm ảnh hưởng biết và nghĩ đến. Hãy luôn luôn thúc đẩy công ty, luôn luôn có những tin tức mới để chia sẻ.


Bài học thứ 5: Sản phẩm tốt và nhà lãnh đạo giỏi


Không ít công ty rơi vào tình cảnh có nhiều ý tưởng tốt, nhưng câu chuyện lại nhanh chóng biến mất không để lại dấu vết ngay sau khi công bố vì những người làm PR không gây được sự chú ý của những người có tầm ảnh hưởng.


Viber đã giới thiệu và quảng bá nhiều tính năng được người dùng yêu thích. Từ quá trình đăng ký sáng tạo và đơn giản, đến cách thông báo khi ứng dụng không chạy trong chế độ nền và chất lượng cuộc gọi tốt.


Ngoài ra, Viber không chỉ có sản phẩm tốt mà Tổng giám đốc Talmon cũng là một nhà lãnh đạo thực thụ và có kinh nghiệm với giới truyền thông. Ông biết cách nâng sản phẩm và điểm nào cần nhấn mạnh. Một sản phẩm tốt, một nhà lãnh đạo thuyết phục, cuốn hút: đó là công thức của thành công.


Cuối cùng, thành công của Viber ở khía cạnh là một ứng dụng và một câu chuyện công nghệ không thể chỉ tính đến yếu tố riêng lẻ nào. Đó là kết quả của cả một chuỗi những hoạt động nhịp nhàng, bền vững. Đó là một bản hoà âm hoàn hảo.


Bảo Bình (Theo Venture Beat)


Citinews




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á