Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Fed nên lưu ý về rủi ro giảm phát

Fed nên lưu ý về rủi ro giảm phát


Các nhà hoạch định chính sách của Cục dự trữ liên bang nên tính đến sự thay đổi kỳ vọng thị trường khi họ đưa ra các quyết định chính sách, ông Narayana Kocherlakota - Chủ tịch Minneapolis Fed và một số các nhà kinh tế hàng đầu của ngân hàng cho biết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Ba.


"Sự gia tăng các khả năng về thị trường dựa trên các kết quả như giảm phát có thể chỉ ra rằng các hộ gia đình đang coi điều này trở nên hiện hữu hơn, hoặc có thể chỉ ra rằng chi phí liên quan tới giảm phát đang tăng lên", các tác giả cho biết. "Cả 2 sự thay đổi nên được xem xét kĩ bởi các nhà hoạch định chính sách."


Vào hồi đầu tháng này, Fed đã có quan điểm ngược lại về khả năng lạm phát của thị trường trong tương lai và có các chính sách đặt nền móng cho việc tăng lãi suất trong các năm tiếp theo.


Kocherlakota không đồng tình, ông cho rằng Fed nên phản ứng mạnh mẽ với một viễn cảnh về việc lạm phát suy yếu. Các bài báo công bố hôm thứ Ba cho thấy một số lý luận cho quan điểm đó. Mức lạm phát trung bình là 1,5% trong vài năm qua.


Trong một phân tích được công bố trên trang web của Minneapolis Fed, các nhà nghiên cứu đã phân tích các tùy chọn về giá và nhận thấy rằng xác suất thị trường có mức lạm phát giảm xuống dưới 1% trong các năm tiếp lên tới 72%, cao nhất trong 5 năm.



Khả năng về giảm phát, trong khi đó, đã tăng lên mức "đáng chú ý" là 29%, theo phân tích.


Fed nhắm mục tiêu lạm phát ở mức 2%, một mục tiêu chưa từng được đáp ứng trong vài năm vừa qua, và các quan chức Fed nói rằng sự suy giảm gần đây của giá dầu sẽ tiếp tục gây áp lực lên lạm phát trong năm tới.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á