Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Nhà băng ngoại vẫn kêu khó chống rửa tiền

Nhà băng ngoại vẫn kêu khó chống rửa tiền


Việc thu thập thông tin quá chi tiết, cụ thể về khách hàng… đang khiến các nhà băng ngoại gặp trở ngại trong quá trình thực hiện những quy định mới về phòng chống rửa tiền (PCRT).


Một loạt những khó khăn trong triển khai hoạt động phòng chống rửa tiền (PCRT) được đại diện các nhà băng ngoại đưa ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ 2014 diễn ra mới đây.


Đại diện cho nhóm công tác ngân hàng, ông Dennis Hussey, Trưởng nhóm Công tác ngân hàng nêu những bất cập trong thực tế thực hiện PCRT mà các ngân hàng nước ngoài đang “vướng” khi triển khai. Đánh giá cao sự ra đời của Thông tư 31/2014/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 35/2014/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện một số quy định về PCRT đã được ban hành ngày 11/11/2014.


Theo đó, rất nhiều đề xuất của nhóm đã được xem xét tiếp thu. Tuy nhiên, vẫn còn một vài điểm trong Thông tư 31 mới sửa đổi, bổ sung Thông tư 35 và Nghị định 116 trên thực tế sẽ rất khó hoặc không thể triển khai.


Đơn cử, thu thập thông tin về cá nhân nắm giữ từ 10% vốn điều lệ trở lên trong pháp nhân và cá nhân nắm giữ từ 20% vốn điều lệ trở lên trong tổ chức góp vốn trên 10% vào pháp nhân. Quy trình thực hiện ra sao hiện vẫn chưa được quy định rõ trong Thông tư 31 khiến các ngân hàng ngoại khá lúng túng và gặp khó khăn trong thực hiện.


Về thu thập thông tin địa chỉ, người đại diện của công ty mẹ, công ty con, văn phòng đại diện của khách hàng nước ngoài, và thông tin về cá nhân, tổ chức thụ hưởng (số CMT, hộ chiếu, mã số thuế…). Đại diện nhóm công tác ngân hàng sẽ rất khó để có được các thông tin trên về khách hàng nước ngoài/không cư trú.


Đối với quy định “gặp mặt khách hàng khi thiết lập quan hệ lần đầu”, ông Dennis cho rằng, đây là một yêu cầu được các nhà băng ngoại cho rằng không thực tế, nếu khách hàng là người không cư trú, hoặc sẽ không cần thiết nếu ngân hàng cung cấp một số nghiệp vụ cho số lượng lớn khách hàng như nghiệp vụ thanh toán lương.



“Vì PCRT là một nội dung ưu tiên toàn cầu, nhóm công tác mong rằng các ngân hàng nước ngoài sẽ không phải tiếp tục xin ý kiến không qua văn bản với NHNN về vấn đề này. Hy vọng, NHNN sớm ban hành những quy định hướng dẫn cụ thể, chi tiết và sát thực tế để các ngân hàng dễ dàng triển khai hơn trong thực tế”- Trưởng nhóm công tác ngân hàng Dennis Hussey bày tỏ.


Chia sẻ với báo chí, đại diện NHNN cho rằng, những quy định trong Thông tư 31 về khai báo thông tin chi tiết cá nhân của khách hàng giao dịch đã được gỡ bỏ khá nhiều so với Thông tư 35 trước đây.


Theo ông, khi khách hàng dù là vãng lai, hay không cư trú thì khi thực hiện bất kỳ giao dịch lớn nào tại ngân hàng cũng sẽ phải xuất trình CMT hoặc hộ chiếu còn thời hạn. Và trong những loại giấy tờ này đã bao gồm hết tất cả những thông tin cơ bản nhất về khách hàng, như tên tuổi, địa chỉ, quốc tịch….


“Những nội dung khai báo thông tin cá nhân sửa đổi trong Thông tư 31 mới đây chỉ là những quy định “sơ khai”, tối thiểu nhất về khách hàng. Trong những trường hợp này cũng không cần thiết phải thu thập chức vụ, thu nhập của khách hàng ra sao. Nhưng nếu trong quá trình thực hiện giao dịch nếu ngân hàng nghi ngờ giao dịch của khách hàng là có dấu hiệu rửa tiền, thì một mặt giao dịch vẫn được thực hiện, mặt khác ngân hàng sẽ báo cáo về cơ quan PCRT”- vị này giải thích.


Theo Infonet




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á