Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Sửa đổi Thông tư 213: Gỡ một nút thắt cho nhà đầu tư nước ngoài

Sửa đổi Thông tư 213: Gỡ một nút thắt cho nhà đầu tư nước ngoài


Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nghiên cứu xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 213/2012/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 6/12/2012 hướng dẫn hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam (Thông tư 213/2012/TT-BTC).





Để hoàn chỉnh dự thảo Thông tư trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành, UBCKNN lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân và các thành viên thị trường về nội dung sửa đổi, bổ sung Thông tư 213 từ ngày 15/3/2015 đến ngày 15/5/2015.

Theo nội dung sửa đổi của thông tư này, bổ sung thêm việc các hoạt động đầu tư của NĐT nước ngoài tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán sẽ không thuộc phạm vi điều chỉnh của thông tư này.


Dự thảo này cũng bãi bỏ và đơn giản hóa một số yêu cầu đối với thủ tục đăng ký mã số giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài.


Theo điểm a, khoản 2, Điều 4 của Thông tư 213, bộ hồ sơ đăng ký mã số giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài trước đây phải làm 2 bộ, một bộ gốc và một bộ sao, mỗi bộ gồm 2 bản tiếng Việt và tiếng nguyên xứ gửi đến Trung Tâm lưu ký chứng khoán. Các giấy tờ này do cơ quan quản lý có thẩm quyền ở nước nguyên xứ cấp phải được công chứng, chứng thực theo pháp luật nước ngoài và hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật liên quan của Việt Nam.


Ví dụ các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền hoặc công chứng viên của Hoa Kỳ cấp/ công chứng khi trước khi đem sử dụng tại Việt Nam phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hợp pháp hóa (Bộ Ngoại giao Việt Nam và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài).


Với nội dung sửa đổi, NĐT nước ngoài chỉ cần công chứng của ở nước sở tại và sẽ bớt thủ tục phải hợp pháp hóa lãnh sự của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và cũng bớt được một phần chi phí, nhưng vẫn phải đảm bảo tài liệu chứng thực không quá 9 tháng tính tới ngày nộp.


Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài được đăng ký, báo cáo thay đổi, tự nguyện hủy mã số giao dịch trực tuyến trong trường hợp NĐT nước ngoài là khách hàng của thành viên lưu ký và đã được thành viên lưu ký thẩm định.


Cũng trong công cuộc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Chính phủ vừa qua cũng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát, sửa đổi Thông tư số 131/2010/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Quy chế góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp Việt Nam, bãi bỏ quy định về Phiếu lý lịch tư pháp đối với nhà đầu tư nước ngoài khi góp vốn, mua cổ phần trong doanh nghiệp Việt Nam.


Nhà đầu tư kỳ vọng, trong thời gian tới cùng với việc sửa đổi nghị định 58 về quy định tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài và giảm các thủ tục hành chính khi mở tài khoản giao dịch chứng khoán vào Việt Nam, dòng vốn nước ngoài sẽ chảy vào TTCK Việt Nam nhiều hơn, đặc biệt góp phần thúc đẩy quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.


Hoàng Ly




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á