Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Tới 99,9% doanh nghiệp tư nhân là siêu nhỏ

Tới 99,9% doanh nghiệp tư nhân là siêu nhỏ


Đại đa số các doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam đều có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, theo một báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).


Báo cáo này cho biết, trong số hơn 390.000 doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam, các doanh nghiệp có quy mô lớn chỉ chiếm khoảng 2% và các doanh nghiệp quy mô vừa cũng chỉ chiếm 2%.


Còn lại 95-96% là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Riêng doanh nghiệp siêu nhỏ (xét theo tiêu chí là sử dụng dưới 10 lao động) đã chiếm tới 66-67% trong số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.


Tuy vậy, theo VCCI, nếu tính cả các hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động (lên đến 4,6 triệu hộ), cùng với 390.000 doanh nghiệp nói trên thì tỷ lệ doanh nghiệp siêu nhỏ có thể chiếm tới trên 99,9%.


Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nói: "Do quy mô nhỏ nên có rất nhiều doanh nghiệp trong nước chưa đủ năng lực cạnh tranh để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài hoặc tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu."


Ông nhận xét, trong khi các doanh nghiệp FDI đã và đang lắp ráp và sản xuất những sản phẩm tương đối cao cấp cho thị trường quốc tế, thì hầu hết các doanh nghiệp bản địa vẫn hướng về thị trường nội địa, hoặc chỉ đang xuất khẩu hàng hóa có giá trị gia tăng thấp.


Hiện tại, Việt Nam nhập khẩu khoảng 90% giá trị xuất khẩu và phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Đóng góp chính của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu vẫn chỉ hạn chế ở việc cung cấp lao động tay nghề thấp.


Tuy nhiên, khu vực doanh nghiệp tư nhân lại đứng sau sự thành công trong phát triển của Việt Nam, trong đó có việc đưa Việt Nam ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp, ông Lộc nhận xét.


Báo cáo của VCCI cho biết, nếu như năm 2000, khu vực tư nhân trong nước đóng góp 22,9% tổng vốn đầu tư toàn xã hội thì đến năm 2013 khu vực doanh nghiệp này đã đóng góp 37,6%, trở thành bộ phận đóng góp lớn trong tổng vốn đầu tư.


Toàn bộ khu vực này, kể các các doanh nghiệp ngoài nhà nước và khu vực hộ kinh doanh cá thể, tạo ra 14,5 triệu việc làm, chiếm 76,7 % tổng số việc làm phi nông nghiệp hiện nay.


Theo VCCI, khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam bao gồm các doanh nghiệp ngoài nhà nước và các hộ kinh doanh cá thể phi nông nghiệp.


Tính đến 1-1-2014 cả nước đã có 764.374 doanh nghiệp đăng ký thành lập theo Luật doanh nghiệp, trong đó có 391.547 doanh nghiệp đang hoạt động.


Trong 10 tháng đầu năm 2014, cả nước có 60.023 doanh nghiệp đăng ký thành lập với số vốn đăng ký 352,5 ngàn tỉ đồng, giảm 6,5% về số doanh nghiệp và tăng 9,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.


Trong số các doanh nghiệp doanh nghiệp đang hoạt động, tỷ lệ doanh nghiệp khu vực tư nhân chiếm khoảng 96%.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á