Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Tín hiệu khả quan

Tín hiệu khả quan


2 phiên cuối tuần qua, thanh khoản có dấu hiệu suy giảm cho thấy, NĐT bắt đáy không vội bán ra, mặc dù áp lực từ nhóm cổ phiếu dầu khí hay những áp lực từ thị trường vẫn khá mạnh. Có thể nói, tâm lý NĐT đã ổn định phần nào và đó có thể là tín hiệu thị trường sẽ sớm tăng trở lại.


Giảm gây sốc và bắt đáy


Tuần qua, lo ngại trước tình trạng cổ phiếu dầu khí bị bán tháo và các chỉ số chứng khoán sụt giảm, NĐT đã đẩy mạnh bán ra khiến thị trường có một phiên giảm gây sốc hôm thứ Ba (9/12). Rất nhiều cổ phiếu giảm giá sâu và có thể coi đó như một sự bất hợp lý mà thị trường tạo ra. Không ít NĐT đã thấy được điểm bất hợp lý từ sự hoảng loạn của thị trường để gia tăng mua vào và đó là lý do khiến khối lượng giao dịch trong phiên ngày 9/12 tăng mạnh.


Cũng phải nói tuần qua là một tuần đáng quên với cổ phiếu dầu khí, khi mức giảm giá mạnh đã đẩy nhiều NĐT vào tình trạng thua lỗ. Từng được đánh giá là cổ phiếu có tính cơ bản hàng đầu, nhưng sự thay đổi diễn ra quá nhanh.


Những dự báo kém khả quan và một số áp lực khác đã đẩy giá cổ phiếu nhóm này suy giảm hơn 40% so với mức đỉnh chỉ trong một thời gian ngắn. Có lẽ, giá cổ phiếu giảm cũng xuất phát từ áp lực tâm lý, áp lực đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên, trước mức giá giảm sâu, cổ phiếu trở nên hấp dẫn đã thúc đẩy nhiều NĐT bắt đáy với kỳ vọng rằng, giá sẽ tăng trở lại. Liệu nhịp bắt đáy này có thành công?


Phụ thuộc vào giá dầu


Theo quan sát, giá dầu thô đã xuống dưới ngưỡng 60 USD/thùng. Nhưng đồ thị giá dầu kể từ năm 2008 cho thấy, sau khi tăng lên từ mức đáy, giá đã vận động trong vùng 60 - 70 USD trong giai đoạn 2009 - 2010 nên rất có thể sẽ có một nhịp hồi phục nhẹ tại đây. Nếu như giá dầu tăng trở lại thì có thể tạo động lực cho giá của những cổ phiếu dầu khí phục hồi và NĐT bắt đáy coi như thành công.


Tuy nhiên, trong dự báo mới nhất của một số tổ chức cho thấy, giá dầu có thể tiếp tục suy giảm trước bối cảnh thừa cung, trong khi kinh tế thế giới nói chung vẫn đang yếu kém, đặc biệt là nguy cơ suy giảm của kinh tế Trung Quốc trong năm tới. Theo dõi giá nguyên liệu trong vài năm gần đây, giá nhiều loại hàng hóa sụt giảm rất mạnh và dường như điều này đang khá tương đồng với những gì đã xảy ra ở thập kỷ 1980. Theo đó, giá dầu mỏ và một số hàng hóa khác vẫn có thể có diễn biến giảm.


Trở lại với nhóm cổ phiếu dầu khí, sự sụt giảm mạnh về giá khiến nhiều NĐT mua vào với ý định đầu tư lâu dài. Quyết định đầu tư này có thể mang lại cơ hội lợi nhuận, nhưng có vẻ hơi vội vàng khi xem xét và so sánh với những biến động từng xảy ra ở nhóm cổ phiếu ngành đường hay cao su.


Giá đường và cao su tự nhiên cũng sụt giảm mạnh khiến cho khối ngoại bán ra một lượng khá lớn các cổ phiếu này. Nhiều NĐT khi đó lao vào bắt đáy, nhưng dường như đều thất bại khi chuỗi giảm giá diễn ra liên miên và cầu mua không xuất hiện. Giá cổ phiếu dầu khí có thể sẽ có kịch bản tương tự nếu xét trong một giai đoạn dài.


Tín hiệu khả quan


Mặc dù vậy, nếu như giá dầu thế giới sự phục hồi thì nhịp bắt đáy nhiều khả năng sẽ thành công. Trong khi đó, giá của các cổ phiếu dầu khí đã và đang cận kề gần vùng hỗ trợ, dù giá dầu thế giới không sớm phục hồi thì các cổ phiếu này có thể vẫn tạo ra những nhịp tăng giảm xoay quanh vùng hỗ trợ. Điều này tạo ra cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn hoặc gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu với mức giá thấp hơn.


Cả hai chỉ số chứng khoán giảm điểm khá mạnh, đặc biệt là VN-Index khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm, 550 điểm. Tuy nhiên, 2 phiên cuối tuần qua, thanh khoản có dấu hiệu suy giảm cho thấy, NĐT bắt đáy không vội bán ra, mặc dù áp lực từ nhóm cổ phiếu dầu khí hay những áp lực từ thị trường vẫn khá mạnh. Có thể nói, tâm lý NĐT đã ổn định phần nào và đó có thể là tín hiệu thị trường sẽ sớm tăng trở lại.


Nhìn lại diễn biến thị trường giai đoạn tháng 5, điểm tương đồng đang xuất hiện. Trong một phiên giảm mạnh ở hầu hết các cổ phiếu, đẩy giá xuống mức thấp một cách đáng ngạc nhiên là khối lượng giao dịch tăng đột biến. Tiếp sau đó là những phiên giao dịch tiết cung với thanh khoản thấp, tạo điều kiện cho thị trường phục hồi.


Chúng tôi dự báo, thị trường sẽ tăng trở lại vùng 570 - 580 điểm trong tuần này (15 - 19/12), nếu như được hậu thuẫn từ giá dầu thế giới thì việc thị trường có một phiên tăng mạnh là hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu như điều đó trở thành hiện thực thì mốc 550 điểm của VN-Index sẽ là mốc thấp nhất trong khoảng thời gian còn lại của năm 2014.


CTCK IVS




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á